Đây sẽ là thành phố khiến cả thế giới đồ dồn sự chú ý trong bầu cử Mỹ

Đây sẽ là thành phố khiến cả thế giới đồ dồn sự chú ý trong bầu cử Mỹ
18 phút trướcBài gốc
Khi quyết định rời quê hương Ohio, Trisha và Andy Allcock đã chọn bang Wisconsin làm điểm đến.
Madison, thành phố lớn thứ hai của bang Wisconsin, và các vùng ngoại ô ở hạt Dane đáp ứng mọi yêu cầu của họ: Cơ hội việc làm, trường công chất lượng tốt cho hai con, thuận tiện cho hoạt động cắm trại hay đi bộ đường dài. Một điểm hấp dẫn khác là nền chính trị tự do mang đậm sắc xanh.
“Chúng tôi là những người Dân chủ cực đoan”, bà Allcock, 43 tuổi và là giám đốc tiếp thị, cho biết. Bà khẳng định chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho Phó tổng thống Kamala Harris trong cuộc bầu cử tháng 11.
Những cử tri như bà Allcock có thể quyết định kết quả bỏ phiếu ở Wisconsin - một trong những bang chiến địa luôn chứng kiến sự cạnh tranh sát sao giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.
Thành phố lớn nhất bang - Milwaukee - là thành trì của đảng Dân chủ. Trong khi đó, tại các vùng nông thôn, nơi có chủ các trang trại bò, kho hàng và các nhà sản xuất nhỏ, cựu Tổng thống Donald Trump lại được yêu thích hơn.
Cơ hội cho bà Harris
Hạt Dane là nơi đặt trụ sở của chính quyền bang, khuôn viên chính của Đại học Wisconsin và đặc biệt là những công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ hay chăm sóc sức khỏe đang phát triển mạnh mẽ trong một thập kỷ qua. Đây cũng là hạt phát triển nhanh nhất trong bang, đặt ra những thách thức mới với các ứng viên tổng thống.
Trong những năm gần đây, hạt Dane ghi nhận sự gia tăng dân số nhanh chóng, ở cả thành phố Madison và các vùng ngoại ô đang phát triển xung quanh. Những người chuyển đến hạt Dane thường có xu hướng bỏ phiếu cho đảng Dân chủ, mở ra cơ hội cho bà Harris.
Tỷ lệ cử tri đi bầu trong khu vực này đã tăng vọt trong các cuộc bầu cử tổng thống gần đây, phản ánh nỗ lực của đảng Dân chủ. Năm 2020, 89% cử tri đã đăng ký ở hạt Dane đã tham gia bỏ phiếu. Đảng Dân chủ đang dự định mở thêm văn phòng chiến dịch thứ 15 ở hạt Dane, nhiều hơn bất kỳ hạt nào khác trong bang.
Một văn phòng chiến dịch của đảng Dân chủ ở Middleston. Ảnh: New York Times.
Hôm 10/9, cư dân Middleton, vùng ngoại ô thành phố Madison, đã tụ tập tại một văn phòng chiến dịch để xem bà Harris tranh luận với ông Trump, trong số đó có thị trưởng Emily Kuhn. Bà lưu ý những dấu hiệu của sự bùng nổ dân số trong khu vực như trường học mới, trung tâm mua sắm, căn hộ cao cấp và các khu đô thị được xây dựng để đáp ứng hàng nghìn cư dân mới.
“Hạt Dane rất quan trọng. Nó có thể thay đổi kết quả cuộc bầu cử”, bà nói.
Các nhóm vận động cho đảng Dân chủ cũng ý thức được điều này. Bà Jane Bernstein, một giáo viên trung học đã nghỉ hưu và là người điều hành một trong 23 “nhóm hành động” ở hạt Dane, đã gõ cửa từng nhà và cố gắng níu chân mọi cử tri Dân chủ trong hạt.
"Nếu có thể vận động được đông đảo cử tri ở hạt Dane, chúng ta thực sự có thể vượt qua số phiếu của những khu vực đỏ trong bang", bà nói.
Đảng Cộng hòa cũng nhận ra thách thức ngày càng tăng từ hạt Dane. Họ dự định kiếm mọi phiếu bầu tiềm năng trong hạt cho ông Trump, ngay cả khi chỉ có thể chiếm thiểu số.
Ông Andrew Iverson, giám đốc bang Winconsin của đảng Cộng hòa, cho biết các tình nguyện viên đang gõ cửa hàng nghìn ngôi nhà, gọi điện và gửi bưu thiếp tới các cử tri mục tiêu.
