TP.HCM thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

TP.HCM thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công
3 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM xác định, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, cùng với phương châm “Đổi mới - khả thi” khi thực hiện thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM trực thuộc UBND TP.HCM là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn Thành phố theo cơ chế một cửa, một liên thông.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường trình bày tờ trình. (Ảnh: V.Q)
Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách Nhà nước theo quy định, trụ sở làm việc tại TP.HCM.
Việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “Mô hình Bộ phận một cửa hiện tại” của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới; hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính; tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn TP.HCM.
Ngoài ra, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực, đồng thời các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ. Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; đồng thời giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.
Đại biểu HĐND TP.HCM biểu quyết thông qua các nghị quyết. (Ảnh: V.Q)
Trung tâm giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của Lãnh đạo UBND Thành phố. Tối đa hóa phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Trung tâm cũng sẽ tạo điều kiện cho việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hóa và giám sát, điều phối việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Sử dụng thống nhất các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ, cơ sở dữ liệu dùng chung để tránh lãng phí.
Qua đó sẽ nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính, trong đó 100% hồ sơ thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.
Hà Khánh/VOV - TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/tphcm-thi-diem-thanh-lap-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-post1124426.vov