Tesla đấu với Trung Quốc: Ai là người chiến thắng trong công nghệ tự lái?

Tesla đấu với Trung Quốc: Ai là người chiến thắng trong công nghệ tự lái?
3 giờ trướcBài gốc
Các nhà phân tích cho rằng nỗ lực chế tạo xe thông minh tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới của họ đang đe dọa vị thế dẫn đầu toàn cầu về xe tự hành của Tesla.
Phate Zhang, nhà sáng lập của công ty cung cấp dữ liệu xe điện CnEVPost có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định: "Các hệ thống lái xe tự hành sơ bộ đã nổi lên như một mặt trận mới cho các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc vì chúng giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Những người chơi hàng đầu đều nhất trí rằng cần phải trang bị cho xe của họ phần cứng và phần mềm tốt nhất để cạnh tranh trên thị trường đang phát triển nhanh chóng này".
Công ty tư vấn Counterpoint Research ước tính trong một báo cáo đầu năm nay rằng khoảng 1 triệu xe điện tại Trung Quốc sẽ đạt tiêu chuẩn lái xe tự động Cấp độ 3 (L3) vào năm 2026 và các nhà sản xuất ô tô đại lục sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trên toàn cầu trong việc thiết kế và chế tạo ô tô tự lái.
Một chiếc ô tô L3 thông thường có khả năng phát hiện môi trường và có thể đưa ra quyết định “sáng suốt”, chẳng hạn như tăng tốc vượt qua một phương tiện di chuyển chậm, theo các tiêu chuẩn về lái xe tự động do SAE International có trụ sở tại Mỹ đặt ra. Nhưng người lái xe vẫn phải can thiệp trong một số trường hợp nhất định.
Các nhà sản xuất xe điện hàng đầu tại đại lục, chẳng hạn như BYD và Li Auto, đều đã tung ra các mẫu xe mới được trang bị phần mềm ADAS có khả năng L3. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn chưa chấp thuận việc sử dụng hệ thống lái xe tự động L3 và cao hơn tại đại lục, với yêu cầu người lái xe phải luôn giữ tay trên vô lăng.
"Dựa trên kinh nghiệm của tôi, ngày càng có nhiều khách hàng Trung Quốc tìm hiểu về công nghệ lái xe tự động trước khi đưa ra quyết định mua ô tô", Wang Xiaohan, giám đốc bán hàng của Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh, đối thủ cạnh tranh gần nhất của Tesla tại Trung Quốc, cho biết. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có ADAS vượt trội có thể thu hút nhiều người mua hơn, ông nói thêm.
Theo Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe điện và xe hybrid thuần túy tại Trung Quốc là cao nhất thế giới, chiếm 65% tổng doanh số toàn cầu trong nửa đầu năm nay.
David Xu Daquan, chủ tịch Bosch tại Trung Quốc, nhà cung cấp ô tô lớn nhất thế giới, nhận định ngành công nghiệp xe điện và chuỗi cung ứng của Trung Quốc hiện được coi là những công ty dẫn đầu toàn cầu về doanh số và công nghệ.
Nhưng theo một số nhà quan sát trong ngành, họ vẫn chưa chứng minh được công nghệ lái xe tự động độc quyền của mình vượt trội hơn phần mềm Tự lái hoàn toàn (FSD) của Tesla.
Gao Shen, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải, cho hay: "Xe tự lái là lĩnh vực mà các nhà lắp ráp xe điện và nhà cung cấp công nghệ của Trung Quốc vẫn đang phải cố gắng bắt kịp Tesla". Ông nói thêm rằng những nỗ lực to lớn của các công ty Trung Quốc nhằm cải thiện công nghệ của họ sẽ được chứng minh khi Tesla ra mắt FSD tại đại lục vào năm tới.
Phần mềm của Tesla hiện vẫn chưa được chấp thuận sử dụng tại Trung Quốc, nhưng dự kiến sẽ được đưa vào thử nghiệm vào quý đầu tiên của năm 2025. Tại Mỹ, Tesla tính phí 8.000 USD để cài đặt FSD, ngoài phí đăng ký hàng tháng là 99 USD.
Tesla đang tăng gấp đôi nỗ lực quảng bá FSD trên toàn cầu và có kế hoạch thu thập và xử lý dữ liệu tại Trung Quốc để hỗ trợ các hoạt động tại Trung Quốc đại lục.
Grace Tao, phó chủ tịch quan hệ đối ngoại của Tesla tại Trung Quốc, đã viết trong một bài báo trên tờ báo chính thức của Nhân dân Nhật báo vào tháng 4 rằng lái xe tự hành sẽ là động lực tăng trưởng chính cho ngành xe điện của nước này. Bà cho biết công nghệ này sẽ tạo ra các mô hình kinh doanh mới như taxi robot, một tầm nhìn mà Musk đã nắm bắt.
Đáng chú ý, hầu hết phần mềm ADAS từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đều được cung cấp miễn phí cho người mua.
Vào tháng 7, Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu, một đối thủ khác của Tesla tại Trung Quốc, đã thông báo rằng họ đã mở rộng việc sử dụng hệ thống tự lái của mình trên khắp Trung Quốc đại lục nhằm thu hút thêm nhiều người mua. Động thái này đã đưa Xpeng trở thành công ty đầu tiên cung cấp hệ thống lái xe bán tự động trên toàn quốc.
Tháng trước, Jiyue, một nhà sản xuất xe điện cao cấp được hỗ trợ bởi gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Trung Quốc Baidu, cũng đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho mẫu xe thứ hai của mình, Jiyue 07, có mức độ tự chủ cao.
Được hỗ trợ bởi Apollo 2.0, một phần mềm tự lái do Baidu phát triển, chiếc xe này có phạm vi hoạt động 660 km chỉ với một lần sạc, vượt qua phạm vi hoạt động 606 km của Tesla Model 3.
Tháng 10 năm ngoái, khi Jiyue bắt đầu giao xe SUV Jiyue 01, hãng cho biết hệ thống Apollo có thể xử lý hầu hết các tình huống lái xe một cách độc lập, phù hợp với tiêu chuẩn L4.
Hoàng Lâm
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/automotive/tesla-dau-voi-trung-quoc-ai-la-nguoi-chien-thang-trong-cong-nghe-tu-lai.htm