Tổng cục Thuế nói về việc CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam bị tạm hoãn xuất cảnh

Tổng cục Thuế nói về việc CEO Bamboo Airways Lương Hoài Nam bị tạm hoãn xuất cảnh
7 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định, việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, pháp nhân nợ thuế được thực hiện theo quy trình, không liên quan cá nhân ông Lương Hoài Nam
Tại họp báo quý III/2024 của Bộ Tài chính diễn ra sáng nay, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế phản hồi việc thời gian qua một số đại diện doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế, trong đó có trường hợp ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways.
Theo ông Minh, trước khi đưa ra biện pháp cấm xuất cảnh, cơ quan quản lý thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế. Ông Lương Hoài Nam đang là người đại diện pháp luật của Bamboo Airways. Hiện nay, doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế và bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.
"Việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế đã được quy định trong Luật Quản lý thuế và Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Căn cứ để ra quyết định được cơ quan thuế thực hiện theo quy trình rất chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật", đại diện Tổng cục Thuế cho hay.
Ông Minh nhấn mạnh đây là biện pháp được Nhà nước trang bị, yêu cầu cơ quan thuế thực hiện để đảm bảo thu được nợ thuế, đảm bảo lợi ích ngân sách Nhà nước.
Vị này khẳng định thêm, việc tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân, pháp nhân nợ thuế được cơ quan thuế thực hiện theo quy trình. Sau khi rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của cá nhân, cơ quan thuế quản lý trực tiếp với người nộp thuế lập danh sách cá nhân thuộc trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh và lập văn bản gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời gửi cho người nộp thuế biết để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trước khi xuất cảnh. Vì vậy, các đối tượng nợ thuế phải có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ thuế.
Trước đó, ngày 11/9/2024, Cục Thuế tỉnh Bình Định đã có thông báo gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways.
Cơ quan quản lý thuế nêu lý do ông Lương Hoài Nam là người đại diện theo pháp luật của Bamboo Airways - doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế vì chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
Thời gian tạm hoãn xuất cảnh với ông Nam bắt đầu từ ngày 11/9 đến ngày Bamboo Airways hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách.
Tới ngày 26/9, Cục Thuế tỉnh Bình Định tiếp tục thông báo về việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với Bamboo Airways.
Cơ quan quản lý thuế tỉnh này yêu cầu Bamboo Airways phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thực hiện nghiêm túc các quyết định của Cục Thuế tỉnh về việc cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng.
Trường hợp Bamboo Airways không nộp đủ số tiền thuế nợ theo quy định thì Cục Thuế tỉnh Bình Định sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn đối với công ty. Thời gian dự kiến áp dụng thực hiện từ ngày 26/9/2024.
Bình An
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/tong-cuc-thue-noi-ve-viec-ceo-bamboo-airways-luong-hoai-nam-bi-tam-hoan-xuat-canh-post178628.html