TPHCM ban hành quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

TPHCM ban hành quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
2 giờ trướcBài gốc
Người dân tại các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và thành phố Thủ Đức được mức hỗ trợ cao nhất. Ảnh: Minh Hoàng
Theo đó, quyết định số 68/2024/QĐ-UBND mới ban hành đã quy định rõ tỷ lệ quy đổi giữa các loại đất, cho người dân lựa chọn hình thức bồi thường phù hợp, đảm bảo tính công bằng và hợp lý.
Về hình thức hỗ trợ tạm cư, thành phố sẽ bố trí tạm cư hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà. Người dân bị thu hồi đất tại các quận nội thành sẽ được hỗ trợ không quá 24 triệu đồng/hộ/tháng, trong khi ở các khu vực khác, số tiền hỗ trợ không quá 21 triệu đồng/hộ/tháng.
Bên cạnh đó, chính sách tái định cư cho phép người bị thu hồi đất được lựa chọn hình thức bồi thường bằng đất ở, nhà ở hoặc tiền mặt. Trong đó, đối với đất ở, diện tích đất sẽ tuân theo quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại địa phương còn trường hợp bồi thường bằng nhà ở, diện tích nhà ở tối thiểu là 30m2.
Tùy thuộc vào loại đất, mức bồi thường sẽ khác nhau. Cụ thể, đất trồng lúa được bồi thường 40.000 đồng/m2, đất trồng cây lâu năm là 50.000 đồng/m2, đất nuôi trồng thủy sản dao động từ 20.000-50.000 đồng/m2 và đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sẽ được bồi thường 50.000 đồng/m2.
Để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, TPHCM có chính sách hỗ trợ ổn định sản xuất, kinh doanh lên đến 30% thu nhập bình quân của ba năm gần nhất cho các đối tượng phù hợp.
Ngoài ra, nhằm khuyến khích người dân và doanh nghiệp tích cực phối hợp trong công tác thu hồi đất, thành phố cũng quy định mức thưởng cho những hộ gia đình và tổ chức bàn giao mặt bằng sớm. Cụ thể, hộ gia đình bị thu hồi toàn bộ nhà ở sẽ được thưởng 15 triệu đồng, còn các tổ chức sẽ được thưởng 10.000 đồng/m2 diện tích nhà xưởng.
Quyết định mới không chỉ quy định về bồi thường đất mà còn bao gồm các nội dung hỗ trợ khác như ổn định đời sống, hỗ trợ tháo dỡ, phá dỡ, di dời nhà cửa, công trình và bồi thường vật nuôi.
Bình Dương
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/tphcm-ban-hanh-quy-dinh-moi-ve-boi-thuong-ho-tro-tai-dinh-cu/