Tiền Giang: Tiếp tục nâng chất công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện

Tiền Giang: Tiếp tục nâng chất công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện
2 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại hội nghị.
Hội nghị với sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Hữu Lợi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Toàn, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Tuyết Vân, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Bằng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cai Lậy.
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 9 tháng năm 2024, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện luôn được quan tâm thực hiện thường xuyên, ngày càng đạt hiệu quả cao.
Quang cảnh hội nghị.
Cụ thể là phối hợp trong tham gia góp ý xây dựng và thẩm tra một số dự thảo nghị quyết trình các kỳ họp của HĐND tỉnh; việc thực hiện hồ sơ, quy trình miễn nhiệm, bầu bổ sung nhân sự của địa phương; tổ chức để đại biểu HĐND tỉnh, cấp huyện tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp và kịp thời chuyển đến Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp những ý kiến, kiến nghị cử tri của địa phương thuộc thẩm quyền Trung ương và tỉnh; xem xét, hỗ trợ hoặc cung cấp thông tin cho các ngành liên quan giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp trong hoạt động giám sát, khảo sát cũng như báo cáo kết quả thực hiện các nội dung chuyên đề theo yêu cầu của bộ, ngành Trung ương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tổng hợp, trả lời và thông tin kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như trong hướng dẫn một số hoạt động đối với HĐND cấp xã...
Bên cạnh đó, nổi bật là Tổ đại biểu HĐND huyện Gò Công Tây và huyện Gò Công Đông đã tổ chức triển khai kế hoạch giám sát của Tổ đại biểu HĐND huyện; Thường trực HĐND các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Chợ Gạo, Gò Công Tây và TP. Mỹ Tho tổ chức để đại biểu HĐND huyện, thành phố tiếp công dân tại nơi ứng cử, nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu và hoạt động của Tổ đại biểu HĐND tại đơn vị ứng cử.
Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Ngoài ra, Thường trực HĐND huyện Gò Công Tây tổ chức công tác tiếp xúc cử tri theo chuyên đề tại điểm xã Đồng Thạnh, bước đầu đã thành công tốt đẹp, nhận được sự quan tâm đóng góp ý kiến của nhiều cử tri địa phương. Đây là hình thức mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu, nhất là những vấn đề lớn có tác động trực tiếp đến việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn huyện…
Tuy nhiên, hoạt động của HĐND cũng còn một số khó khăn hạn chế như: Các văn bản của UBND trình kỳ họp HĐND còn chậm so với thời gian quy định theo kế hoạch tổ chức các kỳ họp đã ảnh hưởng đến tiến độ thẩm tra cũng như chất lượng báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND.
Các Tổ đại biểu, HĐND các xã có quan tâm gửi báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri nhưng đôi lúc còn chậm so với quy định và còn ít quan tâm, theo dõi, giám sát việc trả lời và kết quả giải quyết của các cơ quan đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri nơi mình ứng cử.
Lãnh đạo HĐND TP. Gò Công và TP. Mỹ Tho phát biểu tại hội nghị
Một số đại biểu do hoạt động kiêm nhiệm, tập trung nhiều cho nhiệm vụ chuyên môn, chưa sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ các hoạt động của HĐND, nhất là trong tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát, thẩm tra của Ban.
Việc quan tâm truy cập, khai thác Văn phòng điện tử của đại biểu HĐND còn hạn chế nên một số nội dung, văn bản gửi đến đại biểu chưa được cập nhật và nghiên cứu kịp thời…
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận một số khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện các nội dung công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện.
Các thành viên Thường trực HĐND tỉnh cũng cho ý kiến giải đáp cụ thể các ý kiến kiến nghị của các đại biểu, gợi mở một số giải pháp nhằm giúp cho công tác phối hợp giữa HĐND cấp tỉnh và cấp huyện ngày càng tốt hơn trong thời gian tới.
Lãnh đạo HĐND tỉnh và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi đánh giá cao kết quả Thường trực HĐND tỉnh và cấp huyện phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong 9 tháng qua.
Đồng chí đề nghị thời gian còn lại của năm 2014, HĐND tỉnh, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, trong đó, quan tâm nâng chất các Ban HĐND, các Tổ đại biểu, tạo điều kiện phát huy năng lực, trí tuệ của các đại biểu HĐND; chuẩn bị chu đáo các kỳ họp, các đợt tiếp xúc cử tri.
Cùng với đó là nâng cao trách nhiệm trong tổng hợp các ý kiến của cử tri và chuyển đến cơ quan giải quyết theo đúng thẩm quyền.
Đối với việc ban hành nghị quyết, đồng chí đề nghị: Thường trực HĐND các cấp, các Ban của HĐND phải thẩm tra chặt chẽ các dự thảo nghị quyết, đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, tính khả thi khi được ban hành.
Quan tâm việc triển khai thực hiện nghị quyết sau khi nghị quyết được ban hành. Ngoài ra, đối với một số nội dung còn mới như việc thực hiện các thủ tục sắp xếp đơn vị hành chính các địa phương hoặc một số vấn đề còn gặp khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, HĐND cấp huyện có thể tổ chức đi học tập kinh nghiệm của HĐND các địa phương khác đã thực hiện thành công để về địa phương mình áp dụng trong điều kiện thực tế của địa phương sao cho hiệu quả…
HOÀI THU
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/chinh-tri/202409/tien-giang-tiep-tuc-nang-chat-cong-tac-phoi-hop-giua-thuong-truc-hdnd-tinh-va-cap-huyen-1022204/