Trái dừa tươi Việt Nam sắp xuất khẩu vào Trung Quốc, cạnh tranh trực tiếp với Thái Lan

Trái dừa tươi Việt Nam sắp xuất khẩu vào Trung Quốc, cạnh tranh trực tiếp với Thái Lan
3 giờ trướcBài gốc
Thông tin từ Hiệp hội Dừa Việt Nam ngày 27/9 cho biết, 1 doanh nghiệp ngành dừa Việt Nam vừa ký kết các Biên bản ghi nhớ chiến lược với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành về trái cây và dừa của Trung Quốc để xuất khẩu trái dừa tươi vào đất nước này.
Như vậy, chỉ hơn 1 tháng sau khi Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức ký kết 3 Nghị định thư quan trọng về xuất khẩu nông sản, trong đó có dừa tươi, sang thị trường Trung Quốc thì doanh nghiệp Việt đã nhanh chóng nắm bắt được cơ hội.
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy xuất khẩu dừa tươi từ Việt Nam vào thị trường Trung Quốc của Betrimex và Thương hội Nhập khẩu Trái cây Giang Nam Quảng Châu - Ảnh: Hiệp hội Dừa Việt Nam
Thông tin cụ thể, Hiệp hội Dừa Việt Nam cho hay, trong chương trình xúc tiến thương mại tại Triển lãm công nghiệp trái cây và rau quả quốc tế Quảng Châu (Trung Quốc), Công ty Cổ phần XNK Bến Tre (Betrimex) dưới sự giới thiệu của Hiệp hội Dừa Việt Nam, đã đại diện cho ngành dừa Việt Nam ký kết các Biên bản ghi nhớ chiến lược để xuất khẩu dừa tươi sang nước này.
Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược, Betrimex sẽ là đối tác độc quyền của Thương hội trong việc cung ứng và nhập khẩu dừa tươi vào thị trường Quảng Châu, Trung Quốc. Hai bên cam kết hợp tác chặt chẽ để đảm bảo nguồn cung ổn định và chất lượng sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu. Đồng thời, cả hai cũng sẽ phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá và truyền thông nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu và mở rộng thị phần cho sản phẩm dừa tươi Việt Nam, không chỉ tại Quảng Châu mà còn trên toàn thị trường Trung Quốc.
Theo ông Cao Bá Đăng Khoa - Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, ngay sau khi nghị định thư được ban hành, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực kết nối doanh nghiệp Việt với đối tác Trung Quốc.
Hiệp hội Dừa Việt Nam dự báo, với việc ký kết Nghị định thư cho phép xuất khẩu chính ngạch dừa tươi sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu dừa tươi năm nay có thể đạt 250 triệu USD, chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dừa.
Ông Khoa cũng cho biết, Trung Quốc hiện là thị trường chính, tiếp nhận hơn 60% sản lượng dừa của Thái Lan. Sự xuất hiện của dừa tươi Việt Nam sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh thú vị, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đặc biệt chú trọng chất lượng sản phẩm để giành được lòng tin của khách hàng. “Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể biến những biên bản ghi nhớ này thành giá trị thực sự, mang lại lợi ích lâu dài cho ngành dừa Việt Nam” - ông Khoa nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ buổi làm việc xúc tiến, Betrimex và Hiệp hội Dừa Việt Nam cũng đã ký biên bản ghi nhớ thành lập Trung tâm Trao đổi Thông tin cùng Hiệp hội Dừa Hải Nam (Trung Quốc) tại Việt Nam. Trung tâm này sẽ là cầu nối trao đổi thông tin về thị trường, sản phẩm và nguồn cung các sản phẩm từ dừa với mục tiêu thúc đẩy giao thương và tăng cường kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên.
Minh Khuê
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/trai-dua-tuoi-viet-nam-sap-xuat-khau-vao-trung-quoc-canh-tranh-truc-tiep-voi-thai-lan-348768.html