Thủ tướng yêu cầu huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ thiệt hại do bão lũ

Thủ tướng yêu cầu huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ thiệt hại do bão lũ
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 27/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 100/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.
Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chủ động, tích cực huy động tối đa các nguồn lực của địa phương, gồm cả ngân sách địa phương, quỹ phòng chống thiên tai và các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai ngay các chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng bị thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp ngân sách địa phương không đủ nguồn lực chi hỗ trợ, các địa phương có văn bản gửi Bộ Tài chính để xử lý ứng trước kinh phí cho địa phương để thực hiện.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan rà soát lại kế hoạch, phương án sản xuất nông nghiệp, xem xét đẩy mạnh sản xuất tại các địa phương không bị ảnh hưởng đợt bão, lũ vừa qua để chủ động điều tiết, bảo đảm đủ nguồn cung lương thực, thực phẩm trong thời gian tới, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Thủ tướng yêu cầu triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ.
Bộ Tài chính chủ trì hướng dẫn triển khai thực hiện ngay theo thẩm quyền các chính sách hỗ trợ tài chính, miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước... đối với các địa phương, đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão, lũ, nhất là sản xuất nông nghiệp theo quy định của pháp luật; tiếp tục nghiên cứu để có chính sách miễn giảm phí, lệ phí cho các đối tượng bị thiệt hại.
Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ. Ngân hàng Nhà nước xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.
Đẩy nhanh thực hiện, giải ngân gói tín dụng cho vay đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản đang được triển khai, ưu tiên các địa phương bị thiệt hại do bão, lũ vừa qua, thực hiện theo thẩm quyền việc xem xét tăng quy mô nếu hiệu quả và cần thiết.
Văn Kiên
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/thu-tuong-yeu-cau-huy-dong-toi-da-cac-nguon-luc-de-ho-tro-thiet-hai-do-bao-lu-post1677172.tpo