Thách thức của thị trường Fintech tại Việt Nam

Thách thức của thị trường Fintech tại Việt Nam
6 giờ trướcBài gốc
Thị trường Fintech ở Việt Nam được dự báo sẽ chạm mốc 18 tỉ USD vào năm 2024, tăng gấp bốn lần so với năm 2016. Hiện hơn 90% vốn đầu tư mạo hiểm vào thị trường này tập trung vào mảng ví điện tử và thanh toán điện tử, gấp nhiều lần so với các sản phẩm số khác trong ngành. Và dư địa của thị trường này vẫn còn rất lớn.
200 là số lượng các công ty Fintech tại Việt Nam năm 2024, rất khiêm tốn so với gần 1.600 công ty đang hoạt động tại Singapore. Fintech ở Việt Nam chưa thực sự phát triển do hệ sinh thái Fintech còn thiếu sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể tham gia trong thị trường cũng như sự nhất quán và đồng bộ trong khuôn khổ pháp lí quản lí lĩnh vực Fintech.
Bên cạnh đó, thách thức về nguồn nhân lực trong lĩnh vực này không hề nhỏ. Với 3 yêu cầu chính gồm: am hiểu công nghệ, nền tảng tài chính, tiếng Anh, lao động Việt Nam thường thiếu 1 đến 2 yếu tố. Nắm bắt thực trạng đó, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt Hàn đã ra mắt VKU Fintech Hub.
Ngoài ra, để khai thác được thị trường này, Việt Nam cần có sự cải thiện hệ thống quy định pháp luật, khung pháp lý đối với thị trường mới như Fintech. Đặc biệt kiểm soát tình trạng lừa đảo, bảo vệ người tiêu dùng sản phẩm tài chính, bảo vệ thông tin cá nhân trước những rủi ro ngày một tinh vi hơn.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Mỹ Phượng - Lê Quang
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/thach-thuc-cua-thi-truong-fintech-tai-viet-nam-237775.htm