Thu ngân sách nhà nước đã đạt xấp xỉ 85% dự toán

Thu ngân sách nhà nước đã đạt xấp xỉ 85% dự toán
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 27/9, phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2024, Thứ trưởng Bộ Tài chính
Nguyễn Đức Chi dự báo, nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2024 sẽ đạt dự toán Quốc hội giao; đảm bảo nguồn lực cho các nhiệm vụ chi đã được quyết định, có được phần dự trữ để phục vụ các nhiệm vụ chi đột xuất của Nhà nước.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại họp báo. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN
Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, với sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành tài chính, của cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, thu ngân sách nhà nước đến nay đã đạt xấp xỉ 85%. Ngân sách Trung ương và địa phương đều tích cực, đạt ở mức khá.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng nhận định nhiệm vụ của ngành tài chính trong quý cuối năm 2024 còn rất nhiều khó khăn, vất vả. Ngành tài chính sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao là tập trung thu đúng, thu đủ các khoản thu ngân sách, đạt số thu ở mức cao nhất. Nếu vượt thu sẽ dành khoản vượt để đáp ứng các nhu cầu chi đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng, các dự án công trình quan trọng.
Bộ Tài chính cũng vừa hoàn thiện và gửi xin ý kiến dự thảo Nghị định quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024 để hỗ trợ thiệt hại sau bão Yagi. Theo đó, dự kiến 2 phương án giảm là 15% hoặc 30%. Theo Bộ Tài chính, mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 theo quy định của pháp luật.
Đối tượng áp dụng được dự kiến là các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất, trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.
Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật và các văn bản hướng dẫn chi tiết Luật) và pháp luật khác có liên quan; cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ giảm tiền thuê đất; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Trong buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết: trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, Bộ Tài chính có hơn 10 đề án trình Quốc hội; trong đó có 2 luật sẽ trình để Quốc hội xem xét thông qua là Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) và 1 luật sửa 7 luật.
Có 3 luật sẽ trình xin ý kiến Quốc hội thảo luận và cho ý kiến là Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp…
Liên quan đến, một số ý kiến đề xuất hạ nhiệt giá nhà, đất bằng các chính sách thuế về bất động sản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Bộ hoàn toàn đồng tình với đề xuất này. Riêng về chính sách thuế, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho rằng nếu chỉ riêng chính sách này sẽ không đáp ứng được sự toàn diện, mục tiêu cuối cùng không đạt được. Các chính sách khác như đất đai, quy hoạch, tài chính… cũng phải đồng bộ.
Thùy Dương/BNEWS/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/thu-ngan-sach-nha-nuoc-da-dat-xap-xi-85-du-toan/348509.html