Trí tuệ khởi sinh từ... im lặng?

Trí tuệ khởi sinh từ... im lặng?
2 giờ trướcBài gốc
Hasin Flick với một khuôn mặt lạnh tanh.
Nguồn ảnh: Internet.
“Ông thầy trừ ma”...
Tiki Taka đẹp nhất tại Catalan đã chết rồi! Ấy vậy, nó vẫn tồn tại dưới dạng “một bóng ma” lởn vờn trên bầu trời Camp Nou. Bóng ma ấy gây ra sức ép khổng lồ lên những hậu bối, trong đó có những “sao mai” không chịu được áp lực đã lụi tàn. Bóng ma ấy hiển lộ khiến các CĐV Barca mộng mị, mất đi cảm quan khi xem đội nhà thi đấu. Cũng chỉ vì Tiki Taka quá tuyệt hảo nên ban lãnh đạo Barca yêu cầu các đời HLV phải mạc tô lại quá khứ, mặc cho họ sẽ bị lúng túng bởi câu chất vấn ngược: Bây giờ kiếm đâu ra những Messi, Busquets, Xavi hay Iniesta,... Chính bóng ma Tiki Taka đã khiến Barca mất phương hướng trong cả thập kỷ.
Thông điệp từ hiện tại: Hãy xua đuổi bóng ma và cũng chỉ có một cách duy nhất, đó là kiến tạo nên hình hài Barca mới, vừa đẹp mắt, vừa hiệu quả. Nhận lời mời từ xứ Catalan, người đàn ông có tên là Hasin Flick bước đến. Sau hơn 100 ngày trên mảnh đất nơi đây, người dân bản địa bắt đầu truyền miệng một thứ bóng đá mới, với tên gọi: “Flicki-Flacka” (vẫn duy trì nền tảng từ các cầu thủ ở lò La Masia nhưng đặt họ vào lối đá khác, tương phản nhiều hơn tương đồng so với lối chơi truyền thống của Barcelona).
Được thầy Flick nhúng tay gây dựng, ta thấy một Barca hiệu quả với quyết tâm cao độ. “Gã khổng lồ” xứ Catalan đã thực hiện 8,7 lần đoạt lại bóng mỗi trận, trong phạm vi 40m tính từ vạch cầu môn đối phương. Điểm đáng nói, đội chủ sân Camp Nou đã có hai bàn thắng từ các tình huống thu hồi. Ta thấy những cầu thủ cách nhau cả thế hệ thay nhau bùng nổ. Yamal, 17 tuổi, được xem là một trong những cầu thủ đạt phong độ cao nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại, khi đã có 3 bàn thắng và 5 đường kiến tạo. Trong khi đó, Lewandowski hồi sinh dưới tay Flick, ông thầy cũ tại Bayern Munich. Cầu thủ người Ba Lan có 7 bàn thắng cho đến lúc này của mùa giải, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới La Liga. Theo dõi Barca, ta được chứng kiến những tình huống sởn gai ốc, như pha vẩy má kiến tạo của Yamal trong trận đấu với Villarreal.
Barca vô đối cho mọi cuộc chơi ở La Liga. Họ thắng 7 trận tuyệt đối ở La Liga, đứng đầu bảng. Họ ghi bàn nhiều nhất giải, thủng lưới ít nhất giải, có cầu thủ dẫn đầu danh sách vua phá lưới cũng như danh sách kiến tạo. Trong lịch sử Barcelona, cũng chỉ có 3 HLV thắng cả 7 trận đấu đầu tiên tại La Liga, đó là Gerardo Martino, Ernesto Valverde và giờ là Hansi Flick.
Barca thắng trận thứ 7 ở La Liga.
Nguồn ảnh: Getty.
Phải nói thêm, Barca của Hasin Flick đạt được những thành quả trên trong bối cảnh phải chịu áp lực cực lớn, ở cả bên trong lẫn bên ngoài sân cỏ.
Vậy là bóng ma Tiki Taka đã biến mất hoặc nó đã trốn đi chỗ khác. Không ai thấy nó cả. Tất cả chỉ thấy người đàn ông bước lên truyền tải bằng giọng Đức: Hãy ra ngoài đó và tận hưởng chính mình.
Trí tuệ có khởi sinh từ im lặng?
