Phổ biến quy định về xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ trong lĩnh vực báo chí

Phổ biến quy định về xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ trong lĩnh vực báo chí
2 giờ trướcBài gốc
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Thông tư số 05/2024 là văn bản làm đầy đủ hơn các cơ sở pháp lý, nhằm trao quyền tối đa cho các cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương, các cấp, ngành có liên quan để tự xây dựng, thẩm định, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực báo chí.
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT, những năm trước đây Bộ TT&TT thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước đã ban hành 3 Thông tư: Thông tư số 03; Thông tư số 09; Thông tư số 18 áp dụng cho 4 loại hình báo chí: Báo in; báo điện tử, truyền hình, phát thanh. Trong quá trình thực hiện có nhiều khó khăn, từ Trung ương đến địa phương đã vượt qua những khó khăn. Bộ TT&TT ghi nhận sự nỗ lực của địa phương trong việc xây dựng, ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật của địa phương mình, từ đó hình thành các phương án giá, hoàn thiện các quy trình thẩm định, phương án giá, phê duyệt giá, nhiều địa phương đã thực hiện đặt hàng các cơ quan báo chí với định mức kinh tế - kỹ thuật đã được ban hành và với đơn giá đã được phê duyệt.
Trước khó khăn của các cơ quan báo chí trong quá trình thực hiện theo các Thông tư đã ban hành, Bộ TT&TT đã trao đổi với các Bộ, ngành liên quan, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TT&TT với tư cách là cơ quan đầu mối giải quyết các khó khăn bất cập của các cơ quan báo chí trong ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
“Trong thời gian xây dựng, ban hành, áp dụng các Thông tư trước đây, các thể chế quy định pháp luật về định mức kinh tế - kỹ thuật và vấn đề ban hành quy định giá thay đổi rất nhiều, nhiều cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí hiểu nhầm định mức kinh tế - kỹ thuật là giá và đánh đồng các khó khăn trong quá trình xây dựng thẩm định giá với vấn đề xây dựng và phê duyệt định mức kinh tế - kỹ thuật.
Trong quá trình xây dựng, Thông tư 05 thay đổi theo hướng trao quyền chủ động về cho cơ quan chủ quản, cơ quan đặt hàng báo chí nhiều hơn, tiến theo hướng đẩy mạnh phân cấp cho địa phương, cho các cơ quan chủ quản, Bộ TT&TT có trách nhiệm ban hành các tiêu chí, tiêu chuẩn hướng dẫn. Hội nghị sẽ trao đổi, giải đáp các vấn đề còn vướng mắc, làm rõ các khái niệm để các cơ quan, đơn vị dễ hiểu, dễ áp dụng theo Thông tư”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.
Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ TT&TT và các đơn vị trực thuộc đã trả lời, làm rõ một số ý kiến liên quan đến vướng mắc, khó khăn của các cơ quan chủ quản và các cơ quan báo chí về một số vấn đề quy định trong Thông tư. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tiếp tục phản ánh đến Bộ TT&TT để có hướng dẫn, giải đáp kịp thời.
N.Hoa
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/pho-bien-quy-dinh-ve-xay-dung-dinh-muc-kinh-te-ky-thuat-dich-vu-trong-linh-vuc-bao-chi-178199.html