Thiệt hại gần 25 nghìn tỉ sau bão số 3, Quảng Ninh vẫn kiên định mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Thiệt hại gần 25 nghìn tỉ sau bão số 3, Quảng Ninh vẫn kiên định mục tiêu tăng trưởng 2 con số
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 27-9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã họp phiên thường kỳ tháng 9-2024 để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 9 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác các tháng tiếp theo.
Theo đánh giá của tỉnh Quảng Ninh, đến hết tháng 8, các chỉ tiêu KT-XH có nhiều kết quả nổi bật, kinh tế giữ tốc độ phát triển ổn định. Dù vậy, đầu tháng 9 vừa qua, khi cơn bão số 3 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, tổng thiệt hại ước tính gần 25.000 tỉ đồng, khiến một số chỉ tiêu kinh tế, tăng trưởng bị ảnh hưởng.
Hiện Tổng cục Thống kê chưa công bố, tuy nhiên theo nhận định từ các đơn vị dự họp, tăng trưởng kinh tế sẽ không đạt kịch bản đề ra.
Quảng Ninh thiệt hại nặng nề sau bão số 3
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đánh giá cao sự chủ động, tinh thần tự lực, tự cường, quyết liệt của các đơn vị đã sớm khắc phục thiệt hại do bão số 3, ổn định đời sống nhân dân và phục hồi sản xuất.
Đánh giá về bức tranh KT-XH 9 tháng đầu năm, ông Huy cho rằng dù đã rất nỗ lực, tuy nhiên nhiều chỉ tiêu KT-XH vẫn chưa đạt được kế hoạch đề ra.
Trong quý cuối cùng của năm, quan điểm của tỉnh là tập trung khắc phục khó khăn, phục hồi, tái thiết kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Quảng Ninh sẽ kiên định với mục tiêu tăng trưởng (GRDP) đạt 2 con số trong năm 2024…
Để làm được điều này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung các giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3; tiếp tục có các đề xuất, kiến nghị đối với các nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của Trung ương, trọng tâm là các chính sách hỗ trợ về sản xuất, kinh doanh, chính sách về tín dụng (giãn, hoãn nợ, vay vốn,...). Triển khai xây dựng Đề án khôi phục, tái thiết kinh tế để làm cơ sở chỉ đạo, điều hành, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu của Quy hoạch tỉnh và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp.
Quảng Ninh kiên định với mục tiêu tăng trưởng (GRDP) đạt 2 con số trong năm 2024 dù thiệt hại gần 25 nghìn tỉ đồng sau bão số 3
Cùng với đó, cần thực hiện ngay điều chỉnh kịch bản tăng trưởng kinh tế, thực hiện rà soát, tính toán, có sự cân nhắc kỹ lưỡng, tìm kiếm các ngành, lĩnh vực có dư địa tốt để bù đắp tăng trưởng cho các ngành, lĩnh vực còn thiếu và yếu.
Kiên trì giữ vững sức sản xuất của các trụ cột kinh tế thông qua việc triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ; đồng hành cùng ngành Than trong việc tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ ngành Than khắc phục hậu sau bão; có các giải pháp xúc tiến và hỗ trợ nhà đầu tư, đảm bảo mục tiêu thu hút FDI trong các tháng cuối năm; triển khai các chương trình, hoạt động kích cầu thu hút khách du lịch năm 2024, nâng cao các sản phẩm du lịch, dịch vụ đa dạng, độc đáo có sức cạnh tranh cao.
Năm 2023, kết quả tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh đạt 11,03% là năm thứ 9 liên tiếp tỉnh tăng trưởng 2 con số.
Theo số liệu báo cáo của Cục Thống kê Quảng Ninh, năm 2023 quy mô kinh tế Quảng Ninh đạt trên 315.000 tỷ đồng gấp 1,5 lần so với năm 2020, thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 55.600 tỷ đồng, dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với con số hơn 3 tỷ USD, gấp 3,1 lần kế hoạch năm.
GRDP bình quân đầu người địa phương này năm 2023 ước đạt trên 9.400 USD, gấp 1,4 lần so với năm 2020… Nếu tiếp tục duy trì tốt đà tăng trưởng, dự báo trong 5 năm tới quy mô kinh tế của Quảng Ninh sẽ đạt hơn 600.000 tỷ đồng.
Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 10,90%
NGỌC SƠN
Nguồn PLO : https://plo.vn/thiet-hai-gan-25-nghin-ti-sau-bao-so-3-quang-ninh-van-kien-dinh-muc-tieu-tang-truong-2-con-so-post812231.html