Thảm họa 'bốn không' sau bão Helene

Thảm họa 'bốn không' sau bão Helene
4 giờ trướcBài gốc
Các khu vực ven biển ở Florida chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tâm bão Helene. Ảnh: New York Times.
Những chiếc xe bị bỏ lại phủ đầy bùn. Những con đường bị cuốn trôi xuống sông. Các bãi đậu xe chật kín người tuyệt vọng tìm kiếm sóng điện thoại để liên lạc báo cho người thân và bạn bè rằng họ vẫn ổn.
Từng là khu vực nổi tiếng với những cánh rừng trù phú và đường chân trời xanh ngắt phủ bởi núi non, phía tây North Carolina - cách nơi bão Helene đổ bộ tại Florida hơn 640 km tối 27/9 (giờ địa phương) - đã bị ảnh hưởng nặng nề.
Cơn bão đi qua, nhiều người phải tìm cách tự dọn đường, vượt qua nhiều hàng cây bị quật ngã để đến với gia đình. Có người phải lái xe hàng giờ dù bình xăng sắp cạn kiệt để tìm kiếm thức ăn và điện. Dịch vụ điện thoại di động cũng gần như không hoạt động.
“Một cuộc khủng hoảng lịch sử”
Hôm 27/9, Christie Kafka - 52 tuổi - tìm cách sơ tán khỏi Asheville đến Charleston, South Carolina. Tuy nhiên, hai vợ chồng bà phải quay về trung tâm thành phố bởi giao thông đình trệ và nhiều con đường phụ bị chặn do lở đất. Họ lại rời đi theo một tuyến đường khác vào đêm hôm đó, nhưng xe lại hết xăng. Chỉ có số ít trạm xăng có điện hoặc mở cửa.
“Quả là một mớ hỗn độn”, bà Kafka nói hôm 28/9 từ Charleston. Hai vợ chồng đã tới nơi vào lúc 3h sáng 28/9. Họ lo sợ studio chụp ảnh của chồng bà ở Khu nghệ thuật River Arts của thành phố Asheville có thể bị ngập.
Mặc dù không có bức tranh toàn cảnh về thiệt hại do bão Helene, chính quyền địa phương và bang North Carolina mô tả tình hình là “một cuộc khủng hoảng lịch sử”. Nhiều người vẫn liều lĩnh lái xe về phía tây Raleigh vào hôm 27-28/9 và bắt gặp loạt cảnh báo tại một số địa điểm dọc theo các xa lộ liên bang: “Không được đi về phía tây North Carolina”.
Giới chức North Carolina bắt đầu dọn dẹp thiệt hại do lũ lụt ở North Carolina hôm 28/9. Ảnh: New York Times.
“Cộng đồng chúng tôi đang ở giữa thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng nhất”, Avril Pinder - người quản lý hạt Buncombe, gồm thành phố Asheville - nói. Bà cho biết các tháp di động và wifi bị đánh sập, nhiều con đường bị chặn và một số cư dân sống trong cảnh không có nước.
Roy Cooper - thống đốc North Carolina - hôm 28/9 cho biết bang đã giải cứu được hơn 200 người. Hiện chưa rõ bao nhiêu người North Carolina thiệt mạng vì bão và lũ lụt, nhưng trên khắp khu vực đông nam nước Mỹ, Helene đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 52 người. Giới chức cho biết họ sẽ không cung cấp thông tin chi tiết cho đến khi xác nhận với thân nhân, vốn đang đối mặt với hệ thống liên lạc bị gián đoạn.
Việc cung cấp nhu yếu phẩm, thực phẩm và nước cho khu vực này cũng là một thách thức lớn. Aaron Moody - phát ngôn viên Sở Giao thông Vận tải North Carolina - cho biết “thiệt hại quá nghiêm trọng, chúng tôi đã thông báo rằng trừ trường hợp khẩn cấp, tất cả con đường ở phía tây North Carolina đều không được lưu thông”.
Trên khắp bang, có tổng cộng 400 tuyến đường bị chặn.
