Tây Ninh: Đầu tư 600 tỷ đồng cho dự án tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ Đông

Tây Ninh: Đầu tư 600 tỷ đồng cho dự án tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ Đông
6 giờ trướcBài gốc
Giai đoạn II với tổng kinh phí khoảng 600 tỷ đồng
Dự án thủy lợi tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân tại hai huyện Châu Thành và Bến Cầu.
Dự án sẽ cấp nước cho 16.953 ha đất nông nghiệp và cung cấp nước cho công nghiệp. Không chỉ đảm bảo nguồn nước cho các xã biên giới mà dự án còn giúp phát triển vùng nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị cây trồng, góp phần cải thiện đời sống của người dân và giữ vững an ninh quốc phòng vùng biên giới.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 2.000 km kênh mương thủy lợi; trong đó kênh mương nội đồng dài gần 500 km được bê tông hóa.
Trước đó, cuối năm 2022, dự án thủy lợi tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông đã hoàn thành giai đoạn I với tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 117,8 km, dẫn nước từ hồ Dầu Tiếng vượt sông Vàm Cỏ Đông, cung cấp nước cho các huyện biên giới Châu Thành và Bến Cầu. Đầu năm 2023, hệ thống đã được nghiệm thu và đưa vào khai thác, sử dụng, đáp ứng nhu cầu nước tưới cho một phần diện tích sản xuất nông nghiệp.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trần Quang Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Tây Ninh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có gần 2.000 km kênh mương thủy lợi, trong đó kênh mương nội đồng dài gần 500 km. "UBND tỉnh Tây Ninh đã lên kế hoạch triển khai giai đoạn II của dự án tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ Đông, với tổng kinh phí khoảng 600 tỷ đồng; trong đó 100 tỷ đồng từ ngân sách địa phương đã được phân bổ. Hiện đang chờ phân bổ thêm 500 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương để dự án hoàn thành đúng tiến độ vào quý II/2025", ông Vinh cho biết thêm.
Ông Nguyễn Văn Đạt, ngụ xã Thành Long, huyện Châu thành cho biết: "Trước đây, tôi gặp nhiều khó khăn trong việc tưới tiêu, phải sử dụng máy bơm nước rất tốn kém. Nhưng từ khi có hệ thống kênh mới, tình hình sản xuất đã được cải thiện đáng kể. Không chỉ cây lúa, giờ đây gia đình tôi có thể chuyển sang trồng các loại hoa màu và cây ăn quả. Người dân như chúng tôi mong muốn nhà nước tiếp tục mở rộng hệ thống kênh nhánh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu nước tưới, giúp chúng tôi nâng cao thu nhập".
Gần 83km đê bao ven sông Vàm Cỏ tại Tây Ninh không chỉ bảo vệ đất sản xuất nông nghiệp mà phòng chống thiên tai hiệu quả, giúp người dân an tâm sản xuất.
Ông Đỗ Văn Hạnh, Trưởng ấp Suối Dộp cho biết, ngoài việc có kênh bê tông mới, người dân trong ấp đã cùng nhau hiến đất để xây dựng tuyến đường rộng hơn 2m dọc theo kênh, giúp việc vận chuyển vật tư và nông sản thuận lợi hơn. Điều này không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy hoạt động sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn.
