Thông qua tuyên bố nhằm giải quyết tình trạng kháng kháng sinh

Thông qua tuyên bố nhằm giải quyết tình trạng kháng kháng sinh
6 giờ trướcBài gốc
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Theo Liên hợp quốc (LHQ), AMR là "sát thủ vô hình”, trực tiếp cướp đi sinh mạng của 1,3 triệu người và là yếu tố góp phần gây ra 5 triệu ca tử vong khác mỗi năm. Tại cuộc họp cấp cao UNGA, các nhà lãnh đạo toàn cầu cam kết thực hiện một loạt mục tiêu và hành động cụ thể, trong đó có việc giảm 10% trong tổng số 4,95 triệu ca tử vong ước tính mỗi năm liên quan đến AMR vào năm 2030. Tuyên bố kêu gọi nguồn tài trợ quốc gia bền vững, cũng như cung cấp 100 triệu USD cho các quỹ đầu tư nhằm đạt được mục tiêu ít nhất 60% số nước tài trợ cho các kế hoạch hành động quốc gia về AMR vào năm 2030.
UNGA còn đặt ra mục tiêu tham vọng hơn là ít nhất 70% thuốc kháng sinh sử dụng cho sức khỏe con người trên toàn cầu phải thuộc nhóm thuốc kháng sinh tiếp cận của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có tác dụng phụ tương đối tối thiểu và khả năng gây AMR thấp hơn.
Tuyên bố cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải ngăn ngừa và giải quyết tình trạng thải thuốc kháng khuẩn ra môi trường, đồng thời kêu gọi tăng cường nghiên cứu và hiểu rõ các khía cạnh môi trường của AMR, cũng như thúc đẩy hành động để giải quyết các nguồn gốc chính gây ô nhiễm thuốc kháng khuẩn.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh tuyên bố bao gồm những cam kết quan trọng và nếu biến thành hành động, việc này sẽ giúp theo dõi AMR, làm chậm quá trình AMR, cũng như thúc đẩy sự phát triển của những loại thuốc mới.
AMR xảy ra khi vi khuẩn, virus, nấm và kí sinh trùng thay đổi theo thời gian và không còn đáp ứng với thuốc, làm cho bệnh nhiễm trùng khó điều trị hơn và làm tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và có thể gây tử vong.
Vũ Hiệp (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/thong-qua-tuyen-bo-nham-giai-quyet-tinh-trang-khang-khang-sinh-20240927120516662.htm