Thu ngân sách nhà nước đã đạt khoảng 85% dự toán

Thu ngân sách nhà nước đã đạt khoảng 85% dự toán
3 giờ trướcBài gốc
Chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2024 tổ chức sáng 27/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, tổng thu ngân sách Nhà nước đến thời điểm này đã đạt trên 1,44 triệu tỷ đồng và đây là tiến độ thu cao nhất của 9 tháng trong nhiều năm trở lại đây.
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết thêm, năm 2024 việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hôi nói chung và tài chính – ngân sách nói riêng có nhiều thuận lợi hơn khó khăn. Tuy nhiên, cơn bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc đầu tháng 9 đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thực hiện các mục tiêu trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các mục tiêu tài chính…
Thu ngân sách nhà nước đã đạt khoảng 85% dự toán (Ảnh minh họa: KT)
Theo thống kê 8 tháng đầu năm của Bộ Tài chính, các khoản thu trực tiếp từ hoạt động sản xuất kinh doanh ước đạt 75,6% dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ. Trong số này, thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) ước đạt 88,2% dự toán; thuế giá trị gia tăng ước đạt 69,9% dự toán; thuế tiêu thụ đặc biệt ước đạt 63,7% dự toán.
Về tình hình triển khai nhiệm vụ thời gian qua, với sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành tài chính, cộng đồng DN và toàn xã hội, thu ngân sách nhà nước đến nay đã đạt xấp xỉ 85%. Ngân sách trung ương và địa phương đều tích cực, đạt ở mức khá.
"Dự báo, nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2024 sẽ đạt dự toán Quốc hội giao, đảm bảo nguồn lực cho các nhiệm vụ chi đã được quyết định, có được phần dự trữ để phục vụ các nhiệm vụ chi đột xuất của Nhà nước", Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay.
Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nhận định, nhiệm vụ của ngành Tài chính trong quý cuối năm 2024 còn rất nhiều khó khăn. Ngành Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao là tập trung thu đúng, thu đủ các khoản thu ngân sách, đạt số thu ở mức cao nhất. Nếu vượt thu sẽ dành khoản vượt để đáp ứng các nhu cầu chi đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng, các dự án công trình quan trọng.
Liên quan đến công tác xây dựng pháp luật, theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo hơn 10 đề án trình, trong đó có 2 luật xin ý kiến thông qua là dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và dự án 1 Luật sửa 7 Luật về lĩnh vực tài chính. Có 3 luật sẽ trình xin ý kiến là dự án Luật Thuế thu nhập DN (sửa đổi), dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Cùng với đó là các báo cáo về ngân sách nhà nước; dự toán ngân sách nhà nước năm 2025…
Diệp Diệp/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/thu-ngan-sach-nha-nuoc-da-dat-khoang-85-du-toan-post1124564.vov