Thị trường khách Trung Quốc tăng trưởng chưa như kỳ vọng

Thị trường khách Trung Quốc tăng trưởng chưa như kỳ vọng
2 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo của Sở Du lịch, từ đầu năm đến hết tháng 8-2024, toàn tỉnh đã đón hơn 465.500 lượt khách Trung Quốc. Dù đã tăng cao so với năm 2023 nhưng lượng khách từ thị trường tỷ dân vẫn thấp hơn nhiều so với trước dịch Covid-19.
Chuyến bay từ Trung Quốc giảm mạnh
Trước dịch Covid-19, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của du lịch Khánh Hòa. Năm 2019, Khánh Hòa đón hơn 2,5 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm hơn 70% lượng khách quốc tế đến với tỉnh. Chính vì vậy, khi dịch Covid-19 được khống chế, Trung Quốc mở cửa thị trường du lịch quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam rất kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường khách này. Tuy nhiên, đến nay, sự phục hồi của thị trường khách tỷ dân không như kỳ vọng và thiếu sự ổn định. Theo bà Đỗ Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Khang Thái Vietnam Travel, năm nay, tuy lượng khách Trung Quốc tăng so với năm 2023 nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng. Hiện nay, mỗi tháng, công ty đón khoảng 1.500 - 2.000 lượt khách Trung Quốc. Đại diện nhiều doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc cho biết, sau những tín hiệu vui đầu năm 2024, lượng khách du lịch Trung Quốc đã không có sự tăng trưởng tốt như dự tính, nhiều đơn vị đã phải thay đổi kế hoạch kinh doanh.
Theo thống kê của Sở Du lịch, 8 tháng năm 2024, Khánh Hòa đã đón hơn 465.500 lượt khách Trung Quốc, bằng khoảng 26,9% so với cùng kỳ năm 2019 (gần 1,8 triệu lượt khách). Mức độ phục hồi của thị trường khách Trung Quốc của du lịch Khánh Hòa thấp hơn nhiều so với mức độ phục hồi chung của cả nước (lượng khách 8 tháng bằng 72,6% so với năm 2019).
Khách Trung Quốc dạo phố Nha Trang.
Không chỉ phục hồi thấp hơn so với kỳ vọng, lượng khách Trung Quốc đến du lịch Khánh Hòa còn thiếu ổn định và có xu hướng giảm mạnh trong thời gian gần đây. Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, hiện nay, có 7 hãng hàng không đang khai thác các chuyến bay từ Trung Quốc đến Cam Ranh. Giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 5-2024, trung bình có 13 - 15 chuyến bay/ngày từ Trung Quốc đến Cam Ranh; từ tháng 6 đến nay chỉ còn khoảng 8 chuyến bay/ngày. Bà Nguyễn Thị Chung - đại diện Hãng Hàng không Vietjet tại Khánh Hòa cho biết, từ đầu mùa hè đến nay, các chuyến bay của Vietjet từ Trung Quốc đến Cam Ranh đã giảm nhiều. Hiện nay, hãng chỉ còn 1 - 2 chuyến bay/ngày từ Trung Quốc đến Cam Ranh. Lịch bay của Vietjet những tháng cuối năm cho thấy lượng chuyến bay của hãng từ đất nước tỷ dân đến Khánh Hòa cũng không tăng, dù mùa đông là giai đoạn khách Trung Quốc đi du lịch quốc tế.
Cần chiến lược thu hút khách
Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành, du lịch Khánh Hòa có thế mạnh về đón khách đoàn Trung Quốc, chủ yếu là tầng lớp trung lưu. Hiện nay, do gặp khó khăn về kinh tế nên tầng lớp trung lưu Trung Quốc ưu tiên đi du lịch trong nước với chi phí thấp. Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt trong việc khai thác thị trường khách Trung Quốc từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia… Trong đó, Thái Lan đã chính thức miễn visa cho khách Trung Quốc từ ngày 1-3-2024. Singapore đã tung ra nhiều chính sách để hấp dẫn du khách đến từ Trung Quốc, từ miễn thị thực, tăng cường an ninh, an toàn đến đẩy mạnh tổ chức các sự kiện văn hóa và giải trí độc đáo để thu hút khách. “Hiện tại, nhiều khách Trung Quốc ưu tiên đến Thái Lan hơn. Thái Lan và Việt Nam đều có lợi thế gần với Trung Quốc, bay gần và nhiều chặng bay. Tuy nhiên, khách Trung Quốc vẫn cần xin visa đến Việt Nam trong khi Thái Lan thì không. Không khí tại Thái Lan cũng sôi động hơn và có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn”, ông Alex Đỗ - đại diện Công ty Cổ phần Du lịch Charter Việt Nam tại Khánh Hòa chia sẻ.
Liên quan đến việc khai thác thị trường khách Trung Quốc, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, dù chưa được như kỳ vọng nhưng lượng khách Trung Quốc đến Khánh Hòa vẫn tiếp tục tăng khá cao so với năm 2023. Hiện nay, ngành Du lịch vẫn đang đẩy mạnh công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá để thu hút khách Trung Quốc. Trong bối cảnh thị trường khách Trung Quốc phục hồi chậm, sẽ rất khó để có sự tăng trưởng đột biến trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, với thế mạnh về du lịch biển, đảo, về lâu dài, Khánh Hòa vẫn rất có lợi thế trong việc thu hút khách từ thị trường tỷ dân. Ngành Du lịch đang kêu gọi các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu du khách, có chính sách để kích cầu du lịch nói chung và thị trường khách Trung Quốc nói riêng.
Trong bối cảnh thị trường khách Trung Quốc phục hồi chậm, du lịch Khánh Hòa cần có sự thay đổi chiến lược trong việc khai thác thị trường khách từ đất nước này. Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, nhu cầu, xu hướng của thị trường khách Trung Quốc đã thay đổi nên cần những sản phẩm phù hợp. Nhóm khách du lịch trẻ, ưa đi tour tự túc, ưu tiên điểm đến đẹp… cần đầu tư quảng bá, truyền thông trên mạng xã hội nhiều hơn. Thay vì tập trung khai thác dòng khách đi theo tour giá rẻ, ngành Du lịch Khánh Hòa cần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, hướng đến dòng khách Trung Quốc có mức chi tiêu cao. Khách Trung Quốc cao cấp sẽ lưu trú dài ngày ở những khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao, sẵn sàng chi tiền để mua sắm…
Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm 1/3 tổng số khách du lịch quốc tế. Hiện nay, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của du lịch Việt Nam (sau Hàn Quốc). Tính đến hết tháng 8-2024, Việt Nam đã đón gần 2,45 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 157,7% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 72,6% so với cùng kỳ năm 2019.
XUÂN THÀNH
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/du-lich/202409/thi-truong-khach-trung-quoc-tang-truong-chua-nhu-ky-vong-4f46060/