Phim siêu ngắn, giật gân 'chiếm sóng' mạng xã hội

Phim siêu ngắn, giật gân 'chiếm sóng' mạng xã hội
3 giờ trướcBài gốc
Trên phim trường có bối cảnh là dinh thự của phú hào ở Trung Quốc xưa, ông Zhu Jian đang “cống hiến” cho ngành công nghiệp điện ảnh lớn thứ hai thế giới.
Diễn viên 69 tuổi này đóng vai người đứng đầu đại gia tộc và đang tổ chức tiệc sinh nhật. Người tham gia bữa tiệc không biết hầu gái ở đó là cháu gái ruột của tộc trưởng.
Đó là cảnh quay trong phim Mặt trăng của bà. Không phát trên TV hay chiếu rạp, bộ phim siêu ngắn này được quay theo khổ dọc và chỉ dài vài phút/tập.
“Người ta không ra rạp xem phim nữa”, ông Zhu nói thêm phần lớn khán giả của ông là người thuộc tầng lớp trung lưu hoặc đã về hưu. “Thật tiện lợi khi có thể xem mọi thứ mình thích trên điện thoại”.
Thị trường 5 tỷ USD
Ngành công nghiệp phim siêu ngắn của Trung Quốc đang bùng nổ với thị trường trị giá 5 tỷ USD, theo Reuters.
Ba ứng dụng phim siêu ngắn của Trung Quốc có 30 triệu lượt tải về trên App Store và Google trong quý 1 năm nay với tổng doanh thu là 71 triệu USD, theo công ty phân tích dữ liệu Appfigures.
Dẫn đầu thị trường này là Kuaishou, công ty sở hữu 60% trong top 50 bộ phim siêu ngắn hàng đầu Trung Quốc vào năm 2023, theo nghiên cứu của công ty truyền thông Endata.
Chi phí sản xuất phim siêu ngắn nằm ở mức 28.000-280.000 USD. Ảnh: Li Yunming.
Bà Chen Yiyi, phó chủ tịch Kuaishou, cho biết trong phiên họp báo vào tháng 1 về việc ứng dụng có đến 68 bộ phim có trên 300 triệu lượt xem. Bốn bộ phim có lượt xem cao nhất trong ứng dụng đều trên 1 tỷ.
Theo bà, khoảng 94 triệu người - nhiều hơn dân số nước Đức - xem nhiều hơn 10 tập phim siêu ngắn của Kuaishou trong ngày.
Ở Mỹ, nền tảng phim siêu ngắn ReelShort - có công ty mẹ là gã khổng lồ công nghệ Tencent và Baidu - vừa vượt qua Netflix trên bảng xếp hạng lượt tải về của App Store, theo công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower.
Phim siêu ngắn được quay theo định dạng dọc và phân phối trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này giúp tối ưu hóa chi phí sản xuất phim. Để có một bộ phim siêu ngắn, nhà sản xuất chỉ cần bỏ ra khoảng 28.000-280.000 USD, theo công ty nghiên cứu thị trường iResearch.
“Chúng tôi cần 2-3 năm để quay phim theo kiểu truyền thống nhưng chỉ cần 3 tháng để quay một bộ phim siêu ngắn, tiết kiệm rất nhiều thời gian”, Zhou Yi, nhà điều hành công ty NetEase đồng thời là nhà sản xuất phim siêu ngắn, cho biết.
Những bộ phim siêu ngắn nổi tiếng nhất Trung Quốc có lượt xem lên đến hơn 1 tỷ. Ảnh: Shanghai Daily.
Nhiều nhà sản xuất phim siêu ngắn ở Trung Quốc đang nhắm đến thị trường phương Tây. Năm 2023, NetEase đã quay sản phẩm dành riêng cho thị trường Mỹ và phân phối thông qua ứng dụng LoveShots.