"Chúng tôi không thể tiếp cận được một số ngôi nhà bị cô lập vì lở đất và sông”, Taylor Jones - Giám đốc dịch vụ khẩn cấp của hạt Buncombe - chia sẻ.
“Như ngày tận thế thu nhỏ”
Gretchen Hogan - 42 tuổi, sống tại Brevard, một thị trấn có khoảng 7.500 người ở phía nam Asheville - cho biết con lạch nhỏ gần nhà bà "biến thành một dòng sông dữ dội và cuốn trôi cả hai con đường vào khu phố chúng tôi".
Bà phải dùng cưa để cắt cây đổ, mở đường sang nhà bố mẹ ở một thị trấn nhỏ hơn ở gần đó. Họ cũng không có điện hay bất cứ phương tiện liên lạc nào. “Tình hình như ngày tận thế thu nhỏ vậy”, bà Hogan nói.
Tại Vilas - cách Asheville khoảng 144 km về phía đông bắc, Steve Hicks cho biết ông bị chia cắt với gia đình bởi “hố tử thần” trên đường và không thể liên lạc với họ qua điện thoại. Ông đỗ xe sang một bên và chạy xuống con lạch, tìm cách lội qua bờ bên kia.
“Cơn bão này thật kinh hoàng”, ông Hicks nói, sau khi về được với gia đình.
Alan Ward - 53 tuổi, ở Fairview, cách Asheville khoảng 16 km về phía đông nam - cho biết con gái đã cố gọi điện cho bố khoảng 32 lần để hỏi thăm tình hình vào hôm 27/9, nhưng không được. “Bực bội thực sự”, ông nói.
Việc hệ thống liên lạc bị gián đoạn khiến nhiều người không rõ về tình hình của gia đình và bạn bè. Giới chức cảnh báo người dân không ra ngoài bởi mặt đất vẫn còn ẩm ướt và lũ lụt có thể dẫn theo nhiều trận lở đất.
Khu vực đông nam nước Mỹ ghi nhận ít nhất 52 người chết vì bão Helene. Ảnh: New York Times.
Một số người tìm cách rời Asheville đến Shelby. Hàng xe kéo dài trên đường phố xung quanh các trạm xăng, nhưng hầu hết trạm xăng đã cạn nhiên liệu vào sáng 28/9.
Darrell Thomas - 49 tuổi, sống gần Asheville - đã lái xe gần 2 giờ để tìm nơi có thức ăn và điện. “Tôi không thể chịu đựng thêm một đêm chỉ ăn bánh rán đóng gói và các loại hạt hỗn hợp", ông nói.
Ông Thomas mất 4 giờ để quay trở về nhà vào tối 27/9 vì có nhiều con đường đã bị chặn. Trong lúc cân nhắc ngủ trong xe bán tải vì không thể về nhà, ông nhìn thấy một người đàn ông di dời các hình nón chặn đường, ông và hàng dài tài xế phía trước đã phóng qua.
Mưa lớn khiến nước sông dâng cao, tràn cả vào đường liên bang. Dòng nước đã cuốn trôi một số xe nhỏ không có người bên trong. Nước bẩn bắn tung tóe bên hông xe tải của ông Thomas, cảnh tượng như ông đang lái một chiếc xe lội nước.
Tại Shelby, gần như tất cả đèn giao thông bị tắt vào sáng 28/9. Một số chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh vẫn mở cửa, nhưng đông nghịt người. Có một siêu thị Walmart đóng cửa.
Tại cửa hàng tạp hóa Dollar General, Susan Thompson - 66 tuổi - cho biết nhà bà không có điện, và xe bà chỉ đủ chút xăng lái đến đây mua một số đồ hộp. “Như một thảm họa vậy”, bà chia sẻ.
Bão Helene càn quét Florida sau khi đổ bộ Sau khi đổ bộ vào bờ biển bang Florida (Mỹ) đêm 26/9 (giờ địa phương), bão Helene đã càn quét bang này, gây ra thiệt hại nặng nề về người và của.
Phương Linh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/tham-hoa-bon-khong-sau-bao-helene-post1500999.html