Trung Quốc hối thúc các doanh nghiệp trong nước tránh xa chip của Nvidia

Trung Quốc hối thúc các doanh nghiệp trong nước tránh xa chip của Nvidia
18 giờ trướcBài gốc
Mở rộng ngành công nghiệp bán dẫn và đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ
Theo nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã hối thúc các công ty không mua chip H20 của Nvidia, vốn được sử dụng để phát triển và vận hành các mô hình AI. Chính sách này được đưa ra dưới dạng hướng dẫn thay vì lệnh cấm hoàn toàn, vì Bắc Kinh muốn tránh cản trở các công ty trong nước khởi nghiệp AI và leo thang căng thẳng với Hoa Kỳ.
Trung Quốc kêu gọi các doanh nghiệp trong nước tránh xa chip của Nvidia.
Động thái trên của Trung Quốc nhằm giúp các nhà sản xuất chip AI nội địa giành được nhiều thị phần hơn, đồng thời chuẩn bị cho các công ty công nghệ địa phương trước những hạn chế tiềm ẩn từ Mỹ. Các nhà sản xuất chip xử lý AI hàng đầu của Trung Quốc hiện nay bao gồm Cambricon Technologies Corp và Huawei Technologies Co. Hồi đầu năm, Bắc Kinh cũng yêu cầu các doanh nghiệp chế tạo xe điện trong nước tăng mua linh kiện từ các nhà sản xuất chip nội địa, được coi là một phần trong chiến dịch tự cung cấp các công nghệ cốt lõi.
Sau khi Bloomberg đưa tin, cổ phiếu Nvidia đã giảm tới 3,9% xuống còn 119,26 đô la vào thứ Sáu, kéo dài mức giảm trước đó. Dù trước đó, cổ phiếu hãng này đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay.
Chính phủ Mỹ đã cấm Nvidia bán bộ xử lý AI tiên tiến nhất cho khách hàng Trung Quốc từ năm 2022, nhằm hạn chế những tiến bộ công nghệ của Bắc Kinh. Nvidia, công ty có trụ sở tại Santa Clara, California, đã sửa đổi các phiên bản chip tiếp theo để chúng có thể được bán theo các quy định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Dòng H20 phù hợp với tiêu chí đó.
Một nguồn tin cho biết, các cơ quan quản lý của Trung Quốc, trong đó có Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, đã ban hành cái gọi là "hướng dẫn cửa sổ" - hướng dẫn không có hiệu lực pháp luật - để giảm việc sử dụng sản phẩm của Nvidia trong những tháng gần đây. Họ nói thêm rằng, thông báo này nhằm mục đích khuyến khích các công ty dựa vào các nhà cung cấp nội địa như Huawei và Cambricon. Theo một nguồn tin khác, Bắc Kinh cũng khuếch đại thông điệp này thông qua các nhóm thương mại địa phương.
Cùng lúc đó, các quan chức Trung Quốc muốn các công ty nội địa xây dựng hệ thống AI tốt nhất có thể. Theo những người quen thuộc với chính sách AI của Trung Quốc, dù hạn chế sản phẩm của Nvidia nhưng nếu phải mua một số chất bán dẫn nước ngoài thay vì lựa chọn trong nước phục vụ cho mục tiêu trên, Bắc Kinh vẫn sẽ chấp nhận.
Nvidia từ chối đưa ra bình luận. Trong khi đó, Bộ Thương mại, Bộ Thông tin và Công nghệ và Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc không trả lời các yêu cầu bình luận của Bloomberg qua fax.
Trung Quốc vẫn là thị trường lớn của Nvidia
Về phần mình, Giám đốc điều hành của Nvidia, Jensen Huang cho biết, ông đang cố gắng hết sức để phục vụ khách hàng tại Trung Quốc và tuân thủ các yêu cầu hạn chế của chính phủ Hoa Kỳ.
Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với doanh thu của Nvidia.
"Điều đầu tiên chúng tôi phải làm là tuân thủ mọi chính sách và quy định đang được áp dụng. Trong khi đó, hãy làm những gì tốt nhất có thể để cạnh tranh ở thị trường mà Nvidia đang phục vụ. Chúng tôi có nhiều khách hàng phụ thuộc và sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ họ", ông Huang nói trong cuộc trả lời phỏng vấn của Bloomberg Television.
Nvidia, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, đã chứng kiến doanh số tăng vọt khi các nhà điều hành trung tâm dữ liệu trên toàn cầu tranh giành để mua thêm bộ xử lý. Trung Quốc tiếp tục là một phần của sự tăng trưởng đó, mặc dù các hạn chế thương mại đã gây ra không ít thiệt hại. Trong quý 2, Nvidia đạt 12% doanh thu, tương đương khoảng 3,7 tỷ đô la Mỹ, từ thị trường Trung Quốc (tính cả Hồng Kông). Con số này đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.
"Doanh thu trung tâm dữ liệu của chúng tôi tại Trung Quốc tăng trưởng theo quý trong quý 2 và là yếu tố đóng góp đáng kể vào doanh thu của chúng tôi. Tuy nhiên, xét về tỷ lệ phần trăm trên tổng doanh thu trung tâm dữ liệu, thì con số này vẫn thấp hơn mức trước khi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu được áp đặt. Chúng tôi dự đoán thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục có tính cạnh tranh cao trong tương lai", Giám đốc tài chính Colette Kress cho biết.
Chip Nvidia là tiêu chuẩn vàng cho các công ty muốn phát triển dịch vụ trí tuệ nhân tạo. Những công ty như Meta Platforms Inc., OpenAI và Alphabet Inc. đã chạy đua mua các sản phẩm tiên tiến nhất của Nvidia để có thể xây dựng các mô hình AI hàng đầu. Một số công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm ByteDance Ltd. và Tencent Holdings Ltd., đã tích trữ chip của Nvidia trước khi biện pháp kiểm soát xuất khẩu có hiệu lực.
Trong khi đó, các nhà thiết kế và sản xuất chip của Trung Quốc đang nỗ lực giới thiệu các giải pháp thay thế cho Nvidia. Bắc Kinh đã cung cấp hàng tỷ đô la tiền trợ cấp cho ngành bán dẫn, nhưng chip AI trong nước vẫn tụt hậu khá xa so với Nvidia.
Dù vậy, Trung Quốc có một ngành AI đang phát triển nhanh chóng, bất chấp các hạn chế của Hoa Kỳ. ByteDance và Alibaba Group Holding Ltd. đã đầu tư mạnh mẽ, trong khi một nhóm các công ty khởi nghiệp đang cạnh tranh để giành vị trí dẫn đầu. Có 6 doanh nghiệp được gọi là những "con hổ" đang dẫn đầu trong việc phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs), công nghệ then chốt đằng sau thế hệ AI: 01.AI, Baichuan, Moonshot, MiniMax, Stepfun và Zhipu.
Một số công ty vẫn phớt lờ sắc lệnh của Trung Quốc về việc tránh sử dụng chip H20 và đang gấp rút mua thêm trước khi dự kiến có lệnh trừng phạt từ Mỹ vào cuối năm nay. Mặc dù vậy, họ cũng đang mua chip Huawei do Trung Quốc sản xuất để làm hài lòng Bắc Kinh.
(Theo Bloomberg)
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/trung-quoc-hoi-thuc-cac-doanh-nghiep-trong-nuoc-tranh-xa-chip-cua-nvidia-192240929021653907.htm