Thời điểm giao mùa, ai nên tiêm vaccine cúm?

Thời điểm giao mùa, ai nên tiêm vaccine cúm?
3 giờ trướcBài gốc
Đang vào thời điểm giao mùa nên tôi muốn đưa gia đình đi tiêm phòng cúm. Xin hỏi những trường hợp nào có nguy cơ cao mắc bệnh cúm và nên tiêm vaccine?
Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế)
Mọi người thường nhầm cúm với cảm lạnh, vì các triệu chứng khá giống nhau. Nhưng sự thật là cúm nghiêm trọng hơn nhiều so với cảm lạnh thông thường.
Cúm là bệnh nhiễm virus cấp tính đường hô hấp với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Bệnh có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa (buồn nôn, nôn, tiêu chảy), đặc biệt ở trẻ em.
Bệnh cúm nguy hiểm do có tính lây lan nhanh và gây thành dịch. Ở các vùng ôn đới, dịch cúm thường xảy ra vào mùa lạnh. Ở vùng nhiệt đới, bệnh thường xảy ra vào mùa mưa hoặc các trường hợp tản phát xảy ra bất kỳ tháng nào trong năm.
Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày. Tuy nhiên, ở nhóm người nguy cơ cao, bệnh có thể tiến triển nặng, gây biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Nhóm này cần được tiêm vaccine cúm hàng năm, bao gồm:
- Phụ nữ mang thai
- Trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi, người cao tuổi (trên 65 tuổi)
- Người mắc bệnh mạn tính (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, bệnh tim mạch, tiểu đường, suy giảm miễn dịch bẩm sinh hay mắc phải, bệnh chuyển hóa, bệnh gan, thận, thần kinh, bệnh máu…)
- Nhân viên y tế
Ngoài các trường hợp dễ bị cúm tấn công, trẻ em từ 6 tháng tuổi đến người lớn đều nên tiêm chủng vaccine cúm hàng năm để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh nguy mắc bệnh này.
Độc giả Vân Linh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/thoi-diem-giao-mua-ai-nen-tiem-vaccine-cum-post1500918.html