Giúp nông dân tiết kiệm thời gian, công sức và tăng hiệu quả sản xuất
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trần Thế Hiệp, Chủ tịch UBND xã Thái Bình, huyện Châu Thành, cho biết, trước đây người dân trên địa bàn xã thường gặp nhiều khó khăn trong việc lấy nước vì kênh đất thường xuyên bị lấp đầy bởi bùn đất và cỏ dại. Nhưng từ khi có kênh bê tông, việc lấy nước trở nên thuận lợi hơn rất nhiều, chỉ mất khoảng 2 giờ để cung cấp đủ nước cho cả cánh đồng. Điều này giúp nông dân tiết kiệm thời gian, công sức và tăng hiệu quả sản xuất.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, có khoảng 25% chiều dài kênh nội đồng vẫn chưa được kiên cố hóa, có dấu hiệu xuống cấp, phải thường xuyên duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, cùng đó, khâu điều tiết, phân phối nước còn lãng phí, thất thoát xuống kênh tiêu, do hệ thống kênh nội đồng chưa được đầu tư hoàn chỉnh; nguồn vốn đầu tư cho công trình thủy lợi còn hạn chế và chủ yếu từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn, kinh phí sự nghiệp thủy lợi, kinh phí giá hỗ trợ dịch vụ công ích thủy lợi (trung bình khoảng 26 tỷ đồng/năm) chưa đáp ứng yêu cầu đầu tư, nâng cấp, sửa chữa trong giai đoạn hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Chủng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, cho biết, hiện huyện có 419 tuyến kênh thủy lợi nhỏ và nội đồng, cũng như các tuyến suối, rạch có khả năng tiêu thoát nước, với tổng chiều dài khoảng 94 km. Để đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho diện tích đất sản xuất nông nghiệp rộng lớn, huyện đã đầu tư xây dựng 34 công trình thủy lợi, phục vụ tưới tiêu cho khoảng 4.754 ha đất sản xuất.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh Tây Ninh vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: đối tượng được hỗ trợ từ chính sách bị hạn chế, do quy định khung đối tượng hỗ trợ phải là tổ chức thủy lợi cơ sở hoặc thành viên tổ chức thủy lợi cơ sở có liên quan trong đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm; chi phí đối ứng tương đối lớn (khoảng 30% giá trị xây dựng công trình) nên việc đầu tư xây dựng công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng còn hạn chế.
Dự án tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ Đông giai đoạn II với tổng kinh phí khoảng 600 tỷ đồng; trong đó 100 tỷ đồng từ ngân sách địa phương đã được phân bổ. Hiện đang chờ phân bổ thêm 500 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương để dự án hoàn thành đúng tiến độ vào quý II/2025.
Đại diện Chi cục Thủy lợi Tây Ninh cho biết, nhờ đầu tư kịp thời, tỉnh đã phát triển hệ thống thủy lợi hoàn thiện được đánh giá là lớn nhất cả nước, với tổng chiều dài các tuyến kênh trên 2.000 km, đảm bảo nước tưới quanh năm cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông với đặc điểm đất cao, thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu nước tưới vào mùa khô, gây khó khăn cho nông dân tại các huyện Châu Thành và Bến Cầu.
Tỉnh Tây Ninh có 4 hồ chứa nước (gồm: hồ Dầu Tiếng, Tha La, Nước Trong 1, Nước Trong 2), 10 trạm bơm điện, 1.759 tuyến kênh tưới (kiên cố hóa 1.205,68/1.744,01 km, đạt tỷ lệ 69,13%), 365 tuyến kênh tiêu và 24 tuyến đê bao phục vụ nhu cầu cấp nước tưới sản xuất nông nghiệp cho khoảng 150.270,65 ha/3vụ (khoảng 75% diện tích sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; trong đó cấp nước tưới chủ động 120.936,71 ha, đạt tỷ lệ 80%); tiêu nước cho gần 97.000 ha; cấp nước công nghiệp khoảng 7 triệu m3/năm; ngăn lũ và bảo vệ cho 2.709 ha đất sản xuất nông nghiệp.
Hệ thống công trình thủy lợi cơ bản hoàn chỉnh, đầy đủ và có ưu điểm lượng nước phong phú, dồi dào, đảm bảo nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân quanh năm; đồng thời, 95% diện tích tưới hằng năm là tưới tự chảy nên người dân không tốn năng lượng để bơm tưới vào cánh đồng, thuận lợi trong quá trình lấy nước vào mặt ruộng và có chi phí rẻ.
Nguyễn Văn Khánh
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/tay-ninh-dau-tu-600-ty-dong-cho-du-an-tuoi-tieu-phia-tay-song-vam-co-dong-204240927153408674.htm