23 bàn thắng được Barca ghi tại La Liga. Các Cules tận hưởng thành quả của đội nhà. Họ ăn mừng, họ lan tỏa cho nhau, khắp các khán đài kết nối cảm xúc với nhau. Nhưng, tại sao vậy Flick? ông giữ một khuôn mặt trầm ngâm, có phần lạnh lùng.
Chợt nghĩ, tôi muốn trách móc Hasin Flick. Này Flick, hãy hòa mình vào đám đông đi chứ, hòa vào niềm hạnh phúc chung của mọi người, đừng vô cảm vậy nữa. Này Flick, hãy sống hết mình đi nào, hét lên, cuồng nhiệt lên, để cởi bỏ áp lực khổng lồ đã đem bám lấy ông và thổi bùng sinh khí đến các cầu thủ. Ông không chỉ là điểm tựa tinh thần mà còn phải tiêm liều doping đến các học trò, để họ phòng ngừa tự ti, run sợ.
Lược lại quá khứ, tôi thấy ông này có cả một lịch sử không ăn mừng... khi vui. Không chỉ riêng Barca mà ở đội tuyển Đức, ở Bayern cũng vậy. Bayern vùi dập Barca đến 8-2, từ bàn thứ nhất đến bàn thứ 8, tôi thấy Flick gần như bất động. Khi làm trợ lý cho Joachim Loew ở đội tuyển Đức, Flick chứng kiến tường tận màn hủy diệt của “Cỗ xe tăng” trước Brazil, ấy vậy, gương mặt của chiến lược gia 57 tuổi vẫn một kiểu. Phải chăng, vị thuyền trưởng này là người từng trải nên những thắng lợi như vậy đối với ông cũng... thường thôi. Phải chăng, ông là người sống hướng nội, theo chủ nghĩa khắc kỷ. Phải chăng, ông là người khiêm tốn. Phải chăng ông ăn mừng sợ làm tổn thương người khác. Phải chăng, ông sợ mình sẽ trở thành trò cười khi đội nhà bị “lật thuyền”. Cái gương mạnh lạnh tanh của ông ta khiến tôi đặt ra hàng tá những giả thiết.
Từ trách móc, cầu khiến, đặt giả thiết, tôi chuyển sang suy diễn. Sự im lặng của Hasin Flick hoàn toàn do ông ta tự kiến tạo trong một không gian bất im lặng. Gương mặt trầm ngâm của Flick cũng biểu lộ lên một điều, hình như não ông ta đang nghĩ ngợi điều gì đó. Nhìn, quan sát, ngẫm nghĩ tôi tò mò: Liệu trí tuệ của Flick có được khởi sinh từ im lặng?
Vâng! dù chỉ là tò mò, suy diễn và có phần khá khiên cưỡng, nhưng nó không hẳn là vô lý. Chẳng phải, chúng ta vẫn hay thốt lên: “Nào, trật tự đi cho tôi làm việc?”. Tức, trật tự sẽ giúp ta hiệu quả hơn khi làm việc. Tức, trật tự là điều kiện cần để giúp ta thông suốt trong tư duy. Vả lại, song song với sự im lặng của Flick là biết bao thành công, như cái cách ông đánh thức “Hùm xám” trong quá khứ, hay kiến tạo một Barca đầy năng lượng ở thì hiện tại.
Mà này Flick, tôi không cần biết trí tuệ của ông có được khởi sinh trong im lặng hay từ đâu? Ông có thể tiếp tục im lặng hoặc ồn ào, có thể động hoặc tĩnh, nhưng trước mắt ông là rất nhiều bài toán hóc búa, từ những chấn thương của các trụ cột đến sức mạnh ghê gớm từ đại kình địch Real Madrid. Đặc biệt, bóng ma Tiki Taka hoàn toàn có thể quay về, nếu Barca của ông mất đi vẻ đẹp và sự hiệu quả.
Tất cả những bài toán trên cần lời giải tinh anh nhất. Khi đó, trí tuệ của ông bắt buộc phải khởi sinh.
Nguyễn Thái Thắng (CTV)
Nguồn Thanh Hóa : https://vhds.baothanhhoa.vn/tri-tue-khoi-sinh-tu-im-lang-33185.htm