Siêu bão mới đang hướng thẳng về phía Philippines, liệu Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Siêu bão mới đang hướng thẳng về phía Philippines, liệu Việt Nam có bị ảnh hưởng?
2 giờ trướcBài gốc
Theo Bloomberg, bão nhiệt đới Krathon hay còn gọi là Julian đang di chuyển với tốc độ nhanh, hướng thẳng vào khu vực Philippines. Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết, cơn bão Krathon có áp suất trung tâm 990 hPa với sức gió tối đa là 95 km/h và sức giật lên đến 115 km/h.
Bão Krathon đang tiến gần đến Philippines. Ảnh NOAA
Tính đến 4h ngày 29/9, vị trí tâm bão đang cách vùng Aparri, Cagayan của Philippines khoảng 305 km về phía đông, nằm trong khoảng 18,6 độ vĩ bắc, 124,5 độ kinh đông. Hiện tại, bão Krathon đang di chuyển với vận tốc 10km/h, theo hướng tây tây bắc. Tính từ tâm bão, sức gió có thể lan ra tới 450 km, mạnh tương tự cơn bão Yagi vừa đi qua hồi giữa tháng 9.
PAGASA dự báo vào đêm nay hoặc rạng sáng mai, bão Krathon sẽ mạnh lên cấp cuồng phong, có thể khiến nhà cửa và cây cối đổ sập bất cứ lúc nào. PAGASA hiện đã đưa ra cảnh báo mưa lớn đối với những khu vực nằm trên đường đi của cơn bão nhiệt đới mới nhất, trong đó có quần đảo Batanes hoặc Babuyan.
PAGASA lưu ý: “Có khả năng cao bão Krathon sẽ mạnh lên nhanh chóng và không loại trừ khả năng cơn bão này đạt đến cấp độ siêu bão".
Cơn bão nhiệt đới này có thể mạnh lên mức cuồng phong.
Dự kiến trong 24 giờ tới, khu vực Luzon và phía đông bắc của đất liền Cagayan (Santa Ana), phía đông của quần đảo Babuyan sẽ có gió mạnh cấp 8 - 9 với tốc độ di chuyển 62-88 km/h. Dự kiến đến sáng 1/10, bão Krathon di chuyển theo hướng bắc đi đến đông bắc và sau đó tăng tốc đi qua vùng biển phía đông đảo Đài Loan (Trung Quốc), tiến vào tỉnh Okinawa (Nhật Bản) và suy yếu.
Sức tàn phá của cơn bão Yagi đổ trước đó.
Như vậy, hướng đi dự báo của bão nhiệt đới Krathon không hướng thẳng vào đất liền nước ta cho đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, người dân cần chú ý đề phòng ảnh hưởng bởi các đợt mưa lớn khi bão Krathonđi qua nước láng giềng.
Bão Krathon là cơn bão nhiệt đới thứ 10 đi qua Philippines trong năm nay, đồng thời là cơn bão nhiệt đới thứ 6 hình thành trong tháng 9, đưa tháng này trở thành tháng có nhiều cơn bão nhất trong nhiều năm qua.
Philippines đã hứng chịu 10 cơn bão trong năm nay.
Ngoài bão Krathon, PAGASA còn phát hiện thêm một cơn bão nhiệt đới khác là Jebi. Đến khoảng 15h ngày 29/9, vị trí tâm bão Jebi đang cách Cực Bắc Luzon khoảng 2.075 km về phía đông, nằm vào khoảng 21,9 độ vĩ bắc, 114,9 độ kinh đông. PAGASA dự kiến cơn bão này không đi vào khu vực đất liền Philippines, nhưng có thể đe dọa đến Đài Loan (Trung Quốc) khi mạnh lên thành bão cuồng phong trong tuần tới.
Theo Sở hữu trí tuệ
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/sieu-bao-moi-dang-huong-thang-ve-phia-philippines-lieu-viet-nam-co-bi-anh-huong/20240930120337590