Trà xanh có giúp giảm cân không?

Trà xanh có giúp giảm cân không?
4 giờ trướcBài gốc
1. Vì sao trà xanh có tác dụng giảm cân?
Theo Cleveland Clinic, những phát hiện khoa học từ các nghiên cứu kiểm tra chiết xuất trà xanh trong đồ uống và thực phẩm bổ sung giảm cân chỉ mang tính chất tương đối. Tuy nhiên, catechin có trong trà xanh có thể phân hủy chất béo trong cơ thể, tăng tốc quá trình trao đổi chất, góp phần giảm cân.
Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, trà xanh giúp kiểm soát cơn thèm ăn và lượng đường trong máu, giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn nếu sử dụng thường xuyên.
Chuyên gia dinh dưỡng Kelli Metzger, Đại học George Washington ở Washington, Hoa Kỳ cho biết, trà xanh chứa caffeine và epigallocatechingallate (EGCG), giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và phá vỡ các tế bào mỡ, từ đó hỗ trợ giảm cân. EGCG là catechin có nhiều nhất trong trà xanh.
Catechin có trong trà xanh có thể phân hủy chất béo góp phần giảm cân.
2. Nên tiêu thụ bao nhiêu trà xanh một ngày?
Cũng theo chuyên gia dinh dưỡng Metzger, trong các nghiên cứu, EGCG đã được chứng minh có tác dụng giúp hỗ trợ hạ huyết áp, cholesterol LDL (xấu) và các dấu hiệu viêm nhiễm của bệnh tim. Nó cũng có thể tăng cường độ nhạy insulin, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.
Tuy nhiên, EGCG có thể cản trở sự hấp thụ một số loại thuốc hạ cholesterol hoặc thuốc chống loạn thần. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung một lượng lớn trà xanh hoặc thực phẩm bổ sung EGCG vào chế độ ăn hàng ngày.
Một tách trà xanh chứa khoảng 50 - 100 mg EGCG và không nên tiêu thụ quá 338mg mỗi ngày. Tiêu thụ 800mg EGCG trở lên mỗi ngày có thể dẫn đến tổn thương gan.
3. Cần theo dõi tổng lượng caffeine hấp thụ
Trà xanh có chứa caffeine nên những người uống trà xanh hoặc dùng thực phẩm bổ sung có chiết xuất từ trà xanh cần phải biết về tác dụng của caffeine.
Một tách trà xanh chứa khoảng 29mg caffeine, so với 95mg trong một tách cà phê. Lượng caffeine tối đa 400mg mỗi ngày được coi là an toàn đối với hầu hết mọi người. Nhìn chung, việc thêm trà xanh vào chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là nếu thay thế nước ép trái cây hoặc nước ngọt, là một lựa chọn tốt.
Tuy nhiên, những người nhâm nhi nhiều tách trà xanh trong ngày với hy vọng giảm cân nên theo dõi tổng lượng caffeine hấp thụ. Điều quan trọng nữa là phải biết được mức độ nhạy cảm của cơ thể với caffeine. Đối với một số người, caffeine có thể gây lo lắng, bồn chồn, đau đầu, tăng nhịp tim và/hoặc khó ngủ.
Nên kết hợp uống trà xanh với chế độ ăn uống lành mạnh để giảm cân.
4. Uống trà xanh có tốt hơn uống thực phẩm chức năng không?
TS. LaTasha Perkins, Bệnh viện Đại học Medstar Georgetown, Washington cho biết, để một chất dinh dưỡng nào đó có hiệu quả tối ưu, cách tốt nhất là ăn hoặc uống khi có thể. Theo đó, lựa chọn tốt hơn là uống trà xanh thay vì dùng chiết xuất từ thực phẩm bổ sung.
Để thay đổi cơ thể về lâu dài, bạn nên kết hợp những thói quen nhất quán trở thành một phần của lối sống lành mạnh hơn. Ông khuyến cáo, nếu bạn quyết định sử dụng chiết xuất dưới dạng thực phẩm bổ sung, hãy dùng không quá 338mg EGCG mỗi ngày.
5. Kết hợp trà xanh như thế nào để giảm cân?
Việc bổ sung trà xanh có thể giúp bạn giảm cân, nhưng tốt nhất là nên áp dụng như một phần của kế hoạch ăn uống lành mạnh.
Theo TS. Perkins, nên kết hợp uống trà xanh với những thay đổi lối sống khác để giảm cân, như lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh. Những thói quen này cần phải được duy trì theo thời gian và hãy coi thực phẩm như thuốc vậy!
DS. Nguyễn Phương Thu
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/tra-xanh-co-giup-giam-can-khong-169240926110010828.htm