TP.HCM lên kế hoạch cấp sổ hồng cho gần 60.000 căn hộ thương mại

TP.HCM lên kế hoạch cấp sổ hồng cho gần 60.000 căn hộ thương mại
2 giờ trướcBài gốc
Kế hoạch cấp sổ hồng cho dự án phát triển nhà ở thương mại tại TP.HCM được thực hiện qua 3 giai đoạn
UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.
Kế hoạch được triển khai qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, thành lập tổ công tác; hoàn tất công tác rà soát, thu thập số liệu, thu thập hồ sơ pháp lý và công bố kết quả thống kê danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố. Giai đoạn này được thực hiện trong tháng 10/2024.
Giai đoạn 2 được thực hiện đến trước ngày 15/11/2024, sẽ thực hiện phân nhóm, phân loại các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền.
Còn giai đoạn 3, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố. Thời gian thực hiện giai đoạn này từ tháng 11 đến ngày 31/12/2024.
Theo UBND TP.HCM cho biết, kế hoạch nhằm thực hiện đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân dân tại Thông báo số 642/TB-HĐND ngày 4/8/2023 về hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố chủ đề “Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức và cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP.HCM”.
Đồng thời, theo dõi, tổng hợp đánh giá toàn diện về tình hình phát triển các dự án nhà ở thương mại nói chung và công tác cấp giấy chứng nhận đối với các dự án này nói riêng, kể từ khi dự án được cấp phép đầu tư xây dựng đến khi nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và cấp giấy chứng nhận.
Đây cũng là chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất từ thành phố đến quận, huyện, thành phố Thủ Đức về công tác giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại.
Hơn hết, cũng là hành động kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại. Cùng với đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và trách nhiệm công vụ của chính quyền thành phố trong công tác quản lý nhà nước về nhà ở thương mại.
Về phạm vi cấp sổ hồng cho tổ chức và cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố là các dự án nhà ở thương mại kể từ khi được cấp phép đầu tư, xây dựng đến khi nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và cấp sổ hồng cho tổ chức và cá nhân và các dự án được dư luận phản ánh, người dân kiến nghị và Hội đồng nhân dân thành phố quan tâm.
Được biết, tính đến tháng 3/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã thống kê được có gần 59.000 căn hộ thương mại ở TP.HCM đủ điều kiện nhưng chưa được cấp sổ hồng.
Nguyên nhân là do dự án vướng mắc về thuế, pháp lý, nhiều chủ đầu tư dự án chậm nộp hồ sơ, bất động sản mới (officetel, shophouse) thiếu pháp lý, căn hộ phải nộp tài chính bổ sung hoặc thuộc diện đang thanh tra, điều tra. Ngoài ra, trên địa bàn cũng còn nhiều căn hộ chưa đủ điều kiện cấp sổ hồng vì dự án đang thế chấp ngân hàng, vi phạm trong xây dựng.
Gia Hân
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/tphcm-len-ke-hoach-cap-so-hong-cho-gan-60000-can-ho-thuong-mai-post554928.html