Sau Mỹ, đến lượt EU tính tăng thuế với xe điện Trung Quốc

Sau Mỹ, đến lượt EU tính tăng thuế với xe điện Trung Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Động thái tăng thuế nhằm bảo vệ doanh nghiệp châu Âu trước xe điện giá rẻ Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.
Theo Bloomberg, cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, tiến hành điều tra và phát hiện những khoản trợ cấp bất công từ chính phủ Trung Quốc dành cho ngành công nghiệp xe điện (EV) nước này. Điều này khiến xe EV giá rẻ Trung Quốc tràn lan trên thị trường và gây bất lợi rất lớn cho các nhà sản xuất châu Âu.
Song, Trung Quốc đã phủ nhận mọi cáo buộc về cạnh tranh không công bằng và đe dọa áp thuế trả đũa đối với các hàng hóa trọng yếu của châu Âu như sản phẩm từ sữa, rượu brandy, thịt lợn, cũng như ôtô có động cơ lớn.
Nếu được thông qua, mức thuế mới sẽ lên tới 45%, tăng gấp 4 lần mức thuế hiện tại và sẽ đi vào hiệu lực từ tháng 11 tới đây.
Tuy nhiên, các quốc gia thành viên của EU, gồm Đức và Tây Ban Nha, đã cảnh báo về việc áp dụng các mức thuế này do lo ngại dẫn đến cuộc chiến thương mại. Hiện, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 2 của châu Âu, với tổng kim ngạch đạt 739 tỷ euro (825 tỷ USD) trong năm ngoái.
Các quan chức châu Âu tự tin rằng khối có đủ số phiếu để thông qua mức thuế mới, nhưng cũng có những động thái thận trọng hơn sau khi Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez lên tiếng phản đối các khoản thuế này, trong khi Đức lại tiếp tục thúc đẩy thỏa thuận với Bắc Kinh.
“Tôi không phải là người ủng hộ thuế chống trợ cấp vì điều này có khả năng dẫn đến các biện pháp trả đũa và khiến chúng tôi rơi vào một cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc”, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết vào ngày 23/9. Ông tiết lộ chính phủ Đức đang tích cực làm việc để tìm ra giải pháp chính trị phù hợp hơn.
EU và Trung Quốc đang thảo luận về một giải pháp thương lượng, bao gồm cơ chế kiểm soát giá cả và khối lượng xuất khẩu thay vì áp thuế. Song đến nay, EU đã từ chối các đề xuất mà Trung Quốc đưa ra.
Cơ quan hành pháp của khối đã thường xuyên nhấn mạnh bất kỳ giải pháp nào cũng phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt, trong đó phải phù hợp với quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, giải quyết tác động của các khoản trợ cấp từ Trung Quốc, và là một giải pháp mà EU có thể giám sát để đảm bảo tuân thủ.
Trước EU, Mỹ đã chính thức áp dụng mức thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, và tăng mạnh thuế đối với các mặt hàng quan trọng khác như thép hay các sản phẩm năng lượng mặt trời vào ngày 27/9.
Mức thuế đối với các sản phẩm thép và nhôm đã được nâng từ phạm vi 0-7,5% trước đó lên 25%, trong khi thuế đối với pin năng lượng mặt trời và chất bán dẫn đã tăng gấp đôi lên 50%.
Cẩm Tú
Nguồn Znews : https://znews.vn/sau-my-den-luot-eu-tinh-tang-thue-voi-xe-dien-trung-quoc-post1500962.html