Tàu ngầm hạt nhân Nga mang theo tên lửa đáng sợ nhất đã tới căn cứ Vilyuchinsk

Tàu ngầm hạt nhân Nga mang theo tên lửa đáng sợ nhất đã tới căn cứ Vilyuchinsk
3 giờ trướcBài gốc
Trong khi hạm đội tàu mặt nước suy giảm nghiêm trọng sức mạnh thì điều ngược lại đang được ghi nhận với đội tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Nga.
Mới đây Sư đoàn tàu ngầm số 25 - một phần thuộc Lực lượng Đặc nhiệm của Hải quân Nga đã được trao tặng Huân chương Nakhimov - phần thưởng dành cho các thủy thủ tàu ngầm vì những thành tích trong việc phát triển, tiến hành và hỗ trợ các hoạt động tác chiến.
Ấn phẩm Newsweek của Mỹ đã đăng tải thông tin này và nhấn mạnh chi tiết đơn vị tàu ngầm nói trên đóng tại Vilyuchinsk thuộc bán đảo Kamchatka.
Được biết đây là địa điểm duy nhất dành cho các tàu ngầm hạt nhân - bao gồm tàu ngầm mang tên lửa chiến lược (SSBN) hay “tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân” (SSBN) của Hạm đội Thái Bình Dương thuộc Dự án 955 Borey và Dự án 955A Borey-A.
"Buổi lễ long trọng diễn ra ở bán đảo Kamchatka, nơi hai tàu ngầm hạt nhân đã đến trong tuần này sau khi thực hiện hành trình dài 6.500 km dưới lớp băng Bắc Cực từ căn cứ Hạm đội phương Bắc nằm tại Murmansk".
"Một trong số đó có tên K-554 'Hoàng đế Alexander III' đây là tàu ngầm lớp Borey-A có lượng giãn nước 24 nghìn tấn, được trang bị 16 tên lửa đạn đạo phóng từ dưới nước (SLBM) RSM-56 Bulava, mỗi tên lửa có thể mang 6 đầu đạn hạt nhân", tờ báo Mỹ nhấn mạnh.
Borey là một tàu ngầm lớn, tổng chiều dài của nó lên tới 170 mét, chiều rộng 13,5 mét, tốc độ tối đa đạt 29 hải lý/giờ, lượng choán nước khi lặn khoảng 24 nghìn tấn, có thể xuống độ sâu 450 mét.
Về ngoại hình, phiên bản hiện đại hóa của mang mã định danh Borey-A có hình dạng giọt nước đẹp mắt, giúp giảm lực cản điều hướng cũng như giảm đáng kể nhiễu ồn trong quá trình di chuyển.
Xét tới các chỉ số chiến thuật và kỹ thuật nói chung, tàu ngầm hạt nhân lớp Borey đáp ứng hầu như mọi yêu cầu hoạt động chủ chốt của Hải quân Nga và ở một số khía cạnh, nó vượt trội so với lớp Ohio của Hải quân Mỹ.
Về hệ thống động lực, tàu ngầm Dự án 955 được trang bị lò phản ứng điều áp OK-650 và turbine hơi nước công suất lớn, có thể đạt tốc độ đáng kinh ngạc ngay cả khi có lượng giãn nước đầy tải lớn.
Để so sánh, con số này vượt xa tốc độ 25 hải lý/giờ với lượng giãn nước 18.700 tấn của lớp Ohio. Sức chịu đựng không giới hạn của năng lượng hạt nhân cho phép tàu ngầm Borey đến bất kỳ điểm nào trên đại dương.
Ngoài ra tàu ngầm Borey có khả năng hoạt động hơn 90 ngày, tức là nó có thể ẩn náu ở đâu đó dưới đáy biển trong hơn 3 tháng. Nếu đất liền Nga bị tấn công hạt nhân, con tàu sẽ lập tức tiến hành cuộc phản công.
Tầm bắn tối đa của tên lửa Bulava mà chiếc Borey mang theo lên tới 10 nghìn km. Để chống lại hệ thống phòng không của đối phương, những quả đạn này được trang bị thiết bị phản xạ radar và gây nhiễu điện từ.
Bên cạnh đó mỗi tên lửa được trang bị hệ thống tăng tốc, có nhiệm vụ đưa đầu đạn tới mục tiêu. Độ lệch theo vòng tròn sai số là 350 mét, không đáng kể khi thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân chiến lược.
Việt Dũng
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/tau-ngam-hat-nhan-nga-mang-theo-ten-lua-dang-so-nhat-da-toi-can-cu-vilyuchinsk-post590824.antd