TPHCM hướng đến giải quyết thủ tục hành chính không theo địa giới

TPHCM hướng đến giải quyết thủ tục hành chính không theo địa giới
2 giờ trướcBài gốc
Gỡ điểm nghẽn giải quyết TTHC
Trong tháng 6-2024, ông Nguyễn Văn Tân (ngụ quận Bình Thạnh) phải nhiều lần di chuyển từ quận Bình Thạnh qua quận 12 làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi mua một mảnh đất ở phường Hiệp Thành, quận 12. Dù thực hiện TTHC trực tuyến và thời gian giải quyết đã được rút ngắn, nhưng ông vẫn phải di chuyển qua lại giữa hai quận để thực hiện thủ tục và nhận kết quả.
Không riêng thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời gian qua, các TTHC một số lĩnh vực liên quan đến đất đai, xây dựng, quy hoạch… tại bộ phận một cửa của các sở, địa phương đang có những điểm nghẽn, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết TTHC, gây phiền hà cho người dân. Những bất cập trên sẽ được giải quyết khi Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM được thí điểm thành lập.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: THU HƯỜNG
Dự kiến tại kỳ họp thứ 18, HĐND TPHCM khóa X diễn ra hôm nay 27-9, UBND TPHCM trình HĐND TPHCM xem xét thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM (gọi tắt là Trung tâm). Theo đề xuất, thời gian thí điểm thành lập Trung tâm từ ngày 1-10-2024 đến hết năm 2026. Trung tâm sẽ tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, giảm đầu mối bộ phận một cửa; thực hiện hiệu quả việc số hóa, khai thác, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.
Hôm nay 27-9, khai mạc kỳ họp 18, HĐND TPHCM khóa X
Hôm nay 27-9, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề).
Tại kỳ họp, bên cạnh đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM, HĐND TPHCM xem xét thông qua chính sách hỗ trợ lãi vay cho các dự án, phương án đã được UBND TPHCM phê duyệt tham gia Chương trình kích cầu đầu tư của TPHCM nhưng chưa được bố trí kinh phí.
Kỳ họp cũng xem xét thông qua quy định về mức hỗ trợ đặc thù chi hoạt động thường xuyên cho ngành kiểm sát nhân dân thành phố, ngành tòa án nhân dân thành phố, ngành thi hành án dân sự thành phố và Sở Ngoại vụ. Đồng thời, xem xét quy định tỷ lệ trích nguồn thu được để lại nhằm tạo nguồn cải cách tiền lương đối với các đơn vị có số thu lớn do Sở Y tế quản lý; quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn TPHCM…
Mô hình Trung tâm Hành chính công đã được thí điểm tại TP Thủ Đức hơn một năm qua và đã phát huy vai trò là đầu mối duy nhất tiếp nhận, giải quyết TTHC. Đặc biệt, thông qua cơ chế ủy quyền, nhiều TTHC đã được “quy về một mối”, rút ngắn thời gian giải quyết.
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, những kinh nghiệm trong vận hành Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức được đúc kết trong định hướng của Trung tâm. Với việc hình thành trung tâm một cấp, toàn TPHCM chỉ có một Trung tâm Hành chính công tại trụ sở UBND TPHCM và 22 chi nhánh tại bộ phận một cửa cấp huyện, 24 điểm tiếp nhận của các sở và 312 điểm tiếp nhận ở phường, xã, thị trấn. Riêng TP Thủ Đức có thêm một số nhiệm vụ, và giám đốc Trung tâm Hành chính công được ký hồ sơ do ủy quyền của Chủ tịch TP Thủ Đức.
Phục vụ người dân tốt hơn
Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND quận 5. Ảnh: ĐÔNG SƠN
Hiện nay, TPHCM có 352 bộ phận một cửa các cấp, bao gồm 18 cấp sở, 22 cấp huyện và 312 cấp xã. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trực tiếp tại bộ phận một cửa thời gian qua có nhiều kết quả tích cực nhưng cũng bộc lộ những hạn chế.
Điều đó đặt ra yêu cầu TPHCM phải mạnh dạn đổi mới mô hình cung cấp dịch vụ công để phù hợp thực tiễn công tác cải cách TTHC, làm nền tảng cơ bản, đủ cơ sở để thực hiện TTHC trực tuyến, liên thông, phi địa giới hành chính trong tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định, TPHCM thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC đạt tối thiểu 95%, 100% hồ sơ TTHC được công khai, minh bạch.
Qua việc vận hành trung tâm này, TPHCM tiếp tục tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm các thành phần hồ sơ đã sử dụng dữ liệu dân cư. Đồng thời, giảm chi phí, thời gian giải quyết TTHC.
Khi Trung tâm được thành lập, người dân ở đâu cũng được phục vụ mà không phụ thuộc địa giới hành chính. “Bản chất của Trung tâm là phục vụ hành chính công chứ không đơn thuần chỉ giải quyết TTHC thuần túy. Trung tâm hoạt động trên nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chia sẻ.
3 giai đoạn thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công TPHCM
Giai đoạn 1 (từ ngày 1-10 đến ngày 31-12-2024): Thành lập tổ chức bộ máy, ưu tiên đầu tư phát triển công nghệ; xây dựng khung quản trị nội bộ; tổ chức các hoạt động quản lý nhà nước về kiểm soát TTHC.
Giai đoạn 2 (từ ngày 1-1 đến ngày 31-12-2025): Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính ở một số TTHC, tăng khả năng tiếp cận, khai thác dịch vụ công cho người dân.
Giai đoạn 3 (từ ngày 1-1 đến ngày 31-12-2026): Hoàn thiện tổ chức bộ máy của Trung tâm phục vụ hành chính công theo hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
NGÔ BÌNH
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/tphcm-huong-den-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-khong-theo-dia-gioi-post760911.html