Tình báo Mỹ nghi ngờ việc cho phép Ukraine tấn công Nga bằng tên lửa tầm xa sẽ làm 'thay đổi cục diện xung đột'

Tình báo Mỹ nghi ngờ việc cho phép Ukraine tấn công Nga bằng tên lửa tầm xa sẽ làm 'thay đổi cục diện xung đột'
3 giờ trướcBài gốc
Ukraine hiện sở hữu các loại tên lửa tầm xa là Storm Shadow/SCALP do Anh và Pháp phối hợp phát triển, tên lửa ATACMS được Mỹ chuyển giao. (Nguồn: Wikipedia)
NYT đưa tin hiện các lực lượng vũ trang Ukraine có số lượng tên lửa tầm xa hạn chế của phương Tây và không rõ các đồng minh có thể cung cấp thêm bao nhiêu.
Ngoài ra, theo đánh giá của tình báo Mỹ, sau đợt tấn công đầu tiên, quân đội Nga có thể di chuyển các kho đạn, sở chỉ huy và các cơ sở quan trọng khác ra ngoài tầm bắn của các tên lửa tầm xa nên họ nghi ngờ tính hiệu quả của phương pháp này.
Trong số các hành động trả đũa mà Nga có thể thực hiện nếu các hạn chế đối với Ukraine được dỡ bỏ, tình báo Mỹ nêu hành động đốt và phá hoại tại các cơ sở ở các nước châu Âu hoặc “tấn công vào các căn cứ quân sự” của các đồng minh, kể cả Mỹ.
Theo các nguồn tin, vẫn khó có thể nói Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đưa ra quyết định gì.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công lãnh thổ Nga có nghĩa là Mỹ và các nước NATO khác sẽ trực tiếp tham gia cuộc xung đột quân sự với Nga.
(theo New York Times)
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/tinh-bao-my-nghi-ngo-viec-cho-phep-ukraine-tan-cong-nga-bang-ten-lua-tam-xa-se-lam-thay-doi-cuc-dien-xung-dot-288148.html