Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ lần thứ 39

Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ lần thứ 39
4 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.
Dự phiên họp có đồng chí Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành của tỉnh.
Đại biểu dự phiên họp.
Phiên họp đã thông qua báo cáo kết quả hoạt động tháng 9, chương trình hoạt động tháng 10/2024 của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các tổ đại biểu HĐND tỉnh; thống nhất nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh (kỳ họp giải quyết công việc phát sinh); các ban HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra các tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp; thống nhất các chuyên đề giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh năm 2024 để trao đổi với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy…
Trong tháng 9, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo chuẩn bị nội dung tổ chức Kỳ họp thứ 22 (kỳ họp giải quyết công việc phát sinh). Dự kiến kỳ họp xem xét đối với 10 tờ trình của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh.
Việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết phiên họp lần thứ 38 của Thường trực HĐND tỉnh được triển khai, thực hiện đảm bảo các nội dung theo Nghị quyết phiên họp đề ra. Hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục được triển khai theo kế hoạch, trong đó Tổ đại biểu HĐND tại thành phố Lào Cai triển khai thực hiện 1 cuộc giám sát chuyên đề, các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND tỉnh xây dựng và ban hành 3 báo cáo giám sát. Lũy kế từ đầu năm 2024 đến nay đã tổ chức thực hiện 40 cuộc giám sát, khảo sát (trong đó có 16 cuộc giám sát chuyên đề).
Đồng chí Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc. Trong tháng, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các ban HĐND tỉnh thực hiện 4 phiên tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân, đã tiếp 8 lượt công dân; tiếp nhận 7 đơn thư của công dân (hướng dẫn 5 đơn thư, trả lời trực tiếp 1 đơn thư, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1 đơn thư). Lũy kế từ ngày 19/12/2023 đến ngày 18/9/2024, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các ban HĐND tỉnh đã tiếp 128 lượt công dân, tiếp nhận xử lý 88 đơn của công dân…
Tại phiên họp, các đại biểu đã thông qua dự kiến chương trình kỳ họp thứ 22 (kỳ họp giải quyết công việc phát sinh). Theo đó, kỳ họp dự kiến diễn ra trong ngày 30/9, gồm các nội dung chính: Thực hiện miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026; thông qua 11 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết quy phạm pháp luật liên quan đến cơ chế, chính sách và 2 nghị quyết về nhân sự.
Đáng chú ý có các tờ trình về Kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030; điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2024 tỉnh Lào Cai; dự thảo nghị quyết quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Lào Cai; phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công; quy định tỷ lệ phần trăm để tính đơn giá thuê đất, đơn giá thuê đất xây dựng công trình ngầm, đơn giá thuê đất đối với phần diện tích đất có mặt nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai…
Đại diện các sở, ngành giải trình nội dung tờ trình dự kiến trình trong Kỳ họp thứ 22 giải quyết công việc phát sinh.
Các đại biểu đã thảo luận làm rõ và thống nhất một số nội dung của các tờ trình dự kiến trình trong Kỳ họp thứ 22 giải quyết công việc phát sinh để các đại biểu nghị quyết thông qua.
Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên họp.
Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Xuân Cường nhấn mạnh: Thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh, các ban và các tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, Đảng đoàn HĐND tỉnh để thực hiện rà soát, triển khai các cơ chế, chính sách; tập trung giám sát, triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND và tổ chức thành công Kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh (kỳ họp giải quyết công việc phát sinh). Đồng thời, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các ban và các tổ đại biểu HĐND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình cơ sở, nhất là công tác khắc phục thiệt hại sau bão lũ, sạt lở tại các địa phương để báo cáo, đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho cơ sở; quan tâm đến việc đảm bảo chế độ, chính sách cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai.
Kiều Thu
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/thuong-truc-hdnd-tinh-hop-phien-thuong-ky-lan-thu-39-post390998.html