Tàu vũ trụ Crew-9 sẽ đón hai phi hành gia của NASA bị mắc kẹt trên ISS trở về Trái đất

Tàu vũ trụ Crew-9 sẽ đón hai phi hành gia của NASA bị mắc kẹt trên ISS trở về Trái đất
2 giờ trướcBài gốc
Tàu vũ trụ Crew-9 cất cánh lúc 1h17 chiều 28/9 (theo giờ miền Đông nước Mỹ). Hai ngày trước, do ảnh hưởng của bão Helene trong khu vực, NASA đã buộc phải hoãn chuyến khởi hành.
Bà Sunita Williams, một trong hai phi hành gia bị kẹt lại ISS. (Nguồn: Businesstoday)
Không giống các chuyến bay thường lệ khác đưa các phi hành gia đến và đi từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) theo Chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA, chặng bay khởi hành của tàu Crew-9 lần này chỉ chở 2 thành viên phi hành đoàn thay vì 4 người: phi hành gia NASA Nick Hague và phi hành gia Roscosmos Aleksandr Gorbunov.
Theo kế hoạch, khi trở về Trái đất vào tháng 2/2025, Crew-9 sẽ mang theo cả 2 phi hành gia kỳ cựu Butch Wilmore và Suni Williams, những người đã buộc phải ở lại ISS lâu hơn dự kiến do sự cố tàu Starliner của Boeing.
Kế hoạch này được NASA chọn triển khai vào cuối tháng 8 sau khi cơ quan vũ trụ hàng không của Mỹ cho rằng tàu vũ trụ Starliner quá rủi ro để đưa phi hành đoàn trở về.
Việc đưa hai phi hành gia NASA quay trở lại Trái đất đã bị hoãn nhiều lần kể từ khi hai nhà du hành vũ trụ đặt chân lên ISS bằng Starliner vào ngày 6/6 do các vấn đề liên tục xảy ra đối với tàu vũ trụ trên đường đi, bao gồm rò rỉ khí heli và bộ đẩy đột ngột ngừng hoạt động.
Ngày 7/9, tàu vũ trụ Starliner của Boeing đã trở về Trái đất an toàn nhưng không mang theo phi hành gia.
(theo CNN)
Văn Chu
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tau-vu-tru-crew-9-se-don-hai-phi-hanh-gia-cua-nasa-bi-mac-ket-tren-iss-tro-ve-trai-dat-288174.html