Tân binh Ukraine bỏ chạy khi gặp giao tranh

Tân binh Ukraine bỏ chạy khi gặp giao tranh
3 giờ trướcBài gốc
Trong một số đơn vị, khoảng 2/3 quân số đã tử trận hoặc bị thương chỉ sau vài ngày tham chiến.
Binh lính Ukraine trở về nghỉ ngơi sau chiến đấu ở khu vực Donetsk, Nga, ngày 29/7. (Nguồn: Getty Images)
Các phương tiện truyền thông Ukraine và phương Tây nhấn mạnh, lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) gặp khó khăn trong việc duy trì nhân lực trong hơn một năm qua. Sau nhiều đợt tuyển quân, độ tuổi trung bình của các binh sĩ hiện nay đã lên tới 45, nhiều người không đủ sức tham gia vào các mặt trận.
Một phó chỉ huy ở gần Ugledar, vùng Donetsk, cho biết: "Nhiều tân binh bỏ chạy ngay khi nghe tiếng nổ đầu tiên". Một chỉ huy đang cố gắng giữ vững thị trấn Khurakove cũng thừa nhận: "Nhiều binh lính đã chết lặng vì sợ hãi khi đối mặt với đối phương và thường bị đưa đi trong túi đựng xác hoặc bị thương nặng sau mỗi trận giao tranh".
Theo ước tính của các chỉ huy, 50-70% tân binh có thể bị giết hoặc bị thương chỉ trong vài ngày đầu tham chiến. Trong thời gian qua, lực lượng Nga đã chiếm được nhiều khu vực gần Ugledar, Khurakove và trung tâm hậu cần Povrovsk.
Nhiều binh sĩ dày dạn kinh nghiệm của AFU đã được điều chuyển khỏi khu vực này vào tháng 8, để tham gia cuộc tấn công ở vùng Kursk của Nga.
Theo dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Nga, chiến dịch Kursk đã khiến Kiev thiệt hại hơn 17.750 quân, cùng với hơn 130 xe tăng và hàng trăm phương tiện chiến đấu khác. Một chỉ huy Ukraine cho biết: "Số lượng binh sĩ dày dạn kinh nghiệm đang giảm đi nhanh chóng, thay thế họ là nhưng tân binh lớn tuổi nhưng sức khỏe kém. Đối với lính bộ binh, sức khỏe tốt và khả năng chạy nhanh để mang theo thiết bị nặng là rất quan trọng. Thế nhưng, tình hình hiện tại thật tồi tệ vì tân binh đều không có sức khỏe tốt".
Tính đến tháng 5, quân đội Ukraine đã tuyển khoảng 30.000 binh sĩ mỗi tháng. Dù vậy, Tổng tư lệnh AFU, Tướng Aleksandr Syrsky thừa nhận, nhiều tân binh chỉ được huấn luyện trong 6 tuần trước khi ra trận. Họ đánh giá thấp chương trình đào tạo này vì nhiều huấn luyện viên của AFU chưa từng trải qua trận đánh thực sự.
Một sĩ quan Ukraine cho biết: "Một số binh sĩ còn không biết cách cầm súng trường. Họ thường làm những việc như gọt khoai tây hơn là bắn đạn. Để tránh lãng phí đạn dược, tôi đã phải dùng súng sơn để dạy các tân binh cách bắn".
Xe tăng Ukraine bị phá hủy ở vùng Kursk, Nga. (Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga)
Nhiều người sống sót sau đợt luân chuyển đầu tiên thường chọn cách đào ngũ, trong khi một số khác bị sốc và kiệt sức đến mức phải nhập viện tâm thần. Theo lời một cựu chiến binh Ukraine, Kiev không có nghĩa vụ pháp lý để giải ngũ, khiến nhiều tân binh cảm thấy việc gia nhập quân đội như "tấm vé một chiều".
Mặc dù quân đội Ukraine không công bố số liệu thương vong, Bộ Quốc phòng Nga ước tính rằng Kiev đã mất khoảng nửa triệu quân từ tháng 2/2022. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine, Vladimir Zelensky, vẫn khẳng định rằng nếu nhận thêm vũ khí và hỗ trợ tài chính từ phương Tây, Nga có thể "bị buộc phải hòa bình".
Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, đã nhận định vào đầu tuần này rằng niềm tin của Tổng thống Zelensky vào khả năng chiến thắng quân sự là "ảo tưởng".
Xuân Minh
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/tan-binh-ukraine-bo-chay-khi-gap-giao-tranh-169240929132849489.htm