Tỉnh Lâm Đồng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số

Tỉnh Lâm Đồng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 27-9, tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024.
Tỉnh Lâm Đồng tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số. Ảnh: VT
Tôn vinh, biểu dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu
Ông Y Vinh Tơr - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và ông Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; Ban Dân tộc các tỉnh giáp ranh cùng 250 đại biểu đại diện cho hơn 378 nghìn đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng dự đại hội.
Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024 có chủ đề "Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đoàn kết, bình đẳng cùng phát triển".
Đại hội là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với người dân đồng bào DTTS nói riêng và toàn thể nhân dân trong tỉnh Lâm Đồng nói chung.
Ông Trần Hồng Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu khai mạc đại hội. Ảnh: VT
Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV đã tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2019 – 2024.
Cùng với đó Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ I đã đề ra phương hướng, mục tiêu phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS trong giai đoạn tới.
Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV cũng đã tôn vinh, biểu dương các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng, nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần tự lực, tự cường, và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng - Nguyễn Thái Học phát biểu tại đại hội. Ảnh: VT
Thông tin từ Đại hội, tỉnh Lâm Đồng có 47 dân tộc, với hơn 378.000 người DTTS, chiếm tỷ lệ 24,54% dân số toàn tỉnh. Trong số đó, có các dân tộc bản địa gốc Tây Nguyên như K'Ho, Mạ, Churu, M’Nông, RagLai, S'tiêng... cùng với các dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc di cư vào sinh sống như Hoa, Tày, Nùng, Thái, Mường.
Mỗi dân tộc đều mang đến những giá trị văn hóa độc đáo, phong phú, góp phần tạo nên bức tranh đa sắc màu, làm giàu thêm bản sắc văn hóa của Lâm Đồng.
Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Trần Hồng Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, thời gian qua, nhờ vào các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ từ HĐND tỉnh và điều hành tập trung, quyết liệt của UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội tại vùng đồng bào DTTS đã có những bước tiến vượt bậc.
Ông Y Vinh Tơr -Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu chúc mừng và chỉ đạo tại đại hội. Ảnh: VT
Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế
Theo ông Thái, với tinh thần tự lực, tự cường và nỗ lực không ngừng của các dân tộc, diện mạo vùng DTTS trong tỉnh đã thay đổi toàn diện, phát triển mạnh mẽ trên mọi mặt đời sống, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của tỉnh.
Phát biểu tại Đại hội, ông Y Vinh Tơr, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã đạt được trong thời gian qua.
Ông Y Vinh Tơr ghi nhận và tôn vinh tinh thần đoàn kết, nỗ lực của đồng bào các DTTS, đã chung sức, đồng lòng phát huy tiềm năng, thế mạnh vùng DTTS và miền núi, góp sức cùng Nhân dân cả nước trong công cuộc đổi mới, phát triển và bảo vệ đất nước hiện nay.
Quang cảnh đại hội. Ảnh: VT
Ông Y Vinh Tơr đề nghị tỉnh Lâm Đồng cần tiếp tục quan tâm, đảm bảo thực hiện hiệu quả và thực chất trong thực thi các chính sách dân tộc, từng bước thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập giữa các khu vực; tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học cho biết rất vui mừng và tự hào trước những thay đổi tích cực và sự phát triển toàn diện của vùng đồng bào DTTS trong những năm gần đây.
Ông Nguyễn Thái Học đã khẳng định vị trí, vai trò ngày càng được củng cố của các DTTS trong tỉnh. Những kết quả này là minh chứng rõ nét cho sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, quyết tâm vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các DTTS tỉnh Lâm Đồng trong hành trình xây dựng và phát triển quê hương.
Nhiều tập thể và cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các Dân tộc”. Ảnh: VT
“Tôi đề nghị đại hội cần quán triệt sâu sắc hơn nữa các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò quan trọng của đồng bào DTTS; tiếp tục bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp của đồng bào các DTTS, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của từng dân tộc để làm giàu thêm cho đời sống văn hóa tinh thần” Quyền Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.
Tại Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, 5 cá nhân được Ủy ban Dân tộc trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các Dân tộc”; 1 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Ngoài ra, còn có 11 tập thể và 3 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp cho công tác dân tộc.
Giai đoạn 2021 - 2025, kinh tế - xã hội tại vùng đồng bào DTTS đã đạt được nhiều kết quả tích cực:
Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025, cùng với nguồn lực đầu tư chung để phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh, tổng nguồn lực đầu tư dành riêng cho vùng DTTS là 1.264,8 tỷ đồng được Trung ương phân bổ đủ và ngân sách địa phương đảm bảo tỉ lệ đối ứng 15%.
Nhờ nguồn lực này, kinh tế - xã hội vùng DTTS đã có những chuyển biến rõ nét: Mức thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào DTTS đạt 44,94 triệu đồng (tăng 12,5% so với năm 2019); tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh qua từng năm, hộ nghèo DTTS giảm từ 5,58% xuống còn 3,24%; 76/78 xã vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn nông thôn mới.
Cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư đồng bộ: 100% thôn, buôn có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa; 99,8% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp; 96% số hộ đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Hoàn thành cơ bản công tác định canh định cư.
Công tác giáo dục và y tế cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỉ lệ học sinh đến trường ở lứa tuổi trẻ mẫu giáo và tiểu học đạt hơn 98%, trung học cơ sở đạt 97%, trung học phổ thông đạt hơn 80%. 100% đồng bào DTTS tại khu vực II, III hoặc mới thoát khỏi khu vực II, III (chưa đủ 36 tháng) tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm xuống còn 14,9%; trên 50% lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện người DTTS…
VÕ TÙNG
Nguồn PLO : https://plo.vn/tinh-lam-dong-to-chuc-dai-hoi-dai-bieu-cac-dan-toc-thieu-so-post812240.html