Thu ngân sách ước đạt 85% dự toán, Bộ Tài chính sẽ trình 1 Luật sửa 7 Luật

Thu ngân sách ước đạt 85% dự toán, Bộ Tài chính sẽ trình 1 Luật sửa 7 Luật
4 giờ trướcBài gốc
Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty TNHH Tứ Hải, thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu). Ảnh: TTXVN
Cũng tính đến thời điểm trên, tổng chi NSNN ước đạt 1.160,2 nghìn tỷ đồng, bằng 54,7% dự toán. “Tưởng chừng năm nay, công tác thu ngân sách sẽ gặp thuận lợi, nhưng cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề đến nhiều tỉnh, thành miền Bắc, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, nhiệm vụ về kinh tế xã hội và các mục tiêu tài chính khác. Đến thời điểm này, thu NSNN đạt xấp xỉ 85% dự toán, ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương đạt khá đều và tiến độ thu ở mức khá”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết.
Dự báo năm 2024, Bộ Tài chính sẽ đạt nhiệm vụ về NSNN để bảo đảm nguồn thu thực hiện các nhiệm vụ chi đã được Quốc hội thông qua và phục vụ các nhiệm vụ chi đột xuất. Ngành Tài chính tập trung thu đúng, thu đủ các khoản thu ngân sách, đạt được nhiệm vụ thu ở mức cao nhất.
Cũng tại Họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong kỳ họp Quốc hội sắp tới, Bộ Tài chính có hơn 10 Đề án trình Quốc hội, trong đó có 2 Luật sẽ trình để Quốc hội xem xét thông qua là Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) và 1 Luật sửa 7 Luật.
Có 3 Luật sẽ trình xin ý kiến Quốc hội thảo luận và cho ý kiến là Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp…
Hỗ trợ thiệt hại sau bão Yagi: Bộ Tài chính đề xuất giảm tiền thuê đất
Bộ Tài chính đã hoàn thiện và gửi xin ý kiến dự thảo Nghị định quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024. Trong đó, dự kiến 2 phương án giảm là 15% hoặc 30%.
Mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 theo quy định của pháp luật. Không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2024 và tiền chậm nộp (nếu có).
Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất thì mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khấu trừ theo quy định của pháp luật.
Đối tượng áp dụng được dự kiến là các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất, trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (tính tại thời điểm người thuê đất nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất theo quy định) dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm (sau đây gọi là người thuê đất).
Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai (Luật và các văn bản hướng dẫn chi tiết Luật) và pháp luật khác có liên quan; Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ giảm tiền thuê đất; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Minh Phương/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/kinh-te/thu-ngan-sach-uoc-dat-85-du-toan-bo-tai-chinh-se-trinh-1-luat-sua-7-luat-20240927111158276.htm