Sao mạng Trung Quốc bị phạt gần 10 triệu USD vì quảng cáo sai sự thật

Sao mạng Trung Quốc bị phạt gần 10 triệu USD vì quảng cáo sai sự thật
4 giờ trướcBài gốc
Crazy Little Brother Yang gây hiểu lầm cho khách hàng vì quảng cáo sai sự thật. Ảnh: Three Sheep Group.
Gần đây, công ty Three Sheep Group của KOL hàng đầu Trung Quốc Crazy Little Brother Yang chịu phạt 69 triệu NDT (9,8 triệu USD) vì quảng cáo sai sự thật.
Cụ thể, người có sức ảnh hưởng đứng đầu công ty giới thiệu một loại bánh Trung thu sản xuất tại Trung Quốc là “xuất xứ Hong Kong”.
Cơ quan quản lý thị trường lập tức vào cuộc, đình chỉ hoạt động thương mại trực tiếp và trực tuyến thông qua livestream của công ty đại diện cho KOL này, theo SCMP.
Crazy Little Brother Yang đưa thông tin sai sự thật về sản phẩm bánh Trung thu, bị phạt 9,8 triệu USD và đình chỉ bán hàng. Ảnh: Weibo.
Bánh Trung thu không xuất xứ từ Hong Kong
Theo một bài đăng trên tài khoản chính thức của công ty ở mạng xã hội Douyin, Three Sheep Group lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và cam kết tiến hành các biện pháp khắc phục nghiêm khắc.
Three Sheep Group được thành lập bởi Zhang Qingyang - còn được biết đến với tên gọi Crazy Little Brother Yang hay Crazy Xiaoyangge. Công ty thành công lăng xê một số ngôi sao video, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội Trung Quốc.
Năm 2022, Zhang trở thành KOL đầu tiên tại Trung Quốc đạt 100 triệu lượt theo dõi trên Douyin. Anh kiếm được khoảng 3,12 tỷ NDT vào năm ngoái, vượt qua nhiều đồng nghiệp trong lĩnh vực này, theo danh sách do Diễn đàn Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại Điện tử Quảng Đông công bố.
Tranh cãi xung quanh Zhang và công ty của anh xuất hiện từ đầu tháng này khi KOL hàng đầu Trung Quốc bắt đầu tiếp thị bánh Trung thu Meisun Hong Kong. Anh gọi nhãn hàng này là “thương hiệu Hong Kong cao cấp có lịch sử phát triển hơn 2 thập kỷ”.
Sau đó, người xem phát hiện ra rằng công ty Thực phẩm Meisun Quảng Châu không được đăng ký tại Hong Kong. Các sản phẩm của doanh nghiệp cũng không xuất hiện tại khu vực này.
Để thúc đẩy doanh số bán hàng nhân dịp Trung thu, Zhang thậm chí còn mời diễn viên Hong Kong nổi tiếng Eric Tsang Chi-wai cùng dẫn chương trình trực tiếp. Theo chia sẻ của Zhang trong một số video, Tsang đã được bổ nhiệm vào vị trí người đại diện cho công ty con của Three Sheep tại Hong Kong.
Công ty này được thành lập vào tháng trước. Diễn viên Eric Tsang Chi-wai hiện từ chối trả lời về mối quan hệ của anh với doanh nghiệp này.
Công ty Three Sheep Group cam kết khắc phục hậu quả do hành vi tiếp thị sai sự thật gây ra. Ảnh minh họa: Three Sheep Group.
Không chỉ bánh Trung thu
Cơ quan quản lý thị trường cũng phủ nhận thông điệp tiếp thị về sản phẩm thịt bò của một số người ảnh hưởng thuộc quyền quản lý của Three Sheep. Họ khẳng định bán thịt bò tươi, chưa qua sơ chế, trong khi mặt hàng thực tế đã được tẩm ướp gia vị.
Theo phản hồi tự động trên tài khoản Douyin của Three Sheep, công ty sẽ tiến hành hoàn tiền cho những khách hàng đã mua bánh Trung thu và thịt bò, đồng thời hứa bồi thường gấp 3 lần giá sản phẩm.
Đây là vụ bê bối mới nhất liên quan đến chất lượng sản phẩm được bán qua sàn TMĐT. Cuối năm 2020, livestreamer Youzhi (hay Xinba) cũng phải chịu khoản phạt lên đến 900.000 NDT vì bán tổ yến giả làm từ đường và nước.
Sau đó, KOL này nhận lệnh cấm tổ chức các buổi phát trực tiếp trên nền tảng video ngắn Kuaishou Technology trong 2 tháng.
Trong một diễn biến khác, cảnh sát cũng cho biết video ghi lại cảnh Lu Qingwen, nhà đồng sáng lập Three Sheep, thừa nhận có mối quan hệ không đúng mực với một số nhân viên nữ, là giả mạo, được thực hiện bởi AI.
Linh Vũ
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/sao-mang-trung-quoc-bi-phat-9-8-trieu-usd-vi-quang-cao-sai-su-that-post1500981.html