“Chúng tôi chỉ cần cải thiện một vài điểm phần trăm ở hạt Dane. Điều đó có thể quyết định thắng thua”, ông nói. “Đây là lần nỗ lực mạnh mẽ nhất mà tôi từng thấy từ các đảng viên Cộng hòa ở hạt Dane”.
Thay đổi nhân khẩu học
Tại Milwaukee, thành trì truyền thống của đảng Dân chủ và là thành phố lớn nhất bang Winconsin, dân số đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1920, theo Cục Thống kê Dân số Mỹ.
Trong khi đó, ngoài thành phố Milwaukee và Madison, các vùng nông thôn ít dân cư hơn đang có xu hướng ủng hộ ông Trump nhiều hơn, giúp đảng Cộng hòa đạt được tỷ lệ phiếu bầu cao hơn nhiều so với các cuộc bầu cử trước.
Những thay đổi này khiến cử tri ở thành phố Madison và vùng ngoại ô càng trở nên quan trọng.
Trái ngược với phần lớn khu vực tại Wisconsin, dân số tại hạt Dane đã ghi nhận mức tăng 18% kể từ năm 2010, và tốc độ tăng trưởng không hề có dấu hiệu chậm lại. Hàng nghìn chuyên gia trẻ, có bằng đại học, mà cách đây một thập kỷ có lẽ đã đổ xô về New York hay San Francisco, đang tìm đến Madison.
Xu hướng này góp phần lý giải kết quả các cuộc bầu cử gần đây.
Năm 2016, bà Hillary Clinton nhận được nhiều hơn ông Trump khoảng 148,000 phiếu ở Madison và các vùng ngoại ô xung quanh, nhưng không đủ để vượt qua lợi thế 171,000 phiếu của ông ở phần còn lại của bang.
Năm 2020, tình thế đảo ngược. Tổng thống Joe Biden giành được nhiều hơn 183,000 phiếu so với ông Trump tại Madison và các vùng ngoại ô, trong khi ông Trump giành được nhiều hơn ông Biden 163,000 phiếu ở phần còn lại của bang.
Một ngôi nhà ở hạt Dane. Ảnh: New York Times.
Trong cuộc đua năm nay, nhiều đảng viên Cộng hòa nổi bật cũng đã kêu gọi cựu Tổng thống Trump để mắt đến khu vực này, trong đó có cựu Thống đốc Tommy Thompson.
“(Ông ấy) không thể bỏ qua hạt Dane và Madison rồi mong đợi sẽ giành chiến thắng ở Wisconsin. Phải vào cuộc và cạnh tranh. Tôi không hiểu tại sao họ lại không thấy điều đó”, ông Thompson nói trong một cuộc phỏng vấn ở Madison.
Tuy nhiên, chiến lược gia Cộng hòa Alex Conant đã bác bỏ quan điểm này.
“Ông Trump chắc chắn không nên đến gần hạt Dane, điều đó chỉ khiến cử tri Dân chủ đi bầu nhiều hơn. Chiến lược cho bang này là tăng tỷ lệ cử tri ở các vùng ngoại ô và khu vực nông thôn khác, vì (ông ấy) sẽ bị áp đảo ở hạt Dane”, ông Conant nói.
Sự phát triển ở hạt Dane là điều không thể bỏ qua. Từ khi chuyển đến Middleton vào năm 2017, gia đình Allcock đã chứng kiến nhiều công trình mới được xây dựng.
Các công ty như Epic, gã khổng lồ phần mềm y tế, cũng xây dựng trụ sở tại Madison. Công ty này liên tục thu hút hàng trăm kỹ sư và nhà phát triển phần mềm từ các bang khác trong những năm gần đây.
“Phần lớn các vị trí mà chúng tôi đang tuyển dụng là các sinh viên mới tốt nghiệp”, bà Katie Lee, nhân viên tuyển dụng chính của công ty, cho biết.
Khi nhiều người di cư đến hạt Dane, họ cũng mang theo tư tưởng chính trị tự do. Ông Charles Franklin, nhà khảo sát ở Trường Luật Marquette (Milwaukee), cho biết số phiếu bầu cho đảng Dân chủ ở Madison và vùng ngoại ô ghi nhận rất ít sự suy giảm.
“Nơi đây hoàn toàn là (ngôi nhà của đảng) Dân chủ, các vùng ngoại ô cũng là một trong những vùng ngoại ô xanh nhất trên cả nước”, ông nhận định.
Hải Linh
Nguồn Znews : https://znews.vn/day-se-la-thanh-pho-khien-ca-the-gioi-do-don-su-chu-y-trong-bau-cu-my-post1499465.html