Quan ngại về tình hình Trung Đông, nhiều nước hối thúc Liên hợp quốc phải hành động

Quan ngại về tình hình Trung Đông, nhiều nước hối thúc Liên hợp quốc phải hành động
4 giờ trướcBài gốc
Binh sĩ Israel được triển khai gần biên giới với Lebanon, ở miền Bắc Israel, ngày 27/9. (Nguồn: Tân Hoa xã)
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea nhấn mạnh Hiến chương LHQ là "xương sống" của trật tự toàn cầu.
Ông nói: "Campuchia không thể nhấn mạnh đủ về tính cấp thiết của việc tất cả chúng ta cùng nhau hành động để đối mặt với những thách thức to lớn này".
Liên quan tới xung đột ở Trung Đông, Campuchia tái khẳng định sự ủng hộ lâu dài đối với giải pháp hai nhà nước phù hợp với các nghị quyết liên quan của LHQ.
Cũng tại sự kiện này, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nhấn mạnh nhu cầu tăng cường vai trò của LHQ trong việc thúc đẩy hòa bình và an ninh, đặc biệt là trong ngoại giao phòng ngừa xung đột và hòa giải.
Vô cùng quan ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng ở Gaza, ông nhấn mạnh đến nhu cầu cung cấp viện trợ nhân đạo an toàn và không bị cản trở cho tất cả thường dân đang có nhu cầu, đồng thời kêu gọi ngừng bắn và trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện và đảm bảo an toàn cho tất cả các con tin.
Trung Quốc cũng cho biết nước này "vô cùng quan ngại" và "theo dõi sát sao" tình hình căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, sau khi Israel tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong các cuộc không kích vào Lebanon.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: "Trung Quốc đang theo dõi sát sao sự việc này và vô cùng quan ngại về sự leo thang căng thẳng trong khu vực", đồng thời kêu gọi "tất cả các bên, đặc biệt là Israel, thực hiện các bước ngay lập tức để hạ nhiệt tình hình".
Cùng ngày, Ngoại trưởng Ai Cập Badr Ahmed Mohamed Abdelatty cho rằng ưu tiên hàng đầu của LHQ ở Gaza là ngăn chặn ngay lập tức sự đổ máu và mọi nỗ lực giải quyết vấn đề Palestine bằng cách cưỡng ép người dân di dời nơi sinh sống.
(theo AFP, Tân Hoa xã)
Chu An
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/quan-ngai-ve-tinh-hinh-trung-dong-nhieu-nuoc-hoi-thuc-lien-hop-quoc-phai-hanh-dong-288164.html