Sau bão số 3, đào phục vụ Tết Nguyên đán 2025 dự báo tăng giá 'chóng mặt'

Sau bão số 3, đào phục vụ Tết Nguyên đán 2025 dự báo tăng giá 'chóng mặt'
3 giờ trướcBài gốc
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 chỉ còn hơn 3 tháng thì nhiều vườn đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã và đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bão số 3. Điều này khiến người trồng đào đứng trước nguy cơ "trắng tay".
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, dù bão số 3 đã qua đi nhưng đến nay, các vườn đào vẫn không có dấu hiệu hồi sinh.
Ông Nguyễn Văn Thiệu – chủ một nhà vườn tại Nhật Tân cho biết, do bão số 3, nước sông Hồng dâng cao nên toàn bộ vườn đào của ông tại làng đào Nhật Tân bị nhấn chìm, thiệt hại nặng nề.
Cận cảnh lối vào các vườn đào Nhật Tân bị hư hỏng bởi bão số 3, nước sông Hồng dâng cao. Ảnh: Huyền Anh
Ông Thiệu cho biết, tất cả vốn liếng bỏ ra để trồng, chăm đào với mong muốn thu vốn vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán nhưng bây giờ, vườn đào của gia đình ông Thiệu không có dấu hiệu hồi sinh.
Do đó, ông Thiệu xác định, năm nay, gia đình ông mất trắng nguồn thu từ vườn đào. Đến nay, dù cấp tập dọn dẹp, trồng mới nhưng cũng là chăm sóc cho Tết năm sau.
Không chỉ vườn đào nhà ông Thiệu, vườn đào của những hộ dân khác cũng bị hư hại nặng nề. Duy chỉ có những vườn ở phía ngoài đường bê tông ở vị trí cao hơn, ít bị thiệt hại hơn.
Bão số 3 bị đã ảnh hưởng đến hàng trăm héc-ta vườn cây cảnh trên địa bàn quận Tây Hồ, do đó, chủ vườn đào cho rằng, rất có thể năm nay, giá đào, quất sẽ tăng bất thường.
Theo ông Thiệu, để trồng lại một cây đào từ cành giống sẽ mất từ 3 - 4 năm, trong đó hai năm đầu tiên chủ yếu là thời gian để cây phát triển và ổn định. Trong thời gian chờ vào vụ mới, người dân vùng đào Nhật Tân có thể trồng hoa tươi ngắn ngày để tận dụng tối đa nguồn tài nguyên đất, tạo thêm thu nhập.
Hiện, công tác dọn dẹp và khôi phục tại khu vực trồng đào Nhật Tân đang được bà con khẩn trương triển khai. Dù cơ hội "cứu vãn" vườn đào là mong manh, song người dân vẫn cố hết sức mình để khắc phục thiệt hại cũng như cứu phần tài sản còn sót lại sau lũ.
Với tình trạng thiệt hại này, ông Thiệu dự báo giá đào phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 sẽ rất cao.
"Hàng năm, đào phục vụ người chơi Tết chủ yếu đến từ làng đào Nhật Tân và một số vùng lân cận, số ít được các tiểu thương vận chuyển từ các tỉnh miền núi như Lào Cai, Sơn La, Mộc Châu… đó là đào rừng nhưng lượng đào có thế chùm như đào Nhật Tân thì không nhiều. Vì sự ảnh hưởng của bão số 3 nên có thể giá đào năm nay sẽ đắt đỏ", ông Thiệu cho hay.
Theo báo cáo của UBND quận Tây Hồ, do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn quận có khoảng 105 ha đào đã bị ngập do mưa lũ, thiệt hại hơn 85 tỷ đồng. Đáng chú ý, phường Nhật Tân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 80 ha bị ngập úng.
Kinh hoàng gần 2 tấn chân gà đông lạnh, rỉ nước, bốc mùi hôi đang trên đường tiêu thụ
Bảo Loan - Huyền Anh
Nguồn GĐ&XH : https://giadinh.suckhoedoisong.vn/sau-bao-so-3-dao-phuc-vu-tet-nguyen-dan-2025-du-bao-tang-gia-chong-mat-172240929171310067.htm