TP.HCM: Công nghiệp có dấu hiệu chững lại, tăng trưởng chậm dần

TP.HCM: Công nghiệp có dấu hiệu chững lại, tăng trưởng chậm dần
4 giờ trướcBài gốc
Trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP.HCM diễn ra vào sáng ngày 25/9 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã bày tỏ lo ngại về tình hình phát triển của ngành công nghiệp thành phố. Ông nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp, vốn là trụ cột quan trọng cho sự phát triển kinh tế của TP.HCM, đang có dấu hiệu phát triển chậm lại trong thời gian gần đây, tốc độ tăng trưởng không còn duy trì được mức cao như trước mà còn qua sự suy giảm năng lực cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp. Tình trạng này không chỉ làm suy yếu vai trò trung tâm công nghiệp của thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn ảnh hưởng đến vị thế của cả nước. Khả năng thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp đang gặp khó khăn, có thể khiến các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại những địa phương khác, nơi mà chính quyền thể hiện sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn trong các chính sách đầu tư.
Giống như nhiều địa phương khác, TP.HCM đang đối mặt với tình trạng chậm trễ trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Những chậm trễ này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, các thủ tục đầu tư công phức tạp và năng lực hạn chế của các nhà thầu. Sự chậm trễ này không chỉ cản trở tiến độ thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng mà còn ảnh hưởng đến việc thu hút và giữ chân các nhà đầu tư, đặc biệt là trong bối cảnh cần xây dựng các khu đô thị mới và mạng lưới giao thông thiết yếu.
Ngành công nghiệp của thành phố đang có dấu hiệu phát triển chậm lại trong thời gian gần đây, tốc độ tăng trưởng không còn duy trì được mức cao như trước.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã đề cập đến những thách thức mà ngành công nghiệp thành phố đang đối mặt. Ông cho biết, hiện nay các ngành công nghiệp công nghệ cao chỉ đóng góp khoảng 23% vào tổng GDP của TP.HCM, cho thấy tỷ trọng này vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng và yêu cầu phát triển của thành phố trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.
Ngành công nghiệp được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước và tạo ra tác động lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của các ngành khác. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành một trung tâm công nghiệp hiện đại, với vai trò là trung tâm nghiên cứu phát triển và khởi nghiệp, không chỉ của cả nước mà còn trong khu vực Đông Nam Á.
Trong bối cảnh này, sản phẩm công nghiệp công nghệ cao cần chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp. Thành phố cũng xác định rõ ràng mục tiêu phát triển sản phẩm công nghiệp hỗ trợ để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời chuyển dần sang tự túc sản xuất nguyên liệu và thiết kế, sản xuất nội địa. Tầm nhìn đến năm 2050, TP.HCM phấn đấu trở thành một thành phố có nền công nghiệp phát triển hiện đại, ngang tầm với các thành phố lớn trong khu vực và vươn tầm ra châu lục.
Ngành công nghiệp công nghệ cao chỉ đóng góp khoảng 23% vào tổng GDP của TP.HCM.
Để thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược đã đề ra, trong giai đoạn hiện nay, thành phố lựa chọn chuyển đổi xanh và toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm. Chuyển đổi công nghiệp sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển, trong khi chuyển đổi số được xem là yếu tố đột phá. Hợp tác phát triển cũng được xác định là nhiệm vụ quan trọng và tất yếu, nhằm xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của thành phố trong tương lai.
Uy Đạt
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/tphcm-cong-nghiep-co-dau-hieu-chung-lai-tang-truong-cham-dan-93600.html