Slovakia tính xây tổ máy điện hạt nhân mới, Hàn Quốc được chọn?

Slovakia tính xây tổ máy điện hạt nhân mới, Hàn Quốc được chọn?
5 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Slovakia Robert Fico phát biểu trong chuyến thăm thị trấn Handlova ngày 6/9. (Nguồn: Reuters)
Theo Reuters, Slovakia đang tìm cách xây dựng một tổ máy điện hạt nhân mới có công suất lên tới 1.200 MW tại nhà máy hạt nhân Jaslovske Bohunice. Các bộ kinh tế và tài chính dự kiến sẽ đệ trình kế hoạch lên chính phủ vào cuối tháng 10 tới.
Hồi tháng 7, nước láng giềng của Slovakia là Czech đã chọn công ty thủy điện và điện hạt nhân KHNP của Hàn Quốc thay vì tập đoàn EDF của Pháp để xây dựng các tổ máy điện hạt nhân mới.
Thủ tướng Robert Fico cho biết, Hàn Quốc có thể là đối tác tiềm năng trong dự án của Slovakia. "Hàn Quốc là quốc gia mà chúng tôi có quan hệ chính trị tốt đẹp, là quốc gia đầu tư quan trọng vào Slovakia”, ông Fico chia sẻ trong cuộc họp báo hôm 27/9.
Bên cạnh đó, chính phủ cũng sẽ trao đổi với các nhà thầu Mỹ và Pháp.
Theo Văn phòng chính phủ Slovakia, Thủ tướng Robert Fico sẽ gặp Tổng thống Yoon Suk Yeol trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài 3 ngày, thảo luận về quan hệ song phương cũng như hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Yonhap cho hay, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã gặp ông Zuzana Caputova, người tiền nhiệm của đương kim Tổng thống Peter Pellegrini bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Lithuania vào tháng 7/2023.
Slovenske Elektrarne là công ty cung cấp điện lớn nhất Slovakia. Năm ngoái, Slovenske Elektrarne đã hoàn thành tổ máy 3 công suất 472 MW tại nhà máy điện hạt nhân Mochovce và hiện đang hoàn thiện một tổ máy khác tại cùng địa điểm. Công ty cũng vận hành hai tổ máy 505 MW tại nhà máy điện hạt nhân Jaslovske Bohunice.
Hồng Phúc
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/slovakia-tinh-xay-to-may-dien-hat-nhan-moi-han-quoc-duoc-chon-288124.html