Quân và dân chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

Quân và dân chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao
6 giờ trướcBài gốc
Đồn Biên phòng Tân Hà phối hợp với các nhà hảo tâm tặng quà người dân trên địa bàn. Ảnh: Lê Quân
Không còn hộ nghèo ở xã nông thôn mới vùng biên
Ông Võ Quang Thạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hà cho biết: Xã Tân Hà được thành lập năm 1994, dân số hiện nay có trên 8 ngàn hộ chia thành 5 ấp với 58 tổ dân cư tự quản. Đời sống nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp (khoai mì, cao su) và chăn nuôi chiếm 70%; công nghiệp, thương nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh và dịch vụ chiếm 30%. Với nhiều nỗ lực của chính quyền địa phương, sự đồng lòng đóng góp và quyết tâm cao của người dân, năm 2018, xã biên giới Tân Hà đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Xã Tân Hà cũng được UBND tỉnh Tây Ninh chọn tập trung đầu tư xây dựng xã nông thôn mới nâng cao của huyện Tân Châu và đã hoàn thành các tiêu chí vào cuối năm 2023, được công nhận tại Quyết định số 445/QĐ-UBND ngày 8/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh.
Theo ông Võ Quang Thạnh, trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, địa phương có những thuận lợi nhưng cũng có nhiều khó khăn, đặc biệt là đại dịch Covid-19 kéo dài gần 2 năm. Với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, các đơn vị đứng chân trên địa bàn đã đồng lòng, chung sức thực hiện từng tiêu chí để hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao mang lại những giá trị về vật chất và tinh thần cho người dân, trong đó có sự đóng góp tích cực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Hà.
Để duy và phát huy thế mạnh của xã nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Hà tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế, ưu tiên phát triển kinh tế công nghiệp, thương mại - dịch vụ; sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, chuyên môn hóa cao, với các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa có chất lượng. Điển hình, trên địa bàn xã Tân Hà đang duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả 2 công ty và 1 trang trại nông nghiệp, 1 hợp tác xã thương mại dịch vụ, 17 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 653 cơ sở xủan xuất kinh doanh cá thể, 3 trang trại nuôi gà đẻ trứng... Hiện nay, trên địa bàn còn 21 hộ cận nghèo, không còn hộ nghèo; lao động có việc làm trong độ tuổi chiếm tỷ lệ 96,27%; có gần 1.200 hộ được vay vốn tín dụng ưu đãi từ các ngân hàng chính sách xã hội để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, hỗ trợ sinh viên, phát triển sản xuất vùng khó khăn, dự án nước sạch - vệ sinh môi trường...
Ông Võ Quang Thạnh cho biết thêm: Góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới và chăm lo nâng cao đời sống cho nhân dân, những năm qua, Đồn Biên phòng Tân Hà đã có nhiều mô hình, chương trình giúp dân phát triển kinh tế, xã hội; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở khu vực biên giới. Đặc biệt, đơn vị giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Hà và dân quân địa phương thường xuyên phối hợp tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Lê Quân
Nhiều đóng góp của người lính Biên phòng
Thượng tá Triệu Ngọc Am, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tân Hà cho biết: Đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 12,138km, tiếp giáp Vương quốc Campuchia, với 8 mốc chính, 23 mốc phụ, 8 cọc dấu và 67 cọc đặc trưng. Hưởng ứng phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, “BĐBP chung tay vì người nghèo – không ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, đơn vị luôn chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xác định các nội dung, tiêu chí trọng tâm để triển khai thực hiện; tích cực vận động, tuyên truyền bà con hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, giá trị về xây dựng nông thôn mới, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa kinh tế địa phương ngày càng phát triển, ổn định cuộc sống.
Bên cạnh đó, những năm qua, đơn vị đã làm tốt công tác an sinh xã hội. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, đơn vị đã vận động, hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà Đại đoàn kết tặng cho các gia đình khó khăn và gia đình chính sách, mỗi căn trị giá 70 triệu đồng; hỗ trợ 30 con heo giống tạo sinh kế cho các hộ dân trên địa bàn; vận động các nhà hảo tâm trao 865 suất quà nhân dịp lễ, Tết; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 500 lượt người dân với tổng trị giá các hoạt động gần 1 tỷ đồng.
Cùng với tham gia xây dựng nông thôn mới, Đồn Biên phòng Tân Hà cũng thường xuyên phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới... Qua nguồn tin tố giác và hỗ trợ của người dân, từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Tân Hà đã chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 13 vụ/15 đối tượng, thu giữ 4,3575g ma túy các loại, 823,5kg pháo nổ...
Ông Nguyễn Viết Sông, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ấp Tân Dũng, xã Tân Hà cho biết: Từ nhiều năm nay, đồn Biên phòng Tân Hà phân công đảng viên của đơn vị tham gia sinh hoạt tại Chi bộ ấp và nhận hỗ trợ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cán bộ và người dân địa phương rất phấn khởi, tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống, tiếp tục duy trì và giữ vững các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.
Lê Khoa
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/quan-va-dan-chung-suc-xay-dung-nong-thon-moi-nang-cao-post481483.html