Tăng cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi

Tăng cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi
2 giờ trướcBài gốc
BIDV là một trong những ngân hàng có ký kết cho vay gián tiếp với quỹ
Cơ hội tiếp cận nguồn vốn giá rẻ
Trong khuôn khổ hội thảo, các doanh nghiệp được kết nối, tìm hiểu về việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ tín dụng ưu đãi từ Quỹ Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), các ngân hàng có ký kết hợp tác với Quỹ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Quỹ Phát triển DNNVV hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, do Thủ tướng Chính phủ thành lập; Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý. Hiện nay, Quỹ đang hỗ trợ DNNVV thông qua các hoạt động: Tài trợ vốn và hỗ trợ tăng cường năng lực; cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp. Đối tượng hỗ trợ của Quỹ là các DNNVV tham gia hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành và chuỗi giá trị.
Lãi suất cho vay từ nguồn vốn của Quỹ được tính bằng 80% mức thấp nhất lãi suất cho vay thương mại. Mức thấp nhất lãi suất cho vay thương mại được xác định trên cơ sở so sánh lãi suất cho vay của 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước và có tổng tài sản lớn nhất tại thời điểm xác định lãi suất cho vay của Quỹ. Hiện, mức lãi suất cho vay ngắn hạn mà Quỹ đang áp dụng là 1,2%/năm; trung và dài hạn là 4,4 %/năm.
Ông Lê Quang Mạnh, Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Phú Xuân chia sẻ cùng doanh nghiệp
Trong khi đó, mặt bằng lãi suất cho vay bình quân mà các ngân hàng thương mại đang áp dụng đối với các khoản cho vay mới và cũ còn dư nợ ở mức 6,8-9,2%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân đối với lĩnh vực ưu tiên khoảng 3,7%/năm. Lãi suất này dù được đánh giá là thấp nhất từ trước đến nay, song vẫn cao hơn nhiều so với nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ. Đây chính là ưu thế lớn của Quỹ để DN tận dụng vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.
Bà Lê Thị Hồng Mai, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay, thực tế, DN gặp rất nhiều khó khăn trong tiếp cận tín dụng. Vì thế, việc đa dạng nguồn lực hỗ trợ DN hay tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ đang được DN kỳ vọng rất lớn. Tuy nhiên, việc xác định DN nào đáp ứng được các tiêu chí cho vay theo quy định của Quỹ không dễ. Vì thế, sở cũng như các DN mong muốn Quỹ và các ngân hàng thương mại đã ký kết cho vay gián tiếp có thể hỗ trợ DN trong thủ tục và các vấn đề liên quan nhằm giúp DN trên địa bàn tiếp cận được nguồn vốn này.
Doanh nghiệp cần minh bạch tài chính
Theo ông Bùi Hoàng Tùng, Trưởng phòng Nghiệp vụ cho vay- Quỹ Phát triển DNNVV, để tiếp cận nguồn vốn của Quỹ, các DN phải đáp ứng tiêu chí DNNVV theo quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản hướng dẫn thi hành; có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh khả thi. Ngoài ra, các DNNVV phải đảm bảo nguồn vốn chủ sở hữu tham gia dự án, phương án sản xuất, kinh doanh tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư để thực hiện dự án; đáp ứng các quy định về bảo đảm tiền vay theo quy định pháp luật có liên quan.
Các DNNVV có nhu cầu vay vốn có thể nộp hồ sơ tại điểm giao dịch của các ngân hàng đã ký kết hợp tác cho vay gián tiếp với Quỹ như: BIDV, MB, SHB, HDBank, Bắc Á Bank, Sacombank.
Việc minh bạch tài chính sẽ tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ảnh minh họa)
Ông Lê Quang Mạnh, Phó Giám đốc BIDV chi nhánh Phú Xuân cho hay, hiện BIDV đang thực hiện giải ngân cho vay hơn 60% nguồn vốn cho vay của Quỹ, vì thế việc hỗ trợ DN thực hiện đăng ký tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ sẽ khá thuận lợi. Tuy nhiên, nếu không tiếp cận được nguồn vốn này, các DN có thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ các ngân hàng, bởi hiện nay hầu hết các ngân hàng đều triển khai chương trình tín dụng ưu đãi với lãi suất khá thấp. Tại BIDV, chúng tôi đang triển khai rất nhiều gói tín dụng ưu đãi chỉ từ 4,5%-5% dành cho các gói vay ngắn hạn; trung dài hạn chỉ từ 6-6,5%. Hồ sơ vay vốn, thẩm định đang được cán bộ BIDV hỗ trợ tối đa. Tuy nhiên, DN từng có lịch sử phát sinh nợ xấu, báo cáo tài chính không rõ ràng, minh bạch, phương án kinh doanh không khả thi… cũng sẽ khó tiếp cận.
Đồng quan điểm này, ông Bùi Hoàng Tùng khẳng định, ngay từ đầu, khi tiếp xúc với ngân hàng, các DN phải minh bạch tài chính, công khai dòng tiền, có như vậy các bước triển khai tiếp cận nguồn vốn của Quỹ mới mang lại hiệu quả tối ưu. Ngoài ra, việc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng cũng gia tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Thời gian tới, Quỹ sẽ tăng cường các hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin, cơ sở dữ liệu để hỗ trợ DN tiếp cận vốn cũng như tăng cường các hoạt động hỗ trợ, nâng cao năng lực cho DNNVV, đảm bảo DNNVV sử dụng nguồn vốn hiệu quả, đúng mục đích.
Hoàng Loan
Nguồn Thừa Thiên Huế : https://baothuathienhue.vn/kinh-te/thong-tin-thi-truong/tang-co-hoi-tiep-can-nguon-von-uu-dai-146418.html