TP.HCM bồi thường nhà và đất ở khi thu hồi đất nông nghiệp

TP.HCM bồi thường nhà và đất ở khi thu hồi đất nông nghiệp
5 giờ trướcBài gốc
Theo quyết định mới của UBND TP.HCM, Thành phố sẽ bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác cho các trường hợp thu hồi đất, đặc biệt là đất nông nghiệp. Cụ thể, khi thu hồi đất nông nghiệp, người dân sẽ được bồi thường bằng nhà, đất ở, hoặc đất phi nông nghiệp như đất thương mại, dịch vụ, sản xuất kinh doanh.
Trong trường hợp thu hồi đất sản xuất kinh doanh hoặc đất thương mại, dịch vụ, người dân cũng sẽ được bồi thường bằng nhà hoặc đất ở. Đối với hộ gia đình bị thu hồi đất ở, Thành phố sẽ đền bù bằng nhà hoặc đất sản xuất kinh doanh, dịch vụ thương mại.
TP.HCM bồi thường nhà và đất ở khi thu hồi đất nông nghiệp
Điểm khác biệt của quy định mới so với trước đây là theo Luật Đất đai 2013, người dân chỉ được bồi thường bằng loại đất có mục đích sử dụng tương đương, ví dụ như thu hồi đất nông nghiệp sẽ bồi thường bằng đất nông nghiệp. Nếu không có đất bồi thường, Nhà nước sẽ chi trả bằng tiền.
Ngoài ra, quyết định mới cũng quy định diện tích đất hoặc nhà ở được hoán đổi sẽ tính theo tỉ lệ diện tích bị thu hồi. Tỉ lệ này được xác định dựa trên công thức: Tỉ lệ = giá đất tại vị trí bị thu hồi/giá đất, nhà ở tại vị trí hoán đổi x 100%.
TP.HCM cũng đưa ra các quy định về hỗ trợ chi phí tháo dỡ, di chuyển tài sản với mức hỗ trợ 10 triệu đồng mỗi hộ, và 20 triệu đồng nếu người dân phải di chuyển đến địa phương khác.
Về việc hỗ trợ khi thu hồi đất, Thành phố sẽ bố trí nơi ở tạm cư hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà, tối đa 24 triệu đồng mỗi tháng cho mỗi hộ.
Đối với tái định cư, nếu tiền bồi thường không đủ, người dân sẽ được hỗ trợ thêm để đủ tiền mua căn hộ tái định cư. Nếu hộ dân muốn tự lo chỗ ở mới, ngoài tiền bồi thường, họ sẽ nhận thêm 5% giá trị đền bù đất.
N.H
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-boi-thuong-nha-va-dat-o-khi-thu-hoi-dat-nong-nghiep-313613.html