Phim siêu ngắn sản xuất cho phương Tây thường quay ở Los Angeles. Kịch bản, được viết bằng tiếng Anh, cũng nói về câu chuyện của giới thượng lưu, những bà mẹ chồng độc ác, các cặp đôi ngoại tình và phép màu.
Một trong những bộ phim siêu ngắn mới nhất trên LoveShots nói về người phụ nữ vốn bị liệt nhiều năm bỗng hồi phục kỳ diệu để rồi phát hiện ra chồng mình đang ngoại tình.
Mẹ chồng - nàng dâu và những cặp đôi ngoại tình
Phim siêu ngắn thường cường điệu chênh lệch giàu nghèo và giải quyết mọi câu chuyện bằng phép màu. Đây là mô-típ được ưa chuộng khi ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc thất nghiệp hoặc có thu nhập thấp.
Phim siêu ngắn thường “kể về người ở tầng lớp thấp bỗng nhiên giàu có và gia nhập giới thượng lưu. Giờ đây bạn giàu sụ và có thể trả thù người từng xúc phạm bạn”, Camille Rao, 26 tuổi và là biên kịch phim thể loại siêu ngắn, chia sẻ.
Rao vừa bỏ công việc thu nhập thấp với vai trò là nhà sản xuất phim truyền thống để trở thành, theo cô mô tả, biên kịch phim siêu ngắn năng động và sáng tạo. Cô đang viết kịch bản phim nhắm vào thị trường Mỹ.
“Rất khó để chuyển từ tầng lớp thu nhập thấp sang thu nhập cao. Nhiều người chọn xem phim siêu ngắn để tạm thời thực hiện ước mơ của mình thay vì cố gắng đạt được nó trong thực tế”, Xu Ting, phó giáo sư ngành Văn học Trung Quốc ở Đại học Jiangnan, cho biết.
Nội dung của phim siêu ngắn thường xoay quanh câu chuyện mẹ chồng - nàng dâu, ngoại tình hoặc làm giàu bất ngờ. Ảnh: Li Yunming.
Sự bùng nổ của phim siêu ngắn ở Trung Quốc cũng bị chính quyền kiểm soát chặt chẽ.
Cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Cục Phát thanh Truyền hình Trung Quốc đã ban hành chính sách “cải cách đặc biệt” đối với 25.300 bộ phim siêu ngắn với tổng cộng 1,4 triệu tập phim trên thị trường vì “nội dung khiêu dâm, đẫm máu, bạo lực, hạ đẳng và thô tục”.
“Cốt truyện của những bộ phim này thường bị cường điệu và vô lý”, ông Zhu, diễn viên phim siêu ngắn, nhận xét. “Đó là cách phim siêu ngắn thu hút khán giả”.
Những bộ phim siêu ngắn nhắm đến thị trường phương Tây có kịch bản viết bằng tiếng Anh và đôi khi thuê cả diễn viên ở châu Âu, Mỹ. Ảnh: Sixthtone.
Ông Zhu là người hâm mộ phim điện ảnh và đặc biệt yêu thích diễn viên Ingrid Bergman trong phim Casablanca. Giống như nhiều đồng nghiệp là diễn viên của phim siêu ngắn, ông nghĩ rằng giá trị nghệ thuật của thể loại này khá hạn chế. “Nếu ví phim truyền thống là bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng thì phim siêu ngắn là món gà rán, hamburger ăn liền”.
Tuy nhiên, khán giả trung thành của phim siêu ngắn không đồng ý với ông. Huang Siyi, 28 tuổi và là nhân viên dịch vụ khách hàng, cho biết cô thích xem phim siêu ngắn vì diễn viên "diễn xuất tốt và nam nữ chính đều đẹp trai".
"Những câu chuyện bi kịch trên điện thoại luôn dễ đi vào tâm trí người xem", cô nói.
Đông Tùng
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/phim-sieu-ngan-giat-gan-chiem-song-mang-xa-hoi-post1499632.html