Sẽ nghiên cứu đánh thuế người sở hữu nhiều nhà, đất

Sẽ nghiên cứu đánh thuế người sở hữu nhiều nhà, đất
3 giờ trướcBài gốc
Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu việc đánh thuế với người sở hữu nhiều nhà đất để giúp thị trường bất động sản minh bạch, bền vững. Ảnh minh họa: Nguyễn Đăng.
Liên quan đến một số ý kiến đề xuất hạ nhiệt giá nhà, đất bằng các chính sách thuế về BĐS. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh giá nhà ở các TP lớn, đặc biệt như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang tăng mạnh.
Trả lời vấn đề này, tại cuộc họp báo ngày 27/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, Bộ Tài chính hoàn toàn đồng tình với đề xuất đánh thuế với người sở hữu nhiều nhà đất. "Đây là một đề xuất rất đáng tiếp thu. Bộ Tài chính ghi nhận và sẽ nghiên cứu về chính sách này" - Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.
Riêng về chính sách thuế Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, nếu chỉ riêng chính sách này sẽ không đáp ứng được sự toàn diện, mục tiêu cuối cùng không đạt được. Các chính sách khác như đất đai, quy hoạch, tài chính… cũng phải đồng bộ.
Lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu các chính sách tài chính nói chung về đất đai, thị trường BĐS để góp phần phát triển thị trường BĐS minh bạch, ổn định và phát triển.
Trước đó, trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, về các nguyên nhân khiến giá BĐS tăng nóng trong thời gian vừa qua. Bộ Xây dựng cho biết, sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời.
Cơ quan này cũng đề nghị Bộ Tài chính được cùng nghiên cứu, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai hoặc bỏ hoang, không sử dụng.
Bộ Xây dựng phân tích, một số phiên đấu giá đất huyện ven gần đây có giá trúng cao gấp nhiều lần khởi điểm. Điều này làm ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức triển khai tập huấn, phổ biến để thực hiện có hiệu quả Luật Đất đai 2024 và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành mới được ban hành đến các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.
Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi, tổng hợp thông tin tình hình thực hiện xác định giá đất, ban hành bảng giá đất của các địa phương theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 để đánh giá tác động đối với mặt bằng giá đất. Đề xuất biện pháp, giải pháp hạn chế giá đất tăng bất thường ảnh hưởng tiêu cực đến mặt bằng giá đất, giá nhà ở và thị trường cung cầu nhà ở, BĐS tại các địa phương.
Mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng đề xuất chính sách thuế BĐS áp cho hai đối tượng, gồm người mua căn nhà thứ hai trở lên và chủ sở hữu bỏ hoang dự án. Mức thuế sẽ tăng dần với giao dịch mà người bán có thời gian sở hữu ngắn.
Tháng 8/2023, cử tri TP Hồ Chí Minh đề nghị đánh thuế với nhà thứ hai và áp thuế cao hơn với nhà đất bỏ trống, không thu được giá trị từ đất. Thời điểm đó, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu xây dựng dự án Luật Thuế bất động sản, trong đó đề cập chính sách thuế với hành vi này.
Nguyễn Đăng
Nguồn PL&XH : https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/se-nghien-cuu-danh-thue-nguoi-so-huu-nhieu-nha-dat-396123.html