Thủy sản Trường Giang dẫn đầu xuất khẩu cá tra nguyên con sang Trung Quốc

Thủy sản Trường Giang dẫn đầu xuất khẩu cá tra nguyên con sang Trung Quốc
3 giờ trướcBài gốc
Bên cạnh sản phẩm chủ lực là cá tra phi lê đông lạnh, cá tra Việt Nam đã và đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng tại nhiều thị trường quốc tế, đặc biệt là sản phẩm cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh (mã HS 03032400).
Trong 8 tháng đầu năm 2024, sản phẩm này đạt kim ngạch xuất khẩu trên 168 triệu USD, chiếm 13% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam. Riêng tháng 8/2024, giá trị xuất khẩu cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh đạt đỉnh với hơn 29 triệu USD. Hiện sản phẩm này đã có mặt tại 73 thị trường toàn cầu.
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh từ Việt Nam, với kim ngạch hơn 93 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, chiếm 55% tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm này. Những tỉnh thành tại Trung Quốc nhập khẩu mạnh cá tra nguyên con đông lạnh của Việt Nam bao gồm Quảng Đông, Sơn Đông, Thượng Hải, Triết Giang, Hồ Nam, và An Huy.
Hiện có 46 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sản phẩm này sang Trung Quốc, dẫn đầu là Công ty CP Thủy sản Trường Giang với giá trị gần 26 triệu USD, chiếm 28% tổng lượng xuất khẩu. Các công ty khác như Nam Việt, Hoàng Long, Vĩnh Hoàn và Cadovimex II cũng là những nguồn cung cấp quan trọng.
Trung Quốc vốn chủ yếu nhập khẩu cá tra phi lê đông lạnh. Tuy nhiên, từ nửa cuối năm 2023, thị trường này đã dần chú ý đến các sản phẩm khác, trong đó có cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh. Năm 2018, mặt hàng này chỉ chiếm khoảng 15% tổng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc, nhưng đến năm 2022, tỷ trọng đã tăng lên 25%.
Colombia là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt 13 triệu USD, chiếm 8% tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm này. Có 12 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh sang Colombia. Công ty Vĩnh Tiến dẫn đầu với kim ngạch gần 8 triệu USD, chiếm 59% tổng lượng xuất khẩu. Tiếp theo là Công ty CP Nam Việt (27%), Công ty TNHH Thủy Sản Phát Tiến (7%), Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Bến Tre (3%), và Công ty TNHH MTV Vải Sợi Toàn Cầu Việt Nam (1%).
Ngoài hai thị trường lớn là Trung Quốc và Colombia, cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh của Việt Nam cũng có mặt tại Mỹ, Singapore, Ả Rập Saudi, Mexico, Iraq, Canada, Nga, Anh, và Uzbekistan. Tại các thị trường này, sản phẩm chiếm khoảng 2% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam.
Sản phẩm cá tra Việt Nam, trong đó có cá tra nguyên con xẻ bướm, đang ngày càng nhận được sự ưa chuộng tại thị trường quốc tế. Việc tìm kiếm, mở rộng tệp khách hàng và đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm tiềm năng sẽ giúp doanh nghiệp Việt khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu trong tương lai.
Nhị Hà
Nguồn Thị Trường Tài Chính : https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tai-chinh/thuy-san-truong-giang-dan-dau-xuat-khau-ca-tra-nguyen-con-sang-trung-quoc-127422.html