Trả lời kiến nghị của cử tri

Trả lời kiến nghị của cử tri
4 giờ trướcBài gốc
Với đặc điểm này, nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hiện nay rất nhiều nước trên thế giới kể cả các nước tiên tiến như Nhật, Hàn Quốc hay các nước trong khu vực đều áp dụng giá điện theo các bậc thang và giá điện của bậc thang sau cũng cao hơn so với bậc thang đầu tương tự như Việt Nam.
Thực tế áp dụng trong những năm qua cho thấy, việc áp dụng giá bán điện sinh hoạt theo các bậc là đơn giản trong áp dụng nhưng vẫn đạt được mục tiêu khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả.
Bộ Công thương nhận thấy rằng, việc thay đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sẽ tác động rất lớn tới các nhóm đối tượng khách hàng sử dụng điện, sẽ có những nhóm khách hàng có tiền điện phải trả tăng và ngược lại sẽ có nhóm khách hàng khác có tiền điện phải trả giảm.
Trong năm 2022, Bộ Công thương đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, địa phương, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các hiệp hội về các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, trong đó có phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho sinh hoạt.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Công thương đã lựa chọn phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho sinh hoạt theo hướng rút gọn từ 6 bậc xuống 5 bậc; khoảng cách về giá điện giữa các bậc phù hợp với thực tế tiêu thụ của người dân (phương án này được chiếm đa số ý kiến đồng ý) để hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, thay thế Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg.
Thực hiện quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, năm 2023, Bộ Công thương đã thực hiện việc lấy ý kiến về dự thảo Quyết định.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương về các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho sinh hoạt, Bộ Công thương đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Quyết định. Hiện nay, trên cơ sở ý kia thẩm định của Bộ Tư pháp, Bộ Công thương đã chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam cập nhật số liệu tính toán để hoàn thiện, lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan về kết quả cập nhật dự thảo Quyết định trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Trên đây là trả lời của Bộ Công thương đối với kiến nghị cử tri tỉnh Tiền Giang.
P.V
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/ban-doc/202409/tra-loi-kien-nghi-cua-cu-tri-1022404/