Quyết liệt xử lý các cơ sở lưu trú vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Quyết liệt xử lý các cơ sở lưu trú vi phạm về phòng cháy, chữa cháy
4 giờ trướcBài gốc
Qua các đợt thanh tra, kiểm tra, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC - CNCH) Công an tỉnh đã tiến hành lập biên bản kiến nghị khắc phục, đồng thời ban hành các quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú vi phạm nghiêm trọng về PCCC trên địa bàn TP. Nha Trang.
Vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về phòng cháy, chữa cháy, 2 khách sạn trong hẻm 98B Trần Phú bị đình chỉ hoạt động.
Sáng cuối tuần, tại con ngách nhỏ nằm sâu trong hẻm 98B đường Trần Phú (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang), khách sạn E. bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động hồi tháng 8-2024 vắng người qua lại. Thời điểm trước khi bị tạm đình chỉ hoạt động, khách sạn này luôn có lượng khách lưu trú khá đông, công suất phòng từ 60 đến 70%, vì thế hàng quán xung quanh cũng được hưởng lợi. Nhìn cảnh khách sạn E. bị đóng cửa, ông Huy, chủ một cửa hàng cơm ở gần đó cho biết, trong hẻm này có 2 khách sạn bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động do vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về PCCC. Vắng khách lưu trú, ông Huy đã phải đóng bớt 1 tiệm cơm, hiện nay chỉ còn một tiệm hoạt động.
Theo thông tin từ cơ quan chức năng, khách sạn E. xây vượt đến 4 tầng. Thay vì phải có 2 cầu thang bộ thoát hiểm, khách sạn này chỉ có một cầu thang bộ thoát hiểm hở, không được trang bị các hệ thống PCCC theo đúng quy chuẩn. Gần đó, khách sạn G. trong tháng 7-2024 cũng bị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và kiến nghị khắc phục các sai phạm liên quan đến PCCC như: Có cầu thang bộ thoát hiểm kín, đảm bảo đúng quy chuẩn; trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động... Điều này là để đảm bảo cho khách, nhân viên và bản thân chủ khách sạn được an toàn khi có tình huống về hỏa hoạn xảy ra. Tuy vậy, cũng như khách sạn E., nếu phải nâng cấp, hoàn thiện hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động, đồng thời sửa chữa khách sạn đảm bảo có 2 cầu thang bộ kín thoát hiểm đối với chủ khách sạn G. là quá tốn kém nên chưa khắc phục được. Vì thế, với những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, các khách sạn trong hẻm 98B nêu trên đã bị đình chỉ hoạt động.
Cách đó không xa, hẻm 96 và 96A đường Trần Phú có đến 5 cơ sở lưu trú bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động trong tháng 8-2024. Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH, trước khi ban hành các quyết định đình chỉ hoạt động, các cơ sở lưu trú này đã bị tạm đình chỉ hoạt động để tiến hành khắc phục các sai phạm. Tuy vậy, do chủ các khách sạn không tiến hành khắc phục, để đảm bảo an toàn, Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở lưu trú này.
Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH, Nha Trang là địa phương phát triển mạnh về du lịch, thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để chủ động PCCC - CNCH, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, góp phần bảo đảm an toàn cho du khách khi đến phố biển tham quan, nghỉ dưỡng. Qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện những tồn tại về PCCC, kịp thời hướng dẫn chủ cơ sở khắc phục. Đồng thời, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, thực hiện tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với 9 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú; thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC theo quy định của pháp luật. Qua đó, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
THÀNH LONG
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/phap-luat/202409/quyet-liet-xu-ly-cac-co-so-luu-tru-vi-pham-ve-phong-chay-chua-chay-97c64a8/