Quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan tiếp tục phát triển

Quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan tiếp tục phát triển
5 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo 20 tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan phấn khởi tới dự buổi lễ kỷ niệm mừng Quốc khánh Việt Nam. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN)
Tối 26/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh.
Buổi lễ có sự tham dự của Tham tán Công sứ Bùi Thị Huệ, tỉnh trưởng và phó tỉnh trưởng nhiều tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Thái Lan, đại diện các tổng lãnh sự quán Trung Quốc và Lào tại Khon Kaen, cùng đông đảo bà con kiều bào từ khắp nơi trên đất nước Thái Lan.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Thanh Trung, phụ trách Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen, cho biết kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay cũng là dịp Nhà nước và nhân dân Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm ngày mất của Người.
55 năm qua, di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đồng hành và mãi mãi là ngọn cờ quy tụ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đã đang và sẽ tiếp thêm cho toàn nhân dân Việt Nam ý chí quyết tâm sắt đá, niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam, sức mạnh của chính nghĩa và chân lý không có gì quý hơn độc lập tự do để chung tay xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn mong đợi.
Ông Trần Thanh Trung bày tỏ sự hết sức vui mừng và tự hào nhận thấy trong năm qua mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, chất lượng và hiệu quả hơn.
Thái Lan là người bạn, là đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam trong khu vực, và là quốc gia ASEAN đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam và cũng là quốc gia duy nhất Việt Nam có cơ chế họp Chính phủ chung.
Hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư đạt được những kết quả vượt bậc trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước hiện nay trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất và là nhà đầu tư lớn thứ 9 trên tổng số 140 quốc gia vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt gần 14 tỷ USD. Hợp tác về văn hóa du lịch, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân phát triển mạnh mẽ, góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước.
Cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan với hơn 100.000 người được Chính phủ Thái Lan ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thái Lan và là cầu nối quan trọng gắn kết nhân dân hai nước.
Phụ trách Tổng Lãnh sự quán đánh giá Thái Lan và Việt Nam đều đang đứng trước những thời cơ vận hội mới đan xen, tin tưởng rằng hai nước sẽ vận dụng tốt các cơ hội vượt qua những thách thức tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới mang lại cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới.
Cũng nhân dịp này, ông Trần Thanh Trung bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, lời cảm ơn chân thành tới Nhà vua, Hoàng hậu và các thành viên Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thái Lan đã luôn chia sẻ giúp đỡ Việt Nam cũng như ủng hộ sự phát triển quan hệ Việt Nam và Thái Lan.
Bày tỏ niềm vinh dự và vui mừng tới dự buổi lễ, ông Jirasak Seehamat, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Khon Kaen, đề cao mối quan hệ lịch sử lâu dài, gắn bó thân thiết như anh em, bà con xóm giềng giữa nhân dân hai nước Thái Lan-Việt Nam.
Ông cho biết hiện Khon Kaen là một trong những địa phương có đông người Thái gốc Việt sinh sống tại Thái Lan, nơi đây các công dân Thái Lan-Việt Nam cùng chung sống hòa thuận, hạnh phúc trong nền văn hóa truyền thống có nhiều nét tương đồng giữa hai dân tộc.
Ông Trần Thanh Trung, Phụ trách Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen, phát biểu khai mạc buổi lễ. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN)
Ông Jirasak khẳng định kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước Thái Lan-Việt Nam luôn là những người bạn tốt của nhau, cùng nhau hợp tác, xây dựng tình hữu nghị, tạo nên những lợi ích thiết thực và cùng nhau chia sẻ niềm vui, hạnh phúc.
Đặc biệt, tại Khon Kaen nơi đặt trụ sở Tổng Lãnh sự quán Việt Nam, các hoạt động hợp tác, giao lưu, trao đổi học thuật giữa các địa phương vùng Đông Bắc Thái Lan với các tỉnh, thành Việt Nam đã diễn ra liên tục và thường xuyên, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác trong mọi lĩnh vực giữa hai nước ngày càng tốt đẹp, thực chất.
Nhân dịp buổi lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam, thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Khon Kaen, ông Jirasak cũng gửi lời chúc mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển bền vững, thịnh vượng, thành công trong mọi lĩnh vực.
Trong không khí thân mật kỷ niệm ngày Tết độc lập của dân tộc, các vị khách quý cùng bà con kiều bào đã cùng nhau thưởng thức các món ăn mang hương vị quê nhà và cùng cất lên những lời ca tiếng hát ca ngợi Bác Hồ và quê hương đất nước./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/quan-he-doi-tac-chien-luoc-giua-viet-nam-va-thai-lan-tiep-tuc-phat-trien-post979585.vnp