TPHCM 'chốt' thời điểm ban hành bảng giá đất điều chỉnh

TPHCM 'chốt' thời điểm ban hành bảng giá đất điều chỉnh
3 giờ trướcBài gốc
Liên quan đến trình tự điều chỉnh bảng giá đất năm 2020, UBND TPHCM vừa báo cáo HĐND TP tiến độ và nội dung thực hiện.
Theo UBND TP, Luật Đất đai năm 2024 có một số điểm mới như hoàn thiện cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, bỏ quy định khung giá đất.
Ngoài ra, bảng giá đất theo luật mới sẽ được xây dựng, áp dụng từ ngày 1/1 hàng năm cho phù hợp với thị trường và là căn cứ để xác định 12 nghĩa vụ tài chính cho 2 nhóm sử dụng đất.
Trong khi đó, bảng giá năm 2020 đang áp dụng tại TPHCM có 3 bất cập, đó là: Bảng giá bị khống chế bởi khung giá nên đất ở tối đa chỉ 162 triệu đồng/m2, chênh lệch nhiều so với giá thị trường; chưa cập nhật giá đất tái định cư; ách tắc trong việc định giá các khu đất có giá trị dưới 30 tỷ đồng theo bảng giá.
Dự kiến bảng giá đất điều chỉnh áp dụng tại TPHCM sẽ được ban hành trước ngày 15/10. Ảnh: Anh Phương
Trước nhu cầu điều chỉnh giá đất, UBND TPHCM đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) xây dựng dự thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn để kịp ban hành vào ngày 1/8.
Sau khi lấy ý kiến bằng văn bản và qua các hội nghị phản biện, ngày 30/7, Sở TN-MT đã trình quyết định điều chỉnh bảng giá năm 2020 cho Hội đồng Thẩm định bảng giá đất TPHCM. Tiếp đó, Sở đã trình bổ sung những tác động của bảng giá điều chỉnh.
Tại cuộc họp hôm 20/9 vừa qua, Tổ giúp việc của Hội đồng đưa ra một số góp ý về dự thảo bảng giá đất điều chỉnh và Sở TN-MT đã tiếp thu, đưa vào dự thảo.
Về tiến độ của bảng giá đất điều chỉnh trong thời gian tới, ngày 30/9, Sở TN-MT sẽ hoàn thiện tờ trình để trình lại cho Hội đồng. Dự kiến trước ngày 10/10, Hội đồng sẽ họp thẩm định. Theo kế hoạch, bảng giá đất điều chỉnh sẽ được UBND TPHCM ban hành trước ngày 15/10.
Trong thời gian chưa có bảng giá điều chỉnh, ngày 21/9, UBND TPHCM đã chấp thuận cho các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện áp dụng bảng giá đất hiện hành và hệ số điều chỉnh giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính và thuế.
Anh Phương
Hồ Văn
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/tphcm-chot-thoi-diem-ban-hanh-bang-gia-dat-dieu-chinh-2326708.html