Quay phim 'bom tấn' ở Việt Nam: Cần cấp phép dễ dàng, bớt thủ tục

Quay phim 'bom tấn' ở Việt Nam: Cần cấp phép dễ dàng, bớt thủ tục
4 giờ trướcBài gốc
Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”, do Bộ VH-TT&DL tổ chức tại Los Angeles, bang California ngày 25/9 (giờ địa phương).
Ngoài các đại biểu đến từ Việt Nam, chương trình thu hút sự tham gia của hơn 500 khách mời là các nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, diễn viên Hollywood, các đối tác của doanh nghiệp du lịch, điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ,...
Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho biết, chương trình xúc tiến này nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam để thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Chỉ ra những điểm mạnh khi chọn Việt Nam làm địa điểm quay phim, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh: “Việt Nam cung cấp nhiều bối cảnh đa dạng có thể thổi hồn vào câu chuyện của các bạn. Nhưng không chỉ có phong cảnh. Đất nước chúng tôi là nơi có đội ngũ sáng tạo tài năng và đang phát triển trong ngành công nghiệp điện ảnh”.
Các đại biểu trao đổi, tìm hiểu thông tin về điểm đến Việt Nam bên lề sự kiện xúc tiến du lịch - điện ảnh tại Hoa Kỳ. Ảnh: Thúy Hà
Ông cho rằng, Việt Nam hiện có những chuyên gia sẵn sàng hợp tác trong các tác phẩm điện ảnh quốc tế, cung cấp chuyên môn trong mọi lĩnh vực, từ thiết kế sản xuất đến hậu kỳ.
Theo ông, giá cả phải chăng và cơ sở hạ tầng hỗ trợ là lợi thế để Việt Nam trở thành địa điểm tiết kiệm chi phí nhưng vẫn chất lượng cao cho các dự án phim.
Thứ trưởng Hồ An Phong chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực đơn giản hóa giấy phép làm phim, cung cấp các ưu đãi về thuế và cung cấp hỗ trợ cần thiết để đảm bảo trải nghiệm của các nhà làm phim tại đây diễn ra liền mạch và thành công”.
Là người từng đến Việt Nam hơn 20 năm trước để quay phim “Người Mỹ trầm lặng”, đạo diễn Phillip Noyce cho hay, ông không gặp bất kỳ trở ngại nào và đã nhận được sự ủng hộ lớn của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn và sự tham gia nhiệt tình của người dân.
“Đoàn làm phim được tạo điều kiện tối đa từ việc nhanh chóng cấp phép đến công tác hậu cần như: cung cấp đội ngũ hỗ trợ an ninh, đảm bảo các cảnh quay diễn ra thuận lợi. Đây là những kỷ niệm tôi không bao giờ quên”, ông nói.
Nhận xét kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh, có điều kiện để điện ảnh và du lịch phát triển, nhưng ông Phillip Noyce cho rằng cần có những chính sách hỗ trợ các đoàn làm phim. Đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực điện ảnh chuyên nghiệp, môi trường sản xuất phim thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh về điện ảnh, du lịch với các nước trong khu vực.
Theo ông Nicholas Simon, Tổng giám đốc Indochina Productions, Việt Nam có nhiều tiềm năng để trở thành phim trường, nhiều nơi có thể lấy làm bối cảnh để thực hiện các cảnh quay như: Hạ Long, Hội An, Hà Nội. Thậm chí, có nhiều nơi rất đặc biệt, chưa bao giờ được xuất hiện trong phim. Con người Việt Nam rất hiếu khách, môi trường làm việc dễ chịu.
Tuy nhiên, để thúc đẩy phát triển điện ảnh, thu hút các nhà làm phim, ông Simon góp ý trước hết từ Luật Điện ảnh phải tạo ra các chính sách ưu đãi khiến điểm đến Việt Nam trở nên hấp dẫn. Từ đó, giảm chi phí cho nhà làm phim, sự sẵn sàng của Chính phủ, tạo hành lang thông thoáng, cấp phép dễ dàng, bớt đi các thủ tục hành chính.
Với nhà sản xuất phim “Hành trình tình yêu của một du khách” Joel Rice, hiện nay thông tin về điểm đến Việt Nam với các nhà làm phim chưa nhiều. Trong khi đó, có rất nhiều nhà làm phim mong muốn được tới Việt Nam để thực hiện cảnh quay.
“Tôi nghĩ rằng Việt Nam phải tính đến việc giảm thuế cho các nhà làm phim nước ngoài và tạo ra nhiều chương trình xúc tiến như thế này để thu hút các nhà làm phim, tạo ra sự tiếp cận rộng rãi với các nhà làm phim quốc tế”, bà đề xuất.
Ngọc Hà
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/quay-phim-bom-tan-o-viet-nam-can-cap-phep-de-dang-bot-thu-tuc-2326319.html