Rung lắc mạnh, thanh khoản duy trì rất cao, khối ngoại mua ròng kỷ lục

Rung lắc mạnh, thanh khoản duy trì rất cao, khối ngoại mua ròng kỷ lục
20 giờ trướcBài gốc
VN-Index xuất hiện một nhịp trượt khá mạnh chiều nay sau khi chạm tới mốc 1300 điểm.
Nhịp tăng khá ấn tượng ngay nửa đầu phiên chiều nay có lúc đưa VN-Index chạm sát tới mốc 1300 điểm nhưng từ điểm cao này, một đợt xả hàng xuất hiện. Nhiều cổ phiếu blue-chips bị ép mạnh tạo nên nhịp lao dốc ở chỉ số. Tuy nhiên dòng tiên bắt đáy cũng mạnh không kém, đủ sức nâng đỡ giá về cuối. Đặc biệt khối ngoại đổ tiền mua cực kỳ ấn tượng với hơn 969 tỷ đồng tính riêng HoSE.
Đợt xả bất ngờ này cho thấy vẫn có không ít nhà đầu tư lo ngại ngưỡng đỉnh 1300 điểm một lần nữa sẽ chặn đà tăng của thị trường. Tuy nhiên khối ngoại là không nghĩ như vậy.
Nếu tính riêng chiều nay, nhóm nhà đầu tư nước ngoài giải ngân thêm khoảng 1.475 tỷ đồng nữa và mức ròng đạt 437 tỷ đồng. Lũy kế cả phiên, sàn HoSE nhận được hơn 969 tỷ đồng giá trị mua ròng. Đây là mức cao kỷ lục kể từ phiên ngày 21/12/2022 (+1.669 tỷ đồng).
Cổ phiếu ngân hàng vẫn là những địa chỉ được vốn ngoại rót tiền mạnh nhất: TPB được mua ròng tới gần 129 tỷ, HDG khoảng 105,4 tỷ. Ngoài ra TCB, CTG, STB, VCB, SHB cũng được mua nhiều. Ngoài ra, VNM, VHM cũng rất ấn tượng với 115 tỷ và 106 tỷ đồng ròng. Tính riêng rổ VN30, khối ngoại mua ròng 672 tỷ và giá trị giải ngân chiếm gần 16% tổng giao dịch cả rổ.
Mặc dù vẫn là sức mạnh chính duy trì điểm số cho VN-Index nhưng cổ phiếu ngân hàng hôm nay đã chịu áp lực khổng lồ. Nhịp trượt giảm nửa sau phiên chiều ở chỉ số phần lớn cũng đến từ diễn biến co hẹp biên độ tăng của các trụ, trong đó có ngân hàng. VCB chẳng hạn, từ sau 2h trở đi đã suy yếu đáng kể, giảm từ đỉnh cao tới 1,39% và đảo chiều thành giảm 0,32% so với tham chiếu. VCB hiện là cổ phiếu vốn hóa lớn nhất của VN-Index. BID, cổ phiếu lớn thứ 2 thị trường, cũng mất sạch 1,58% mức tăng tốt nhất trong phiên và đóng cửa ở tham chiếu. Các mã ngân hàng còn khỏe như CTG, TCB cũng lùi giá ít nhiều. Ngoài ra VIC, HPG, FPT, GAS cũng là các trụ trượt giảm.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất có nhiều mã suy yếu chiều nay.
Nhóm ngân hàng hôm nay đạt thanh khoản cực lớn với hơn 8.209 tỷ đồng ở các mã trên HoSE. Đây là ngưỡng thanh khoản kỷ lục kể từ phiên ngày 23/2/2024 (9.840 tỷ). Rõ ràng đã có áp lực bán rất mạnh xuất hiện. Tuy nhiên, hầu hết cổ phiếu ngân hàng vẫn tăng. Trong toàn bộ 27 mã nhóm này chỉ có 5 mã đỏ và không mã nào giảm quá 1%.
Đợt ép chỉ số cuối phiên cũng ảnh hưởng khá nhiều đều giao dịch ở các cổ phiếu khác. VN-Index đạt đỉnh khoảng 2h chiều có 245 mã tăng/149 mã giảm. Kết phiên độ rộng chỉ số còn 209 mã tăng/177 mã giảm. Như vậy đại đa số cổ phiếu chỉ là điều chỉnh trên vùng tăng giá, số ít giảm đủ mạnh để rơi xuống vùng đỏ. Điều này xác nhận có dòng tiền mua vào nâng đỡ khá tích cực.
Lực cầu bắt đáy đã giúp thanh khoản phiên chiều sàn HoSE tăng khoảng 37% so với buổi sáng đạt 11.641 tỷ đồng. Nếu tính cả HNX, giao dịch khớp lệnh chiều nay tăng 38% với 12.301 tỷ đồng. Nhờ đợt rung lắc mạnh mà nhà đầu tư mua bán sôi động hơn, kéo thanh khoản khớp lệnh chung hôm nay trên hai sàn lên 21.212 tỷ, chỉ giảm hơn 3% so với hôm qua. Đây cũng là hai phiên liên tiếp hiếm hoi thị trường ghi nhận giá trị khớp lệnh vượt ngưỡng 20.000 tỷ. Lần gần nhất là thời điểm tuần áp chót tháng 6/2024.
Việc VN-Index “thất bại” chiều nay khi quay lại chạm vào mốc 1300 điểm không phải là tín hiệu bất lợi. Khác biệt đáng kể nhất là sức mạnh của nhóm cổ phiếu ngân hàng và dòng vốn ngoại hoạt động cực kỳ tích cực.
Kim Phong
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/rung-lac-manh-thanh-khoan-duy-tri-rat-cao-khoi-ngoai-mua-rong-ky-luc.htm