Tạm dừng thi công đường ven sông Đồng Nai qua khu vực biệt thự cổ

Tạm dừng thi công đường ven sông Đồng Nai qua khu vực biệt thự cổ
4 giờ trướcBài gốc
Các xe vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông khu vực trước biệt thự cổ Võ Hà Thanh sáng 27/9.
Nội dung văn bản nêu, qua kiểm tra thực địa chiều 25/9, Sở Xây dựng Đồng Nai nhận thấy đơn vị thi công vẫn đang thi công dự án đường ven sông Đồng Nai tại khu vực biệt thự cổ Võ Hà Thanh.
Do vậy, Sở Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa, Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa chỉ đạo các đơn vị có liên quan tạm ngưng thi công đối với đoạn tuyến đi qua khu vực biệt thự cổ; giữ nguyên hiện trạng và tổ chức bố trí rào giới hạn ra vào khu vực trên nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và an toàn lao động đến khi có chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Đối với các hố đào đất tại khu vực trước khu biệt thự cổ đã thi công yêu cầu Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa theo dõi, đánh giá có ảnh hưởng đến biệt thự cổ để sớm có giải pháp không ảnh hưởng đến sự ổn định của biệt thự cổ.
Trước đó, liên quan phản ánh biệt thự cổ Võ Hà Thanh có nguy cơ bị tháo dỡ để làm tuyến đường ven sông Đồng Nai, ngày 26/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai họp và quyết định giữ lại công trình biệt thự “nhà lầu ông Phủ” để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc.
Biệt thự cổ Võ Hà Thanh nằm bên bờ sông Đồng Nai hoàn thành năm 1924 với vật liệu xây dựng được nhập từ Pháp.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc của ngôi biệt thự. Song song đó, có giải pháp triển khai tuyến đường ven sông Đồng Nai theo đúng kế hoạch đề ra, bảo đảm các quy định pháp luật.
Đối với bảo tồn biệt thự cổ này, Sở Xây dựng Đồng Nai đã đề xuất 4 phương án. Trong đó, phương án nắn tuyến đường ven sông Đồng Nai được cho là ưu điểm nhất. Theo Sở Xây dựng Đồng Nai phạm vi đường ven sông lấn vào biệt thự cổ 12,7m; phạm vi từ kè sông đến vỉa hè tuyến đường là 14,7m.
Như vậy, phạm vi còn lại từ mép kè đến mép hiên biệt thự cổ vẫn có đủ khoảng cách để nắn lại hướng tuyến, tránh được biệt thự cổ, nguyên tắc vẫn giữ lòng đường rộng 24m trên toàn tuyến.
Với chiều dài đoạn chưa thi công 650m đủ bảo đảm nắn tuyến cong mềm, tránh được ngôi biệt thự không tạo thành khúc cua gắt, không thắt cổ chai.
Phương án nắn tuyến đường được đánh giá là tối ưu nhất để bảo tồn biệt thự cổ 100 tuổi.
Với phương án này sẽ giảm vỉa hè hai bên tuyến đường từ 5m xuống còn 4m, khi đó mép lộ giới đường ven sông sẽ sát tuyến đường đi bộ dọc sông và 2m phát sinh dư ra sẽ là khoảng lùi giữa mái hiên biệt thự cổ và đường ven sông.
Phạm vi chiều dài nắn tuyến khoảng 200m và phạm vi diện tích đất dôi dư do nắn tuyến ra phía ngoài bờ sông sẽ tổ chức làm đất công viên, bãi xe.
Cũng theo phương án này không cần thu hồi thêm đất, chỉ cần điều chỉnh phương án thiết kế tuyến đường, lập và hồ sơ thiết kế.
Trước đó, sau khi Báo Nhân Dân đăng bài viết "Cần tìm phương án bảo tồn biệt thự cổ trăm năm tuổi ở Biên Hòa" đã nhận được ý kiến của nhiều cán bộ, đảng viên và người dân bày tỏ quan điểm đề nghị ngành chức năng bảo tồn, giữ lại căn biệt thự có giá trị lịch sử, kiến trúc và khai thác để trở thành điểm du lịch hấp dẫn ven sông Đồng Nai.
THIÊN VƯƠNG
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/tam-dung-thi-cong-duong-ven-song-dong-nai-qua-khu-vuc-biet-thu-co-post833502.html